ข่าว

ไร้ใบสั่ง เสี่ยหนู ปลื้ม​ รพ.ขึ้นป้ายแบน 3 สารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสี่ยหนู ยันไม่มีใบสั่งไปยัง รพ.ภาคเหนือ-อีสาน ให้ขึ้นป้ายแบน 3 สารเคมีเกษตร ชี้สะท้อนความเป็นปึกแผ่นในกระทรวง​ ยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง​ ปกป้องสุขภาพปชช.

 

              วันที่ 8 ต.ค. 2562 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคเหนือ​ และภาคตะวันออก​เฉียง​เหนือ​ ขึ้นป้ายสนับสนุนการแบน 3 สารเคมีเกษตร ว่า ขอชื่นชมผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่มีต่อบ้านเมือง​และชีวิตของพี่น้องประชาชน​ เกษตรกร​ ยืนยันไม่มีใบสั่งไปยังโรงพยาบาลดังกล่าว​ นับเป็นความภาคภูมิใจ​ ในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวงสาธารณสุข​ รู้สึกถึงความเป็นปึกแผ่นของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข​ ที่จะยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง​ รู้สึกปลาบปลื้มใจ มาทำงานที่นี่ตนไม่เคยสั่งใคร​ มีแต่ทำงานร่วมกัน

 

 

 

              ด้านแพทย์หญิงสมพิศ จำปาเงิน ประธานชมรมผู้อํานวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ ส่งให้กับโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการนำเข้าสารเคมีอันตราย 3 ประเภท โดยได้ขึ้นป้ายการคัดค้าน เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์ และหวังว่า หน่วยงานอื่น จะให้ความร่วมมือ ตามที่ได้แสดงจุดยืนคัดค้านการนำเข้าสารเคมีอันตราย ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพเกษตรกรและประชาชน 

              โดยในวันพรุ่งนี้ ช่วงเช้า ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุม วอร์รูม เพื่อรณรงค์ และขับเคลื่อนการยุติการใช้ สารเคมีทางการเกษตรที่อันตรายต่อสุขภาพ และจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในเวลา 12.00 น. โดย คณะกรรมการรณรงค์และขับเคลื่อนเพื่อยุติการใช้ สารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายต่อสุขภาพ

              สำหรับ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ภายใต้ พ.ร.บ.ชุดใหม่ หลังวันที่ 27 ตุลาคม มีทั้งหมด 27 ราย มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และอริบบดีกรอ.เป็นเลขา มีคณะกรรมการจากหลายภาคส่วน อาทิ ระดับปลัดกระทรวง 4 กระทรวง กระทรวงอุตสหกรรม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพลังงาน กระทรวงสาธารณสุข ระดับอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมควบคุมมลพิษ กรมธุรกิจพลังงาน กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ อาทิ สาขาเคมี วิทยาศาสตร์​ วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์

              ด้านคุ้มครองสุขภาพอนามัย คุ้มครองผู้บริโภค เกษตรกรรมยั่งยืน จัดการปัญหาวัตถุอันตราย สิ่งแวดล้อม ผู้แทนจากกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

 

 

 

              ทั้งนี้ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ ยังกล่าวถึง คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะต้องลงมติ กรณีแบน 3 สารเคมีเกษตรอย่างเปิดเผย เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเกี่ยวพันกับสุขภาพของประชาชน​ โดยกรรมการแต่ละคนอย่ามาอ้างว่า​ ถ้าลงคะแนนเปิดเผยแล้วจะถูกขู่​ จะไปขู่ได้อย่างไรคนเหล่านี้ดีกรีไม่ธรรมดา​ เพราะฉะนั้นลงแบบเปิดเผยมันจะได้เห็นชัดไปเลยว่า​ใครโหวตสวนนโยบายกระทรวง​

              นายอนุทิน​ กล่าวต่ออีกว่า​ เฉพาะพรรคภูมิใจไทยกระทรวงที่สามารถ​ให้นโยบายได้​ มีกระทรวงสาธารณสุข​ กระทรวงคมนาคม​ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ ในส่วนของหน่วยงานที่รัฐมนตรีช่วยมนัญญา​ดูแล​ การลงคะแนนเปิดเผยก็จะทำให้ตนมั่นใจว่าทั้ง 3 หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของตนได้ทำหน้าที่ตามที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชนแล้ว

              วันนี้รัฐมนตรีกระทรวงทั้งกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมที่จะไปแถลงร่วมกันถึงจุดยืนในการแบนสารเคมี​ แต่ทั้งสามคนก็พูดกันชัดเจนหมดแล้ว​ ว่าไม่เอา​ อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุ​อันตราย​ ซึ้งก็ไม่ได้มีอิสระในการลงคะแนน​ เพราะเป็นตัวแทนจากกระทรวงในเมื่อกระทรวงมีนโยบายเช่นไร​ การโหวตลงมติทั้งหมดก็ต้องสอดคล้องกับนโยบายของแต่ละกระทรวง​

              ในส่วนของกระทรวง​สาธารณสุข​มี 2 เสียงในคณะกรรมการ​วัตถุ​อันตราย​ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากเดิมมี 3​ เสียง เชื่อว่าจะเป็น 2 เสียงที่ทรงพลัง ที่หน่วยงานอื่นๆ​ ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องรับฟัง เนื่องจากเป็นข้อมูลโดยตรง ที่มาจากผละกระทบที่ประชาชนต้องเผชิญ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ