ข่าว

เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรืองแผลงฤทธิ์สาดเลือดใส่ทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรืองนำเสื้อแดงก่อเหตุสาดเลือดใส่ทหาร หลังถูกขวางไม่ให้เทเลือดสังเวยพระเจ้ากาวิละ

เมื่อเวลา 16.40 น . วันที่ 16 มีนาคม  พระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่นำคนเสื้อแดง ประมาณ 80 คนเดินทางโดยขบวนรถยนต์ซึ่งมีรถเครื่องขยายเสียงและมีธงสีแดงปักเป็นสัญลักษณ์กว่า 10 คัน  เดินทางไปยังอนุสาวรีย์ค่ายกาวิละ ซึ่งอยู่ด้านหน้าฝั่งตรงข้ามกับมณฑลทหารบกที่33ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่  โดยประกาศผ่านวิทยุคนเสื้อแดง แจ้งว่าจะนำเลือดที่คนเสื้อแดงร่วมบริจาคที่หน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ไปประกอบพิธีสังเวยพระเจ้ากาวิละ

 เมื่อขบวนกลุ่มคนเสื้อแดงมาถึง ฝ่ายเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยสารวัตรทหารประมาณ 40 นาย  และตำรวจอีกบางส่วน  ได้เตรียมกำลังตั้งแนวปิดกั้นที่บริเวณทางเข้าประตูค่ายและยืนกระจายจุดรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณ   คหน้าค่ายทหาร  จากนั้นส่ง พ.อ.นเรศร์ จิตรักษ์ นายทหารจาก มณฑลทหารบกที่33 ค่ายกาวิละจ.เชียงใหม่ ซึ่งปกติเป็นที่รู้จักมักคุ้นของพระสงฆ์เป็นอย่างดีเข้าไปเจรจากับพระครูสุเทพสิทธิคุณ ขอร้องไม่ให้นำเลือดไปราดลดสังเวยพระเจ้ากาวิละเพราะเป็นเรื่องไม่ควร 

 เบื้องต้นพระครูสุเทพสิทธิคุณ มีท่าทีสงบนิ่งรับปากว่าจะไม่ทำเช่นนั้น  สอดคล้องกับ นายแดง สองแคว ดีเจวิทยุชุมชนแกนนำที่ประกาศระดมคนมาร่วมวันนี้ซึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  คนเสื้อแดงเพียงแต่ยกขบวนกันมาเพื่อจะมากราบไหว้สักการะพระเจ้ากาวิละ  จากนั้นจึงจะเคลื่อนขบวนโดยจะแห่เลือดที่บริจาคได้จากเสื้อแดง 757 คน คนละ 10 ซีซี  รวมเป็น 757 ซีซี วนไปรอบเมือง และจะไปจบกิจกรรมด้วยการนำเลือดไปเทลงพื้นในสุสานหายยาเพื่อแก้ขึด 

 แต่เวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที พระครูสุเทพสิทธิคุณ ได้ยืนเพ่งพระอาทิตย์และนำกลุ่มคนเสื้อแดง กราบไหว้อนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ และมีการสวดมนต์นำมวลชนได้พักใหญ่  กระทั่งสมาชิกคนเสื้อแดงรายหนึ่งได้แจ้งกับแกนนำว่าเลือดมาถึงแล้วพร้อมกับนำเอาแกลลอนพลาสติกขนาด 5 ลิตร ภายในมีเลือดสดๆอยู่เกือบเต็มเดินเข้ามาที่ช่องทางเข้าอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ ที่กลุ่มเสื้อแดงส่วนใหญ่นั่งกราบไหว้กันอยู่

 ขณะเดียวกันสารวัตรทหาร 3-4 นาย จึงได้เข้าไปเจรจาและยืนกันไว้ว่าไม่ให้นำเข้ามา  แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อ พระครูสุเทพสิทธิคุณ ได้เดินตรงเข้ามาคว้าแกลลอนเลือดดังกล่าว จากนั้นพยายามจะเดินรี่เข้าไปยังอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ 

 เจ้าหน้าที่จึงพยายามเข้าไปสกัดกั้นร้องขอแต่พระครูสุเทพสิทธิคุณ ไม่เชื่อฟังพร้อมกับตะโกนลั่นว่าอย่าขวาง  จากนั้นได้ได้เขย่าแกลลอนเลือดและสาดเทเลือดในแกลลอนออกมาอย่างเต็มแรงเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดทางเร่งเดินไปยังอนุสาวรีย์ที่อยู่ห่างประมาณ 15 เมตร  ส่งผลให้สารวัตรทหารถูกเลือดสาดเข้าไปบริเวณหน้าและลำตัว2-3 คน

 จากนั้นพระครูสุเทพสิทธิคุณ ได้เดินตรงไปเทเลือดจำนวนหนึ่งจากแกลลอนลงไปยังกระถางธูปที่ตั้งอยู่หน้าอนุสาวรีย์ทั้งซ้ายขวา ท่ามกลางการโห่ร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงและประกาศว่าพิธีการสำเร็จ จากนั้นได้เรียกกลุ่มมวลชนขึ้นรถกลับ โดยหอบเลือดที่เหลืออีกค่อนแกลลอนออกเดินทางแห่ไปรอบเมืองต่อ  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ใช้กำลังสกัดแต่ปล่อยให้กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนออกไป

  พ.อ.นเรศร์ จิตรักษ์ นายทหารจาก มณฑลทหารบกที่33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่  กล่าวว่า  หลังเกิดเหตุทางเลขาฯเจ้าคณะจังหวัดได้โทรศัพท์เข้ามาพอดี และตนได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้รับทราบ  และเสนอให้เจ้าคณะจังหวัดเร่งนิมนต์พระครูสุเทพสิทธิคุณ ที่ก่อเหตุไปทำการสอบสวน  โดยเสนอให้สงฆ์ตั้งคณะกรรมการสอบพระวินัยอย่างเร่งด่วน เพราะมองว่าหากปล่อยไว้อาจมีพฤติกรรมที่บานปลาย

 "ที่ทหารต้องขอความร่วมมือไม่ให้พระท่านนำเลือดมาเทสักการะพระเจ้ากาวิละนั้น เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง  และได้แจ้งกับพระครูสุเทพสิทธิคุณ ไว้แล้วว่า แม้จะเป็นเลือดที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าได้มาจากการเสียสละก็ตามที แต่การนำเลือดไปถวายพระปฐมกษัตริย์นั้นเชื่อว่าพระองค์ท่านคงโทมมนัสมากกว่า  และขอให้สงสารท่านที่จะต้องรับการบูชาเลือดและเกิดความไม่สบายใจที่ลูกหลานทะเลาะกัน"พ.อ.นเรศร์ กล่าว

    ด้าน พล.ต.ชานุกร ตัณฑโกศล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่33  กล่าวว่า  เรื่องนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า การกระทำของพระรูปดังกล่าวนั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายใดหรือไม่  ซึ่งหากพบว่าผิดก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะในทางธรรมแล้วถือว่าพระท่านมิจฉาทิฐิ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ