ข่าว

พท.สรุปซักฟอกอภิสิทธิ์-กรณ์- กษิต -ประดิษฐ์-บุญจง-ชวรัตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เพื่อไทย”สรุปซักฟอกอภิสิทธิ์ –กรณ์- กษิต –ประดิษฐ์- บุญจง-ชวรัตน์ มท.1จวกฝ่ายค้านซักฟอกรัฐแค่เกมการเมือง หนีทำบุญวัดชนะสงครามก่อนถูกเชือดยันโยกย้ายไม่มีอคติ "ประดิษฐ์ ”ต่อสายวิปรัฐบาลถามมูลซักฟอกงบบริจาค

เมื่อเวลา 14.00 น. คณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล นำโดย ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย นายจตุพร  พรหมพันธุ์  นายสุชาติ  ลายน้ำเงิน  นายไพจิตต  ศรีวรขาน  นายสุนัย  จุลพงศธรและนายสุรพงษ์   โตวิจักษ์ชัยกุล ได้ประชุมสรุปรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายเป็นครั้งสุดท้ายก่อนยื่นญัตติฯ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
 โดยร.ต.อ.เฉลิม แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการหารือคณะทำงานทั้งหมดเห็นตรงกันว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลรวมจำนวน 5 คนวันนี้เวลา 15.30 น. โดยรายชื่อประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกรณ์  จาติกวนิช รมว.คลัง  นายกษิต  ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายประดิษฐ์  ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลังและนายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์  รมช.มหาดไทย เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน
 ทั้งนี้ที่มีรายชื่อของนายชวรัตน์  ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายนั้นยอมรับว่ามีรายชื่อจริงแต่เมื่อได้หารือกับคณะยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย ได้ถกเถียงเป็นวงกว้าง จนได้ข้อสรุปว่าจะไม่ยื่นรายชื่อของนายชวรัตน์เพราะจากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นยังไม่พบว่านายชวรัตน์เข้าไปเกี่ยวข้องโดยนิตินัย กรณีที่นายบุญจงสั่งโยกย้ายข้าราชการกรมปกครองท้องถิ่น เพราะเรื่องนี้ผู้ช่วยเลขาฯของนายบุญจงเป็นผู้ดำเนินการจึงพิจารณาตรวจสอบนายชวรัตน์ในช่องทางอื่นแทน
 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมองว่าจำนวน 2 วัน เพียงพอแล้ว เพราะส.ส.อภิปรายเนื้อหามากนายกฯรัฐมนตรีก็ระบุแล้วว่าสามารถประสานขอระยะเวลาเพิ่มได้
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่าเป็นข้อมูลเก่า ไม่กระทบต่อการทำงานของรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ขอถามกลับว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยเห็นข้อมูลหรือไม่จึงออกมาพูดว่าเป็นข้อมูลเก่าและไม่ดี
 ต่อข้อถามที่ว่า กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดงูเห่าในฝ่ายค้าน ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า  ถ้างูเห่าอยู่ในฝ่ายค้านถือว่าเป็นเรื่องปกติแต่ถ้างู่เห่าเกิดในรัฐบาลจะมีปัญหาแน่ฉะนั้นไม่ต้องกังวลกับฝ่ายค้าน
 เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะยื่นถอดถอนและอภิปรายนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรีกรณีบริษัทคิงพาวเวอร์บริจาคเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า  ก็จะได้รู้ว่าการที่ตัดชื่อของนายสุเทพออกเพราะเราทำงานโดยไม่ได้มีเรื่องส่วนตัวหรือโกรธเคืองกันและไม่เชื่อว่านายสุเทพจะมือตก ไปรับเงินเล็กน้อย ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการตรวจสอบเพราะเราจะไปใช้ช่องทางอื่นแทนการอภิปรายฯหากมีประเด็นที่พร้อม

อย่างไรก็ตามล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้เพิ่มชื่อนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ในญัตติอภิปรายไม่ไว้างใจเข้าไปด้วยจึงรวมเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 5 คน ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้สัมภาษณ์ว่าได้เพิ่มรายชื่อนายชวรัตน์เข้าไปด้วยแล้ว เนื่องจากได้รับข้อมูลใหม่

มท.1จวกฝ่ายค้านซักฟอกรัฐแค่เกมการเมือง
 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายเรื่องอะไร แต่ก็ไม่กังวล ส่วนกรณีที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รชม.มหาดไทย ถูกยื่นอภิปรายด้วยนั้น ตนยังไม่ได้มีการหารือในประเด็นดังกล่าวกับนายบุญจง
 ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นที่แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง นายชวรัตน์ กล่าวว่า อาจจะเป็นเป็นประเด็นหนึ่ง แต่ก็จะถูกมองว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นการโยกย้ายนายสุกิจ เจริญรัตนกุล อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ไปเป็นผู้ตรวจราชการในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งถือว่าเป็นการพิจารณาที่ถูกต้องเหมาะสม
 เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่นายสุกิจจะออกมาแฉเรื่องงบ 1.2หมื่นล้านบาทและมีฝ่ายการเมืองแทรกแซงการทำงานของกรม นายชวรัตน์กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะนายสุกิจมีสิทธิที่จะเปิดเผยเรื่องต่างๆได้ แต่หากเป็นข้อมูล ลับของทางราชการ หากนำออกมาเปิดเผยก็ถือว่าเป็นการผิดมารยาททางราชการ

มท.1หนีทำบุญวัดชนะสงครามก่อนถูกเชือดยันโยกย้ายไม่มีอคติ

 เมื่อเวลา 15.00 น ที่วัดชนะสงคราม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย(มท.1) ให้สัมภาษณ์หลังการทำบุญถวายสังฆทาน ร่วมกับนางทัศนีย์ ชาญวีรกูล ภริยา โดยมีผู้ร่วมเดินทาง อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน มท.1 นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวง และข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยว่า เขารู้สึกสบายใจ ที่ได้มาทำบุญ เพราะเป็นสิ่งที่ตั้งใจทำอยู่แล้ว
 "ไม่เกี่ยวกับการเอาฤกษ์เอาชัย ผมได้อธิษฐานขอพร ให้มีชีวิตช่วยประเทศชาติไปนาน ๆ" นายชวรัตน์ กล่าว
 ส่วนการโยกย้ายนายสุกิจ เจริญรัตนกุล อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มาเป็นผู้ตรวจราชการนั้น นายชวรัตน์ ยืนยันว่า ไม่มีอคติกับใคร และไม่จำเป็นต้องเรียกนายสุกิจมาคุยอีกแล้ว ส่วนที่นายสุกิจกำชับข้าราชการอย่าทำงานคำสั่งนักการเมืองนั้น เขาไม่คิดว่า จะมีปัญหากับการทำงานในอนาคต
 "สุภาษิตฝรั่งเศสเขาบอกว่า นกนางแอ่นตัวเดียว บินกลับมาไม่ได้ หมายถึงฤดูใบไม้ผลิ หมายความว่า คนพูดเพียงคนเดียว แต่อีก 65 ล้านคนไม่ได้พูด ดังนั้น จะไปเชื่อคน ๆ เดียวได้อย่างไร” นายชวรัตน์ กล่าว

"ประดิษฐ์ ”ต่อสายวิปรัฐบาลถามมูลซักฟอกงบบริจาค 
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านยื่นถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน ว่า จากการตรวจสอบญัตติของพรรคฝ่ายค้าน พบว่า มีเจตนาหวังผลทางการเมืองมากกว่าตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะข้อกล่าวของพรรคฝ่ายค้านไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน และเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะกรณีของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เลขาธิการพรรคร่วมใจไทยชาติพัฒนา อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547-2548 ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ที่สำคัญนายประดิษฐ์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว
 นายชินวรณ์กล่าวว่า หลังจากที่มีชื่อนายประดิษฐ์ที่จะถูกอภิปราย ปรากฏว่านายประดิษฐ์ได้โทรศัพท์มาสอบตน ถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายซึ่งตนก็ได้ให้คำแนะนำและบอกให้ ส.ส.ทุกคนพร้อมที่สนับสนุนรัฐมนตรีจากพรรคร่วมทุกคนที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเชื่อว่าหากมีการพาดพิงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ บุคคลนั้นก็พร้อมที่จะชี้แจง เพราะเข้าใจว่าการอภิปรายนายประดิษฐ์พรรคฝ่ายค้าน พยายามหาเหตุที่จะอภิปรายพรรคประชาธิปัตย์ด้วย อย่างไรก็ตาม พรรคไม่หนักใจที่ฝ่ายค้านระบุว่านายประดิษฐ์จะเป็นตัวละครสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้ โดยพรรคได้มีการแจ้งรายการงบดุลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบโดยถูกต้อง ไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด และพยายามให้เกิดความเชื่อมโยงถึงนายอภิสิทธิ์ แต่ยืนยันว่าเชื่อมโยงไม่ถึงแน่นอน เพราะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค
 “ การที่พรรคฝ่ายค้านพยายามที่จะโจมตีเรื่องงบบริจาคโดยการจับแพะชนแกะ เอาเรื่องนี้เรื่องนี้มาปะติดปะต่อกัน เพื่อให้เห็นว่าพรรคทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง ที่มีผลต่อการถูกยุบพรรค ซึ่งถือเป็นความเข้าใจผิดของพรรคฝ่ายค้าน จนนำไปสู่การยื่นอภิปราย ซึ่งพรรคจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดต่อสาธารณะ เพราะการอภิปรายของฝ่ายค้าน เป็นการอภิปรายเพื่อชำระแค้นเท่านั้น ” นายชินวรณ์ กล่าว
 เมื่อถามว่า การที่นายประดิษฐ์โทรศัพท์มาสอบถาม ได้มีการขอข้อมูลเกี่ยวกับงบบริจาคหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า เป็นการหารือตามปกติ เพราะเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งนายประดิษฐ์ก็มีอยู่แล้ว เพียงแต่นายประดิษฐ์ไม่ได้เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้พรรคพร้อมที่จะประสานข้อมูลในการชี้แจงข้อเท็จจริงของนายประดิษฐ์ในสภาฯ แต่จะไม่มีการตั้งทีมขึ้นมาช่วยเหลือแต่อย่างใด เพราะ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ต้องร่วมกันสนับสนุนรัฐมนตรีอยู่แล้ว
 นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีการเปิดเผยชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอย่างเป็นทางการ ก่อนจะถึงวันอภิปราย วิปรัฐบาลได้แนะนำให้รัฐมนตรีรีบชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ขณะเดียวกัน ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องช่วยกันชี้แจงด้วย เพราะทำให้ข้อมูลในการอภิปรายขาดน้ำหนัก และส.ส.ทุกคนก็พร้อมที่จะช่วยเหลือรัฐมนตรีจากพรรคร่วมทุกพรรค เห็นได้จากรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย มาจากทุกพรรคการเมือง ซึ่งเข้าใจว่าฝ่ายค้านพยายามที่จะตีขุมพรรคร่วมรัฐบาล
 นายชินวรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะมีเกมป่วนกลางสภาฯ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะญัตติของฝ่ายค้านไม่ได้ประสงค์ที่จะอภิปรายอย่างแท้จริง แต่ต้องการให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสภาฯ โดยส.ส.รัฐบาลทุกพรรค จะให้ความร่วมมือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาอย่างเคร่งครัด โดยจะใช้ความอดทนในการชี้แจงเพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล ว่าฝ่ายไหนน่าเชื่อถือมากกว่ากัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ