ข่าว

"เสธ.แดง"ถูกยิงเข้าศีรษะอาการสาหัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเสียงคล้ายปืน-ประทัดแยกศาลาแดง เสธ.แดงถูกยิงหามส่งรพ.หัวเฉียวอาการสาหัส ขณะม็อบบาดเจ็บ 20 ราย หลังจาก ศอฉ.สั่งปิดถนนรอบแยกราชประสงค์ 6 โมงเย็นวันนี้ "ไพศาล"เตือนรัฐอย่าส่งทหารไปตายซ้ำคืนนี้อาจถูกโจมตี

(13พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 19.00 น.ผู้ชุมนุมได้จุดปะทัดขว้างบนสะพานลอยศาลาแดง และ เกิดเสียงดังคล้ายปืน ประมาณ 10 ครั้ง  ล่าสุด 19.21 เกิดเสียงดังคล้ายปืนยิงรัวประมาณ 30 นัด โดยมีเฮลิคอปเตอร์ บินวนสำรวจบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไรเฟิล ที่บริเวณแยกศาลาแดง กระสุนเข้าที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่ง รพ.หัวเฉียว อยู่ในห้องไอซียู สันนิษฐานว่ผู้ยิงที่มีลักษณะเป็นหน่วยแม่นปืน ต่อมาทางแพทย์นำเสธ.แดงออกจากห้องไอซียูไปเข้าเครื่องสแกนสมองเสร็จแล้วนำไปพักรักษาที่ห้องไอซียูเช่นเดิม

นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผอ.ศูนย์เอรวัณ สำนักการแพทย์ กทม. ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีว่า  พล.ต.ขัตติยะ ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ บริเวณแยกวังแดง ตอนนี้ยังยังไม่รู้สึกตัว ทางโรงพยาบาลหัวเฉียวให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เตรียมย้าย"เสธ.แดง"ไปวชิรพยาบาล
 
 นพ.เพชรพงษ์กล่าวถึงอาการของพล.ต.ขัตติยะในเวลา 23.00 น.ว่า ขณะนี้ ยังไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจ และให้ยาอยู่ อาการค่อนข้างหนัก ซึ่งรายละเอียดจะต้องให้แพทย์นิติเวช เป็นผู้พิสูจน์ และกำลังย้ายไปรักษาต่อที่รพ.วชิรพยาบาล ยังไม่ได้รับรายงว่าทำไมต้องย้าย

ผบช.น.เดินทางมาที่รพ.หัวเฉียว

 เมื่อเวลา  20.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สัญฐาน  ชยนนท์ ผู้บัญญาการตำรวจนครบาล  และพล.ต.ต.วิชัย  สังข์ประไพ  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อย และ ตำรวจปจ.1กองร้อย  ทหารจำนวน10นาย  และหน่วยอรินทราช 5 คน  สังเกตุการอยู่หน้ารพ.เพื่อดูแลความเรียบร้อยที่รพ.หัวเฉียว

 ล่าสุดมีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวน 20 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว และโรงพยาบาลตำรวจ 1 ราย

หลังจากเกิดเหตุสำนักข่าวบีบีซี  และอัลจาซีร่า ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณสี่แยกศาลาแดงว่า พล.ต.ขัตติยะที่สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะถูกนำตัวไปโรงพยาบาล  ซึ่งบีบีซีรายงานว่า นายทหารคนสนิทซึ่งรับโทรศัพท์มือถือของเสธ.แดง ภายหลังเหตุการณ์รุนแรงที่แยกศาลาแดง ให้ข้อมูลว่าพล.ต.ขัตติยะได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากถูกยิงจริง

แกนนำนปช.ตรึงเครียดหลัง เสธ.แดงถูกยิง

 ส่วนความเคลื่อนไหวของแกนนำนปช. ตรึงเครียดได้หารือกันอยู่หลังเวที หลังพล.ต.ขัตติยะถูกยิง  ล่าสุด 20.18 น. ยังไม่มีแกนนำคนไหนขึ้นเวที และไม่มีการประกาศว่า เสธ.แดงถูกยิงให้ผู้ชุมนุมทราบ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนทราบจากการบอกเล่า และค่อนข้างตกใจ แต่ก็สร้างมีการฮึกเหิมขึ้นให้กับผู้ชุมนุม 

ศอฉ.สั่งปิดถนนรอบแยกราชประสงค์ 6 โมงเย็นวันนี้

ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงผลประชุมศอฉ.ช่วงเช้าที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอฉ.เป็นประธานในการประชุมว่า ในช่วง1 - 2 วันที่ผ่านมา ศอฉ.ตั้งด่านตรวจอาวุธควบคุมผ่านเข้าออกของบุคคลต้องสงสัย ขณะนี้มีแนวทางการปฏิบัติที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการกำหนดมาตรการในการปิดล้อมสกัดกั้นพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ พื้นที่ที่มีผลกระทบทางด้านเหนือเริ่มตั้งแต่ แยกราชเทวี ไปตาม ถ.เพชรบุรี จนถึงแยกขึ้นทางด่วนเพชรบุรี ทางทิศใต้ ตั้งแต่แยกทางขึ้นด่วนเพชรบุรี ตามถนนวิทยุ จนกระทั่งสี่แยกถนนวิทยุ เรื่อยมาจนถึงถนนพระรามที่ 4 จนถึงแยกสามย่าน และขึ้นเหนือไปบรรจบจุดเริ่มต้นตามถนนพญาไท จนกระทั่งถึงแยกราชเทวี ซึ่งเป็นลักษณะกรอบสี่เหลี่ยม

 “ในกรอบสี่เหลี่ยมนี้ ถนนพญาไท เพชรบุรี และ วิทยุ จะมีการปิดการจราจร ส่วนถนนพระราม 4 จะไม่ปิดการจราจร ซึ่งพื้นที่ที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมปิดจราจรทุกชนิดไม่ว่าเป็นรถโดยสาร รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน ทางเรือ เป็นการปิดจราจรร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถออกนอกพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ยกเว้นผู้อาศัย และผู้ที่มีสถานที่ทำงานในบริเวณนั้นจะได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้าได้ แต่ต้องเตรียมเอกสารหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันได้ว่า อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรพนักงานที่แสดงว่า ท่านทำงานที่ไหน เพื่อนำไปแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่าน ซึ่งจะมีด่านอยู่ทุกเส้นทางในพื้นที่รกอบสี่เหลี่ยม โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านจะมีสติ๊กเกอร์มอบให้เพื่อเป็นบัตรแสดงตนในการผ่านเข้าออก”โฆษกศอฉ. กล่าว

 พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ในพื้นที่ที่มีการสกัดกั้นร้อยเปอร์เซ็นต์นั้น การบริการสาธารณทุกชนิดทั้ง ไฟฟ้า ประปา การจราจร รถประจำทาง เรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินจะมีการระงับเริ่มตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป ส่วนใดดำเนินการได้ จะเริ่มดำเนินการในเวลา 18.00 น. ส่วนใดยังไม่พร้อมต้องเตรียมการให้พร้อม และดำเนินการทันทีที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้มาตรการสาธารณนะทุกชนิดส่งผลกระทบ และกดดันต่อผู้ชุมนุมให้ยุติการชุมนุม และออกจากพื้นที่โดยเร็ว ไม่ได้ต้องการให้กระทบต่อประชาชนที่อาศัยหรือทำงานในบริเวณแยกราชประสงค์ ในส่วนการตัดไฟฟ้า และประปานั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ในเวลา 18.00 น. แต่หากพร้อมเมื่อไรจะดำเนินการทันที นอกจากนี้ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ทางศอฉ.จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ห้างร้าน บริษัทเอกชนที่ประกอบการในพื้นที่ ขอให้ท่านหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว และอนุญาตให้พนักงานหยุดตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้จากการที่ศอฉ.ทำหนังสือร้องขอต่อศาลเพื่ออนุมัติให้ผู้ประกอบการธุรกิจโทรศัพท์มือถือตัดสัญญาณนั้น ทางศาลได้มีการอนุมัติโดยสามารถตัดสัญญาณโทรศัพท์ได้ครั้งละ 6 ชั่วโมงต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่ง ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งจะมีการดำเนินการไปสักระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 “ ส่วนเรื่องการกระชับวงล้อมของเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจมีความจำเป็นต้องกระชับวงล้อมเข้ามา โดยอาศัยรถเกราะหรือรถสายพานลำเลียงพล ซึ่งเรามีความจำเป็นในการนำมาใช้งาน เราไมต้องการนำอาวุธร้ายแรงมาใช้ต่อประชาชน แต่รถเกราะเป็นเกราะป้องกันอันตรายจากอาวุธยิงต่างๆให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติภารกิจ และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม เพราะเรามั่นใจว่า ในกลุ่มผู้ชุมนุมมีผู้ก่อการร้าย ซึ่งมีอาวุธสงครามอยู่ เมื่อตำรวจทหารใช้รถเกราะ หากมีการยิงอาวุธสงครามเข้ามา ทำให้เราไม่จำเป็นต้องตอบโต้ด้วยอาวุธกลับไปเกินความจำเป็น ” โฆษกศอฉ. กล่าว

 พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนการกระชับวงล้อมในวันนี้อาจเป็นไปได้ว่า กลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่จะเคลื่อนที่เข้าปะทะเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนหลักสากลจากเบาไปหาหนัก 7 ขั้นตอน และมีการใช้อาวุธกระสุนจริงด้วย เมื่อท่านพยายามเคลื่อนที่เข้ามา ขอให้หยุดแล้ว แต่ยังไม่หยุด ต้องมีความจำเป็นต้องใช้กระสุนยางที่ยิงจากปืนลูกซอง หากยังเข้ามาอีก เราไม่สามารถปล่อยให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ผ่านมาได้ คือ มีการบุกยึดอาวุธ รถยานพาหนะของเจ้าหน้าที่ และมีโอกาสนำไปก่อเหตุร้ายได้ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้ปืนลูกซอง กระสุนจริงในการยิงสกัดไม่ให้ท่านเข้ามา แต่การยิงสามารถพิสูจน์ได้ว่า เราไม่ต้องการมุ่งทำร้ายเอาชีวิตประชาชน ท่าทางการยิง ตำบลกระสุน กรวยกระสุน จะแสดงออกชัดเจนว่า ไม่ต้องการทำร้ายถึงชีวิต แต่ต้องการหยุดยั้งการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย และการพยายามขึ้งตัวเจ้าหน้าที่

 “ ในส่วนปืนเล็กยาวที่มีอยู่ เช่น ปืนทราโว่ เอ็ม 16 จะใช้ใน 3 กรณี 1.การยิงข่มขวัญขึ้นฟ้า 2.ยิงเพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายโดยหมายเอาชีวิต ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ 3. ยิงไปยังบุคคลที่มีอาวุธอยู่ในมือไม่ว่ายจะเป็นปืน ลูกระเบิด นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่ง คือ พลแม่นปืน ทำหน้าที่ในการระวังป้องกัน และใช้ยิงผู้ก่อการร้ายที่มีอาวุธ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะไม่มีอาวุธหนักอื่นนอกจานี้  โดยจะไม่มีการใช้ลูกระเบิดขว้าง ระเบิดเอ็ม 79 หรือปืนที่นอกเหนือไปจากนี้ เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งการยิงของเจ้าหน้าที่เป็นการยิงทีละนัด ไม่ได้ยิงแบบอัตโนมัติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการในกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการกดดันพื้นที่ และผู้ชุมนุมพยายามเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ การดำเนินการนี้ไม่ได้หมายรวมถึงการขอพื้นที่คืนที่แยกราชประสงค์”พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

สนง.รอบราชประสงค์ปิดให้พนักงานกลับบ้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 15.30 น.สำนักงานต่าง ๆ รอบราชประสงค์ปิดให้พนักงานกลับบ้านได้ อย่างเช่นพนักงานกว่า 3 พันคนที่ตึกจามจุรี พนักงานของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการออกอากาศ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลมและบริษัทแถวราชประสงค์ก็เริ่มปล่อยพนักงานกลับบ้านพร้อมประกาศปิดทำการในวันพรุ่งนี้ 

ขณะที่ทาง DTAC - AIS พร้อมตัดสัญญาณมือถือแยกราชประสงค์ทันที หากได้รับคำสั่งจากรัฐบาล ซึ่ง ศาลได้อนุญาตตามคำร้องของ ศอฉ.ขอตัดสัญญาณมือถือได้ครั้งละ 6 ชม.ต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 18.40น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.ได้ประกาศบนเวทีว่า ขณะนี้สัญญาณโทรศัพท์ได้ถูกตัดแล้ว

แบงก์-ห้างปิดหนีม็อบหวั่นรุนแรง

ธนาคารไทยพาณิชย์ เลื่อนเวลาปิดให้บริการ 4 สาขา วันนี้ ได้แก่ สาขาคาร์ฟูร์ พระราม 4, โลตัส พระราม 4, เซ็นทรัล พระราม 3, โลตัส พระราม 3 ปิดให้บริการ ในเวลา 16.00 น. ขณะที่ศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์ แจ้งลูกค้าปิดให้บริการในเวลา 18.00 น. ส่วนในวันพรุ่งนี้เปิดบริการตามปกติ นอกจากนี้ศูนย์การค้าแพลตตินั่ม ประตูน้ำ ประกาศปิดให้บริการในเวลา 17.00 น.วันนี้ และต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ