ข่าว

อดีตผู้ว่าฯสตง. จวก ไก่อูละเลงงบปรับปรุงตึกปีเดียวฝ้าพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ว่าฯสตง. จวก ไก่อู ละเลง 25 ล้าน ปรับปรุงตึกกรมประชาสัมพันธ์ปีเดียวฝ้าพัง รั่วซึม เสี่ยงไม่ปลอดภัย

 

20 กันยายน 2562 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เปิดเผยกรณีดาดฟ้าของส่วนต่อเติมตึกกรมประชาสัมพันธ์ แตกร้าวรั่วซึมจนเกิดเหตุฝ้าเพดานพังลงมา

 

โดยกล่าวว่า ในส่วนที่ทำต่อเติมไปเพิ่มน้ำหนักให้ตัวอาคาร ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2504 โดยไปปรับปรุงให้มีดาดฟ้าและยังทำหลังคาคุมอีกชั้น เป็นการเพิ่มชั้นความสูงขึ้นไปอีกชั้นครึ่งต่อเติมจากโครงสร้างเดิม ซึ่งตึกนี้เคยใช้เป็นโรงเรียนการประชาสัมพันธ์ จะมีความเสี่ยงเกิดพิบัติต่อตัวอาคารเดิมที่ต้องแบกรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น และผู้ใช้อาคาร

 

ขอเรียกร้องให้ผู้ว่าสตง.เร่งเข้าไปตรวจสอบโดยเร็วเพื่อตอบสังคมให้ได้ โดยเฉพาะบริษัทสถาปนิกที่ออกแบบต่อเติมปรับภูมิทัศน์ บริษัทก่อสร้าง ได้จดทะเบียนไว้กับสภาวิศวกรรมสถาน หรือไม่ ทำไมการทำงานจึงต่ำกว่ามาตรฐาน เทียบกับตึกห้องแถว ยังไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นตึกห้องแถวคงต้องทำหลังคาคุมกันทั่วประเทศแก้ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมไม่ได้


มีหลายคำตอบว่าทำไม มีดาดฟ้าแล้ว จึงต้องสร้างหลังคาคุม เรื่องนี้เหมือนเล่นลิเก เพราะต้องการกลบเกลื่อนสิ่งที่ทำไว้ตกมาตรฐานใช่ไหม สถาปนิกมีใบอนุญาตหรือไม่ ซึ่งเห็นพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประสัมพันธ์ ได้แต่พูดกับสื่อว่ามีประกัน ซ่อมฟรีได้หมดแต่ของอย่างนี้ทำมาเพื่อซ่อมไปเรื่อยๆหรือเห็นเป็นของหลวง จริงต้องสั่งรื้อทำใหม่

 

ฝากถามว่าทำไมถึงเกรงใจผู้รับเหมา คนออกแบบ มากนักแต่ไม่เกรงใจประชาชนผู้เสียภาษี เมื่อมีเงินเหลือ 25 ล้านบาท แทนที่จะสร้างใหม่กลับมาต่อเติมดาดฟ้า ทุบผนังทำห้องกะจก เอาวงกบไม้สัก หน้าต่างไม้สักแบบโบราณหายาก ก็ถอดทิ้งไป หากปรับปรุงก็ทาแชล็คทาไม้ลงเงาจะสวยงามมากได้อนุรักษ์ตึกโรงเรียนกรมประชาสัมพันธ์ไว้ให้คนมาชมได้ด้วย ไม่รู้ไปขุดสถาปนิกที่ไหนออกแบบเสียค่าแบบบ 3-4แสนบาท เป็นผู้มีใบประกอบวิชาชีพ การออกแบบ หรือไม่ต้องไปตรวจสอบ ทำไมสร้างจึงมาปัญหา แลผู้ก่อสร้าง มืออาชีพไหม

 

เป็นหน้าที่ของสตง.ต้องตรวจที่มาของวงเงิน ตรวจสอบสถาปนิก ถ้าไม่ได้จดทะเบียนรับอนุญาต ใครไปชักนำมาให้ออกแบบ สนิทกับใครในกรมหรือไม่เพราะแทนที่รื้อดาดฟ้าทำใหม่ กลับสร้างปัญหาเพิ่มคือทำหลังคุม มีโครงเหล็กเสริมอีกเยอะแยะไปเพิ่มน้ำหนัก ผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ ยังอ้างว่าตึกเก่า เชยไม่ทันสมัย เงินเหลือจึงมาปรับปรุง ปรับภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ เป็นการตอบคำถาม ไม่สมเหตุผล ตอนนี้  เสียเงินไป 25 ล้านบาททำปีเดียวพังฝีมือต่ำกว่ามาตรฐาน

 

ตอนนี้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์พูดได้อย่างเดียวอยู่ในประกัน ซึ่งมันผิดหลักวิศวกรรมชัดๆไม่อย่างนั้นต่อไปซ่อมทุกฤดูฝน และมีประกันคุมสองปี หลังจากนั้นไปฟ้องร้องกัน นี่เรียกว่าใช้เงินหลวงถูกต้องหรือยัง หากเป็นบ้านตัวเองต้องสั่งรื้อไปแล้ว ปล่อยไว้ไม่ได้ ดาดฟ้ามีรอยยาแนวเต็มไปหมดจนเป็นลายตาสก็อต เป็นการประจาน งานที่นี้ 25ล้านบาท ไม่มีคุณภาพ ที่ถูกต้องคือรื้อแล้วสร้างใหม่  

 

 

พล.ท.สรรเสริญ เข้ามาเป็นอธิบดี และมีโครงการนี้ ดังนั้นต้องรับผิดชอบ ให้ดูโรงพักสถานีตำรวจสร้างใหม่ ๆ ไม่ถึง 20 ล้านบาทได้หลังใหญ่โตโอ่โถง แต่ทำดาดฟ้า ทำห้องกระจก ประมาณชั้นครึ่ง เกิดปัญหารั่วซึมแก้ไม่ได้ มาตัดรำคาญทำหลังคาคุม ก็ไปเพิ่มน้ำหนักอีก ยังมีต้นไม้มาปลูกเพิ่ม สตง.ต้องสอบด้วยว่าราคาต้นไม้เท่าไหร่ ฝากไห้ไปตรวจสอบ ทั้งสัญญา ต่อเติม ปรับปรุง เสริมอาคาร ปลูกต้นไม้ รวม ๆ แล้วถึง 25ล้านบาทไหม

 

"สตง.ต้องถอดแบบดู แม้ว่าผู้รับจ้างรายนี้ ทำตามขบวนการขั้นตอน แต่สถาปนิก ที่ไปหามาได้ ทำไมออกแบบมามีปัญหาการสร้าง แล้วไม่ใช่แค่ทำหลังคุมหมดเรื่องกลบปัญหา กลบเกลื่อนเรื่องรั่วซึม ซึ่งทั้งหมดต้องมาสาเหตุจากการสร้างไม่ได้มาตรฐาน  จุดชัดๆทำไมต้องลำบากเทปูนทำดาดฟ้า และ สร้างหลังคุมอีกที ทั้งที่หลังคาไม่ได้อยู่ในแบบเลย ทำเสร็จแล้วใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ ซึ่งดาดฟ้าเอาไว้คาดมุดซ่อมคอมเฟรชเซอร์แอร์และเป็นที่อยู่ของนก" 

 

ต้องหาคำตอบ ว่าอยู่ๆจึงไปเชิญบริษัทเจ้านี้มา สนิทกับใคร ใครขอร้อง และจะต้อง  รื้อหลังคาโครงสร้างเหล็กออกไป เพราะไม่มีในแบบ มีความเสี่ยงเกิดวิบัติต่ออาคารและผู้ใช้ เว้นแต่มีวิศวะกร กล้ารับรองความปลอดภัย ไม่กระทบโครงสร้างเดิม ซึ่งปัญหาดาดฟ้ารั่ว เพราะไม่ได้ทำตามหลักวิชาการ ถ้าดาดฟ้ารั่วง่ายๆตึกแถวคงขายไม่ออก แต่ใช้งบถึง25ล้านบาท สะท้อนว่าคนออกแบบ คนก่อสร้าง คนคุมงาน คนอนุมัติ เป็นอย่างไร

 

เรียกร้องให้มีความรับผิดชอบเงินหลวง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของใคร ผมจะรอฟังผลตรวจสอบของสตง.และสำนักงานสตง.อยู่ใกล้กับกรมประชาฯเดินออกมาดูเอง เลยจะได้เห็นกับตา หน้าที่ผู้ว่าฯสตง.ต้องติดตามเมื่อมีเรื่องร้องเรียน ใครทำให้เงินแผ่นดินเสียหาย ต้องบอกประชาชนให้ชัดเจนในฐานะผู้ตรวจสอบการใช้เงินหลวงแทนประชาชน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ