ข่าว

อดีตเลขาปชป.'เล็ก นานา'ถึงแก่กรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตเลขาพรรคประชาธิปัตย์ "เล็ก นานา"ถึงแก่กรรม รวมอายุ 85 ปี องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญดินพระราชทานทำพิธีฝังศพ

(1เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเล็ก นานา ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 02.41 น. วันนี้ รวมอายุ 85 ปี หลังจากเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปิยะเวท เป็นเวลาเดือนเศษ โดยในเวลา 16.30 น.จะมีพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม ที่มัสยิต บ้านสมเด็จ เขตธนบุรี ในการนี้นายอำพล เสนาณรงค์ องมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญดินพระราชทาน

 สำหรับประวัติ นายเล็ก นานา เกิดเมื่อปี 2467 นับถือศาสนาอิสลาม เคยเป็นอดีตเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีต ส.ส.หลายสมัย โดยนายเล็ก นานา เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์มาแต่แรกเริ่ม เป็นเจ้าของที่ดินหลายแห่งในกรุงเทพ ตั้งแต่สมัยราคาที่ดินยังไม่แพงนัก และกรุงเทพยังไม่เจริญเหมือนปัจจุบัน จนได้ฉายายุคนั้นว่า "ราชาที่ดินกรุงเทพ" จากการมีที่ดินมากในกรุงเทพ มีซอยหนึ่งในถนนสุขุมวิทตั้งชื่อซอยตามนามสกุลของนายเล็ก นานา คือ ซอยนานา หรือ สุขุมวิทซอย 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทธุรกิจประเภทต่างๆมากมาย นายเล็ก นานา เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์สมัยที่ นายพิชัย รัตตกุล เป็นหัวหน้าพรรค และได้ยกที่ดินส่วนตัว ในซอยเศรษฐศิริ เขตพญาไท ให้เป็นที่ทำการถาวรของพรรคประชาธิปัตย์มาจนถึงปัจจุบัน

  นายเล็ก นานา เข้าสู่การเมืองโดยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับนายควง อภัยวงศ์ และ มรว.เสนีย์ ปราโมช โดย นายเล็ก นานา เป็น ส.ส. กรุงเทพฯ หลายสมัย และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง เช่น รมช.ต่างประเทศ ในรัฐบาลม.ร.ว.ศ์เสนีย์ ปราโมช 3 สมัย รมว. วิทยาศาสตร์ ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2528 แทน นายดำรง ลัทธพิพัฒน์ รัฐมนตรีคนก่อนและอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเสียชีวิตจากการทำอัตตนิบาตกรรม

   นายเล็ก นานา มีเชื้อสายแขก อินเดีย นับถือ ศาสนาอิสลาม ปัจจุบันได้วางมือทางการเมืองแล้ว แต่ยังมีตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษาพรรค นายเล็ก นานา มีลูกหลานมากมาย โดยหนึ่งในหลานของนายเล็ก ที่มีชื่อเสียง คือ อธิป นานา นักจัดรายการวิทยุวัยรุ่นชื่อดัง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ