ข่าว

สื่อเทศมองชาวกทม.เหลืออดเกิดเสื้อชมพูต้านแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัล จาซีร่ากับ AWSJ มองว่าชาวกรุงเทพเหลืออด จึงมีการชุมนุมเสื้อชมพูต้านเสื้อแดง แดงผ่าฟ้าตรึงปลุกร้องรัฐบาลยุบสภา เมินประกาศ ศอ.รส. ห้ามเข้า-ออกพื้นที่

สำนักข่าวอัล จาซีร่ารายงานเมื่อวันเสาร์เรื่องการประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทย ของคนเสื้อแดงที่ดำเนินมา 21 วัน และมีการเปลี่ยนกลยุทธกดดันรัฐบาล ด้วยการหันไปยึดย่านธุรกิจชั้นนำใจกลางกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐสภายุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ในทันที แต่รายงานข่าวเน้นย้ำในประเด็นที่ว่า การประท้วงนานสามสัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับชาวกรุงเทพจำนวนมาก จนเกิดการชุมนุมของคนเสื้อชมพูมากกว่า 1,000 คน ที่สวนลุมพินีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อระบุว่าพวกเสื้อแดงไร้เหตุผล

แอร์ลา คัลแลน ผู้สื่อข่าวของอัล จาซีร่า รายงานข่าวจากกรุงเทพว่า เป็นครั้งแรกนับจากการบุกเข้ามาประท้วงในกรุงเทพฯของเสื้อแดง ที่มีคนกลุ่มใหญ่ออกมาต่อต้าน และว่าความตึงเครียดในกรุงเทพกำลังเพิ่มขึ้น การเผชิญหน้ามีลักษณะโดยตรงมากขึ้น และการออกมาตามท้องถนนของเสื้อชมพู บ่งชี้ว่าผู้คนกำลังเหลืออดกันมากขึ้นต่อการประท้วง ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบอกว่าทำให้นักท่องเที่ยวเผ่นหนีและทำให้กรุงเทพฯเสียรายได้จำนวนมาก

ทางด้านเว๊ปไซต์ของสำนักข่าวเอเชี่ยน วอลสตรีท เจอร์นัลหรือ AWSJ  ระบุในวันเดียวกัน ว่า" กลุ่มธุรกิจไทย และรอแยลลิสต์ คัดค้านการเลือกตั้งใหม่ในตอนนี้ "( (Thai Business Groups, Royalists Oppose Fresh Elections ) ได้สวมเสื้อสีชมพูออกมาร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประท้วงต่อการประท้วงของเสื้อแดงเมื่อวันศุกร์เพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลไทยที่มีกองทัพหนุนหลังจะไม่รีบร้อนยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ซึ่งอาจเปิดทางให้ผู้สนับสนุนของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรรีบขึ้นมาชิงอำนาจคืน
 
AWSJ รายงานว่าชาวกรุงเทพฯเจอการประท้วงมามากเกินไปแล้ว บรรดาเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก มีตั้งแต่เจ้าของโรงแรม ภัตตาคารไปจนถึงธุรกิจสปาต่างออกมาย้ำหลายครั้งแล้วว่าการประท้วงทำนักท่องเที่ยวหนีหาย และการยึดย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพของคนเสื้อแดงสร้างความวิตกมากขึ้นถึงผลเสียต่อเศรษฐกิจที่ส่อเค้าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น  และเตือนความจำถึงการประท้วงของคนเสื้อเหลืองที่เคยมีการปิดสนามบินต่างๆของกรุงเทพฯนานหนึ่งสัปดาห์
เมื่อปี 2551

.AWSJ อ้างตัวเลขจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าการประท้วงของเสื้อแดงทำให้นักท่องเที่ยวหายไป 20-30 % แล้ว และอุตสากกรรมการท่องเที่ยวสูญรายได้ไป 10,000 ล้านบาท ขณะที่การเลือกตั้งใหม่จะนำไปสู่การปั่นป่วนทางการเมืองรอบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเสื้อแดงชนะเลือกตั้ง ตามที่นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนคาดว่าอาจนำไปสู่การปฏิวัติครั้งใหม่

บรรดานักวิเคราะห์ทางการเมืองบอกว่า เร็วเกินไปที่จะระบุผลกระทบจากความเคลื่อนไหวของเสื้อชมพูที่บางคนเป็นนักธุรกิจ แต่ก็มีบางคนที่เคยเข้าร่วมชุมนุมกับเสื้อเหลือง ที่เคยก่อการชุมนุมใหญ่หลายครั้งเมื่อปี 2549 จนนำไปสู่การรัฐประหารโค่นอำนาจพันตำรวจโททักษิณ แต่ที่แน่ๆก็คือความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศจากการประท้วงยึดย่านธุรกิจของคนเสื้อแดง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนยากจนที่มาจากชนบท

แดงผ่านฟ้าตรึงปลุกร้องรัฐบาลยุบสภาเมินประกาศศอ.รส.
 
 บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ยังมีการปราศรัยของแกนนำนปช. โดยนายวิสา คัญทัพ ที่ส่วนใหญ่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ และข่าวสั่งสลายการชุมนุมของรัฐบาล สลับกับการแสดงดนตรีเพื่อกระตุ้นให้คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งที่ยังปักหลักอยู่ที่บริเวณนี้ร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด จนผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต้องอาศัยร่มเงาผ้าใบ และเต๊นท์หลบแดดเป็นส่วนใหญ่  

 ต่อมาเวลา 13.40 น. พ.ต.ท.จุมพล คณานุรักษ์ รองผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (รองผกก.ฝอ. 5 บก.อก.บช.น.) พร้อมฝ่ายประชาสัมพันธ์บช.น. นำตำรวจหญิงในชุดปฏิบัติการ จำนวน 10 นาย มาแจกเอกสารประกาศของศอ.รส. เรื่องห้ามบุคคลเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนดฉบับทื่ 5 และแผ่นพับประชาสัมพันธ์ ให้กับคนเสื้อแดงบริเวณหน้าเวทีปราศรัยและผู้ที่ร่วมชุมนุม

 โดยพ.ต.ท.จุมพล กล่าวว่า ได้รับคำสั่งให้มาแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนผู้มาชุมนุมว่าพื้นที่ใดอยู่ในประกาศห้ามชุมนุมเพื่อแจ้งให้ทราบว่า สามารถกลับมาชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าฯได้ เนื่องจากไม่อยู่ในประกาศห้ามของศอ.รส. อย่างไรก็ตามเป็นเพียงขั้นตอนการแจกเอกสาร ต่อไปจะนำรถประชาสัมพันธ์มาประกาศแจ้งข้อมูลกับประชาชนต่อไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแจกเอกสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมบางส่วน แต่ไม่ได้รับความสนใจจากแกนนำบนเวทีปราศรัยแต่อย่างใด โดยมีบางคนรับเอกสารมาอ่าน แต่บางคนเมื่ออ่านแล้วก็ฉีกทิ้งพร้อมโยนขึ้นใส่ตำรวจหญิงที่ยังเอกสารแจกอยู่ทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังแจกเอกสารต่อไป พร้อมบอกว่า “ไม่มีอะไรคะ แค่เอกสารข้อมูล” จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งเสียงโห่ไล่พร้อมตบตีนตบใส่ตำรวจ จนเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายจึงออกจากพื้นที่การชุมนุมไปก่อน  

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ