ข่าว

องอาจเผยชื่อ5คนปชป.คัดลงชิงส.ส.แทนทิวา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"โยนอภิรักษ์หาตัวคนชิงส.ส.แทนทิวา พร้อมเมินพท.ส่ง"ณัฐวุฒิ"สู้ "องอาจ"เผยชื่อ5คนปชป.ลงชิงส.ส.แทนทิวา "เกรียงยศ สุดลาภา - พนิช วิกิตเศรษฐ์ -พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ -วีระชัย ถาวรพนต์ และนางสาวจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี" "จตุพร"เชื่อแกนนำพท.พร้อมหนุน"ณัฐวุฒิ"ลงส

 (19 มิ.ย.) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกบุคคลลงผู้สมัครชิงเก้าอี้ส.ส.ที่ว่างหลังจากนายทิวา เงินยวง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์เสียชีวิตว่า ขณะนี้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯและรองหัวหน้าพรรคปชป.เป็นผู้ที่ดูแลในเรื่องของการสรรหาผู้สมัคร และเราจะต้องส่งเข้าคณะกรรมการคัดเลือกตามกฎหมายที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธานอยู่ ทั้งนี้จะพยายามให้จบภายในอาทิตย์หน้าอยู่แล้วเพราะจะต้องลงสมัครอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนลงสมัครจะมีผลอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะตัดสินใจ เมื่อถามว่าคิดว่าการคงประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานฉุกเฉินจะมีผลกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หรอก เพราะเลือกตั้งสข.ก็เลือกมาแล้ว มากกว่ากว้างขวางกว่าการเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้ด้วยซ้ำไป เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยส่งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำนปช.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะมีผลอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบครับ เพราะเป็นเรื่องของพรรคเขา”

 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งกทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการส่งผู้ชิงตำแหน่งที่ว่างแทนนายทิวา เงินยวง ส.ส.กทม.พรรคปชป.ที่เพิ่งเสียชีวิต ว่า ตอนนี้ตนได้เจรจากับนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน รองหัวหน้าปชป. ให้มาช่วยทำหน้าที่เป็นประธานในการสรรหาแทนตนที่เป็นรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งมีภาระค่อนข้างเยอะ และตนจะเป็นกรรมการในคณะเดียวกันในการสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งส.ส.กทม.เขต 6 ครั้งนี้ และสก. สข.ที่จะมีขึ้นด้วย โดยสัปดาห์หน้านายอภิรักษ์จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาสรรหาผู้สมัคร ซึ่งตอนนี้มีผู้มีความสนใจที่จะลงสมัคร 5 คน โดยจะมีการพิจารณาหาคนที่มีความเหมาะสมที่สุด ได้แก่ นายเกรียงยศ สุดลาภา นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายวีระชัย ถาวรพนต์ และนางสาวจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี

 “ทั้งคนเก่าและคนใหม่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ตอนนี้คงอยู่ที่เราคงจะดูว่าในสถานการณ์ขณะนี้ควรจะส่งใครลง รวมทั้งต้องฟังเสียงจากประชาชนในพื้นที่ด้วย และถ้าหากพรรคเพื่อไทยบอยคอตไม่ส่งคนลงสมัครเราก็ต้องพยายามรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้ประชาชนช่วยเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า 20% เพื่อเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และผมยืนยันว่าการคงพรก.ฉุกเฉินเอาไว้ไม่มีผลอะไรเลยเพราะการเลือกตั้งสข. 14 เขตที่ผ่านมาก็หาเสียงได้ตามปกติเหมือนหาเสียงทั่วไป” นายองอาจ กล่าว
 
 เมื่อถามว่าการเป็นฝ่ายรัฐบาลอาจไม่เจอปัญหาอะไรแต่พรรคเพื่อไทยบอกว่าเขาเจอปัญหา นายองอาจ กล่าวยืนยันว่า เขาก็ไม่ได้เจอปัญหาอะไร จะเห็นได้ว่าช่วงที่หาเสียงสข. 14 เขตพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ออกมาบ่นอะไร

"จตุพร"เชื่อแกนนำพท.พร้อมหนุน"ณัฐวุฒิ"ลงสมัครซ่อม

 ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 6 แทนนายทิวา เงินยวง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสียชีวิต ว่า ในวันที่ 21 มิ.ย. จะมีการประชุมของภาคกทม. เพื่อกำหนดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ซึ่งเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะตนของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. ซึ่งเชื่อว่ามีคุณสมบัติครบ เพราะเคยศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ รวมเป็นเวลา 6 ปีครึ่ง ซึ่งมากกว่าที่กำหนดไว้ว่าต้องศึกษาอยู่ในพื้นที่ที่จะลงสมัครส.ส.ไม่ต่ำกว่า 5 ปี ส่วนเรื่องการตกเป็นผู้ต้องหานั้น นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เคยระบุไว้ชัดเจนแล้วว่าไม่ขัดต่อคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส.

 นายจตุพร กล่าวว่า หากการตรวจสอบคุณสมบัติของนายณัฐวุฒิผ่าน เชื่อว่าที่ประชุมของพรรคจะไม่มีมติเป็นอื่น และเชื่อว่าผู้ที่เสนอตัวทั้งหมด คงจะยอมถอนตัว และให้ความช่วยเหลือนายณัฐวุฒิในการหาเสียงลงรับสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ และจากนี้เมื่อพรรคมีมติชัดเจนแล้ว ก็จะทำเรื่องร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้นายณัฐวุฒิได้ออกมายื่นใบสมัคร ส่วนหลังจากนั้นหากศาลไม่อนุมัติให้ออกมาหาเสียง เพื่อนพี่น้องในพรรคก็จะช่วยเดินสายหาเสียงให้กับนายณัฐวุฒิเอง อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูความชัดเจนจากกกต.ว่าการเลือกตั้งภายใต้การประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ทำอะไรได้บ้าง ปราศรัยจะมีคนฟังเกิน 4 คนได้หรือไม่

 นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าให้ตนลาออกจากส.ส.สัดส่วน เพื่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม คงต้องบอกว่าคงไม่เสียสติขนาดนั้น แล้วไม่เข้าใจว่าทำไปคนเป็นส.ส.แล้วต้องลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ใหม่ ดังนั้นหากนายเทพไทต้องการเช็คเรตติ้งตัวเอง ก็ขอให้ลาออกไป แล้วตนจะเสนอตัวกับพรรคเพื่อไทยเพื่อขอให้พรรคอนุญาตให้ลาออกเพื่อลงแข่งขันกับนายเทพไท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ