ข่าว

สมัยประชุมเดียว ส.ส.หารือกว่าพันเรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ สรุปผลงานรอบสมัยประชุม พบส.ส.หารือ กว่าพันเรื่อง มีญัตติค้างพิจารณา 106 ญัตติ 

 


            รัฐสภา - 19 ก.ย.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปการดำเนินงานของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมสภาฯ ประจำปี 2562 ครั้งที่หนึ่ง ช่วงระยะเวลา 120 วัน ก่อนจะปิดสมัยประชุมฯ ซึ่งมีผลวันที่ 19 กันยายน ว่า การประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง มีการประชุมสภาฯ จำนวน 24 ครั้งและมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จำนวน 4 ครั้ง และได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 2 ฉบับซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว

 

              สมัยประชุมเดียว ส.ส.หารือกว่าพันเรื่อง

 

          อย่างไรก็ตามยังมีร่างพระราชบัญญัติที่อยู่ระหว่างการรอบรรจุวาระ 1 ฉบับ, อยู่ระหว่างให้นายกฯ รับรองเพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จำนวน 1 ฉบับ,​อยู่ระหว่างการวินิจฉัยของประธานสภาฯ จำนวน 1 ฉบับ, อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่จำนวน 13 ฉบับ ส่วนพระราชกำหนด นั้นมี 1 ฉบัยซึ่งส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

 

            ส่วนการพิจารณาญัตตินั้น มีเรื่องที่พิจารณาแล้วเสร็จ 5 ญัตติ ซึ่งรวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือข้อเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี, อยู่ระหว่างพิจารณาของคณะกรรมาธิการ จำนวน 18 ญัตติ, มีญัตติที่รอการพิจารณา 106 ญัตติ, รอการบรรจุในระเบียบวาระ 13 ญัตติ, อยู่ระหว่างวินิจฉัยของประธานสภาฯ 4 ญัตติ, และมีผู้เสนอขอถอน จำนวน 2 ญัตติ

 

             ขณะที่กระทู้ถาม นั้นพบว่ามีกระทู้ถามสด จำนวน 16 กระทู้ , กระทู้ถามด้วยวาจา 6 กระทู้, กระทู้ถามทั่วไปที่ตอบในที่ประชุมสภาฯ 20กระทู้ และมีกระทู้ถามทั่วไปที่ตอบในราชกิจจานุเบกษา จำนวน 36 กระทู้ ส่วนการหารือและปรึกษาของส.ส.ต่อที่ประชุมสภา มียอดรวม1,399 ข้อหารือ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ