ข่าว

"มาร์ค"ลั่นไม่ยุบสภาตามคำขู่กลุ่มเสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายก"อภิสิทธิ์"เรียกพรรคร่วมรัฐบาลถกด่วน ก่อนแถลงยืนยันไม่ยุบสภาตามข้อเรียกร้องกลุ่มเสื้อแดง ขณะที่จยย.นับร้อยนำเสื้อแดงบุก กรมทหารราบที่ 11ทหารเสริมลวดหนามห้ามเข้า-ออกแล้ว

(15มี.ค.) เวลา  09.55 นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวว่า หลังการชุมนุม่ผ่านมา 3 วันทุกอย่างเรียบร้อยปกติซึ่งผู้ชุมนุมมีการยื่นเวลาให้ตนยุบสภาภายใน 24 ชม.หรือเที่ยงวันนี้ เป็นที่ทราบดีว่าผู้ชุมนุมได้เดินทางมารอคำตอบจากตนเวลา12.00 น.อย่างไรก็ตามเช้านี้ตนได้เชิญหน.พรรคร่วมและผู้แทนพรรคร่วมมาหารือซึ่งเห็นร่วมกันว่า รัฐบาลได้ก่อตั้งตามกระบวนการรัฐสภาตามวิถีปชต.ที่มีพระมหากษัตย์เป็นประมุขมาจากการเลือกตั้งของส.ส.ส่วนใหญ่เช่นเดียวกับสองรัฐบาลก่อนหน้านี้ตามหลักการเลือกตั้ง 2550 

การจัดจั้งรัฐบาลเราได้พูดกันว่าหน้าที่คือบริหาราชการแผ่นผินเพื่อนำบ้านเมืองไปข้างหน้า ตลอดเวา 1 ปี  3 เดือนที่ผ่านมาก็ได้เดินหน้าทำเช่นนั้น ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมให้ยุบสภาก่อนเที่ยงเพื่อ นำไปสู่การยุติการชุมุนมเคลื่อนไหวนั้นทุกคนเห็นว่าไม่สามารถทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าตนหรือพรรคร่วมจะไม่รับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนหรือผู้ชุมนุม เพราะเป้าหมายเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการอยู่ในตำแหน่งหรือในสถานะความเป็นรัฐบาลแต่เป้าหมายก็คงเหมือนกับประชาชนที่ต้องการเห็นประเทศเดินหน้าไปได้และประคับประคองความถูกต้องเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบ ความมุ่งหมายคืออยากเห็นบ้านเมืองสงบ การยุบสภา เป็นทางออกปกติซึ่งมักจะมาจากความขัดแย้งในสภาหรือวิกฤติรุนแรงที่มองว่าการเลือกตั้งจะคลี่คลายวิกฤติ

การยุบสภา เป็นเพียงประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทั้งหมด ใครที่ติดตามการปราศรัยของผู้ชุมนุมก็คงทราบว่าประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมุมมองทางการเมืองพาดพิงและไปไกลกว่าการเกี่ยวข้องกับรัฐบาล  การเลือกตั้งต้องเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นภายใต้ความสงบ เงื่อนไขตรงนี้จะเกิดขึ้นได้คงไม่ใครมีคำตอบก่อนเที่ยง รัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วย

 เรายืนยันคือแม้ข้อเสนอไม่สามารถทำได้แต่เราก็รับฟังความคิดเห็นเหตุผลรวมทั้งกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองที่อยู่บนพื้นฐานของคนทุกกลุ่ม  การบริหารสถานการณ์ได้มีการพูดคุยถึงแนวปฏิบัติ ในช่วง 2 วันที่ผ่นมาทุกคนเห็นด้วยที่รัฐบาลดำเนินการคือการเคารพสิทธิประชาชนที่ชุมนุมภายใต้การเคลื่อนไหวตามรธน. การใช้กม.พิเศษเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบไม่มีความคิดไปใช้ความรุนแรง หรือสลายการชุมนุม  ไม่มีควาพยายามใด  ๆ ที่จะไปสร้างเงื่อนไขให้ขัดแย้งเพิ่มเติม รัฐบาลจะเดินหน้าในการบริหารสถานกาณ์ต่อไป

การปราศรัยบนเวที ตั้งแต่เย็นถึงค่ำและเช้าน่าห่วงคือมีการใช้ข้อมูลเท็จเพื่อให้เกิดความรู้สึกอารมณ์รุนแรงเช่นคลิปเสียงที่มีการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่า  จากแนวปฏิบัติของรัฐบาลน่าจะเป็นคำตอบ สิ่งที่เรากังวลคือมีแกนนำและบางกลุ่มต้องการสร้างให้เกิดอารมณ์ขัดแย้งพื่อนำไปสู่การปะทะหรือการยั่งยุให้เกิดการปะทะ โดยเฉพาะการชุนมไม่เป็นไปตามรธน.และทำผิดกม.แต่เราทุคนได้ซักซ้อมและยืนยันกับผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงให้ทำหน้าที่บนพื้นฐานอย่างอดทนและอดกลั่นถึงที่สุดและสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนให้การปฏิบัติงานอยู่ใต้กรอบรธน. กม.และความโปร่งใสที่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าดูการทำงาน ไม่มีการทำปิดหรือแอบซ่อนเพื่อไปสร้างปัญหา   รัฐบาลไม่มีประโยชน์อะไรที่จะสร้างความวุ่นวายเพราะจะทำให้การแก้ปัญหาสังคม ศก. ขอให้ประชาชนสบายใจว่าความรุนแรงจะไม่มีทางเกิดขึ้นจากภาครัฐที่ทำหน้าที่รักษากม.และทำตามกม.เท่าที่จำเป็นให้เกิดความสงบเรีนยร้อย

 การพบปะกับพรคร่วมในวันนี้เป็นคำตอบสำหรับข้อเสนอทางการเมือง เราจะยึดแนวทางในการบริหาร และจากนี้ขอนำรมว.คมนาคมตรวจการจราจรในพื้นที่กทม.เนื่องจาการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมไม่เฉพาะที่เดินทางที่ราบ 11 แต่ไปในบางเส้นทางและมีจยย.ร่วมด้วย

 ทั้งนี้ตนยังทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินเพื่อแก้ปัญหาประชาชนตามปกติ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชน และพร้อมให้ข่าวสาร และทราบดีถึงความวิตกกังวล ความเครียดและยืนยันว่ามีความห่วงใยไม่น้อยกว่าประชาชนและจะให้กลับเข้าสู่ความสงบโดยเร็วโดยไม่ให้เกิดความสูญเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. หัวขบวนกลุ่มเสื้อแดงซึ่งนำโดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำเสื้อแดงได้เคลื่อนออกจากแยกหลานหลวง มุ่งตรงแยกสะพานขาว และแยกยมราช โดยมีขบวนมอเตอร์ไซด์กว่า 100 คันนำ และมีรถปราศรัยประมาณ 5 คัน แม้ว่าหัวขบวนเสื้อแดงจะถึงแยกยมราชแล้ว แต่ท้ายขบวนยังไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ รถยังจอดเต็มถนนราชดำเนินขาออก ยาวไปถึงสนามหลวง เนื่องจากขบวนรถวันนี้มีมากนับพันคัน โดยระหว่างที่เคลื่อนออกตามถนนมีประชาชนออกมายืนดู พร้อมทั้งปรบมือให้กำลังใจ ทั้งนี้นายสุภรณ์ ได้กล่าวปราศรัยตลอดระหว่างเคลื่อนขบวนว่า ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมอย่างสันติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทหารราบที่ 11 ว่า เวลา 09.00 น.คนเสื้อแดงรังสิตและพื้นที่ในกทม.ส่วนหนึ่งได้นั่งมารอการเคลื่อนขบวนจากเวทีใหญ่ที่ราบ 11 แล้วทั้งนี้เพื่อรอฟังคำตอบจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯว่าจะประกาศยุบสภาและลาออก ตามข้อเรียกร้องหรือไม่ โดยผู้ที่เดินทางมาถึงก่อนจะกระจายนั่งหลบแดดตามป้ายรถเมล์เป็นกลุ่มๆประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งบางคนมายืนต่อว่าทหารที่หน้าประตูทางเข้าราบ 11

 ส่วนบริเวณทางเข้าได้เปิดให้รถเข้าออกปกติแต่เมื่อทราบว่ามีการเคลื่อนขบวนออกจากสะพานผ่านฟ้ามาแล้วก็ได้เพิ่มแนวลวดหนาม เสริมที่หน้าประตูทางเข้าออกอย่างแน่นหนาและปิดประตูใหญ่ ห้ามคนเข้าออกรวมทั้งสื่อมวลชน ขณะที่ตำรวจสน.บางเขนนำรั้วเหล็กแผงกั้นจราจรจำนวนมากติดตั้งเพื่อป้องกันการบุกรุก ส่วนฝั่งตรงข้ามราบ 11 ซึ่งเป็นห้างร้านส่วนใหญ่ได้ปิดบริการตั้งแต่วานนี้ทำให้บรรยากาศบริเวณนั้นเงียบแต่การจรจรยังคงคล่องตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ติดขัดโดยตลอด

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดภาลผล รองผบช.น.กล่าวว่า สำหรับเส้นทางผู้ชุมนุมจะใช้เคลื่อนไหวเพื่อเดินทางไปกรมทหารราบที่ 11 จะใช้เส้นทางถนนหลานหลวง เข้าถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าอนุสาวรีย์และใช้เส้นพหลโยธินยาวไปจนถึงกรมทหารราบที่ 11  ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 09.00 น. และหากขบวนยาวมากอาจขอความร่วมมือให้ตัดตอนในบางช่วงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้พื้นผิวจราจรในบางช่วงแต่ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อนว่ามีมากน้อยแค่ไหน และทำอย่างไรให้รบกวนการใช้พื้นผิวจราจรน้อยที่สุดให้ขบวนเคลื่อนไปเร็วที่สุด ทั้งนี้มีโอกาสที่จะติดยาวไปถึงรามคำแหงและลาดพร้าวได้

สำหรับการจราจรโดยทั่วไปยังคงคล่องตัวทั้งด้านสะพานพระราม 8  ซังฮี้ ซึ่งอยากให้ประชาชนได้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆ  เป็นระยะ ๆ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ในรายการ สยามเช้านี้ ระบุว่า ในวันนี้ไม่เป็นวันหยุดราชการ แต่ในวันอังคารที่ 16 มีนาคม ครม.ประกาศงดการประชุม โดยมั่นใจว่าการเคลื่อนพลไปกรมทหารราบที่11 ของกลุ่มคนเสื้อแดง ทหารจะสามารถดูแลได้ พร้อมปฎิเสธว่าการซ้อมรับมือม็อบแดงวานนนี้ไม่ใช่เป็นการยั่วยุ  เป็นการซ้อมรับมือตามปกติ

 พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ยังมีใครคิดที่จะประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน รัฐบาลยังสามารถควบคุมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ