ข่าว

ปิยะบุตร เสียดาย ไม่ได้คำตอบสร้างบรรทัดฐานถวายสัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยะบุตร ซัด ประยุทธ์ ไม่ได้รับผิดชอบจริงปมถวายสัตย์ฯ บอกยังไม่หยุดหาคำตอบ รอจังหวะยังมีลุ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีก 1 ครั้ง รอคุยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

18 กันยายน 2562  ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย   นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวภายหลังปิดประชุมสภาอภิปรายแบบไม่ลงมติ กรณีตรวจสอบนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ  

 

 

โดยกล่าวว่า วันนี้ถือว่าพรรคฝ่ายค้านก็อภิปรายได้ดี เราใช้เวลากระชับเก็บครบประเด็นก็เป็นนิมิตหมายที่ดีว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรก เสียดายอย่างเดียวหลายคำถามที่เราตั้งไว้ 16 คำถามไม่ได้รับการตอบอย่างชัดแจ้ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากการอภิปรายครั้งนี้ การถวายสัตย์ฯ ของนายกรัฐมนตรีจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปหรือไม่ "นายปิยะบุตร" เลขาธิการพรรค อนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนก็เสียดาย ซึ่งก็พยายามลุกขึ้นมาถามอีกครั้ง เพื่อที่จะให้แน่ชัดว่าต่อไปเราจะยึดถือปฏิบัติกันอย่างไรแต่ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตอบ

 

โดยฝ่ายค้านเรา คือนายสุทินิ คลังแสง แม้จะอภิปรายย้ำเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบในเรื่องนี้ว่าสิ่งที่รองนายกฯ พยายามชี้แจงว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น คือความสัมพันธ์ระหว่างตัวคณะรัฐมนตรีกับพระมหากษัตริย์ และในท้ายที่สุดหากจะทำให้คนเข้าใจไปได้ว่าถ้ามีการถวายสัตย์ปฏิญาณโดยกล่าวถ้อยคำไม่ครบแล้วอาจมีการรับโดยพระมหากษัตริย์และมีพระราชดำรัสอวยพรให้ อย่างนี้จะถือว่าสมบูรณ์ไปแล้วหรือไม่ อย่างไร

 

นี่คือสิ่งที่เราอยากได้เป็นบรรทัดฐาน โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยไม่ได้มีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อประยุทธ์คนเดียว ประเทศไทยไม่ได้มีรองนายกชื่อนายวิษณุ คนเดียว เดี๋ยวจะต้องมีการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดังนั้นเรื่องนี้ก็จะต้องเป็นคำถาม แต่วันนี้ไม่ได้คำตอบก็ไม่เป็นไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประเด็นยังคลุมเครืออยู่เช่นนี้แล้วจะส่งผลถึงรัฐบาลและเรื่องการเมืองในอนาคตหรือไม่ "นายปิยบุตร" กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเคยเรียกว่าเป็นอาการของโรคเท่านั้นเอง คือจริง ๆ เรื่องนี้ไม่ได้ใหญ่โตมาก แก้ไขได้ง่ายถ้าหากท่านยอมรับตั้งแต่วันแรกแล้วหาทางพยายามแก้ไขมันก็จบ แต่ท่านไม่ได้พิสูจน์ว่าท่านเป็นผู้นำ ท่านไม่ได้พิสูจน์ว่าท่านได้รับผิดชอบตามที่พูดไว้ ท่านพูดตลอดว่าเรื่องนี้รับผิดชอบเอง แล้วท้ายที่สุดความรับผิดชอบของท่านคืออะไร คือการที่ท่านมาตอบบ้าง ไม่มาตอบบ้าง หนีสภาบ้าง และก็ยังไม่ได้บรรทัดฐาน ยังไม่ได้ข้อเท็จจริงอีกว่าสุดท้ายแล้วคืออะไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยังไม่ได้คำตอบแล้วหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ได้คำตอบ"นายปิยะบุตร" กล่าวว่า ฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกัน ซึ่งทางเลือกหนึ่งที่เคยคุยกันไว้แต่ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการหรือไม่ ก็คือทางเลือกที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้อภิปรายไว้ ซึ่งในความเห็นส่วนตัวของตน คิดว่าอย่างน้อยวันนี้พี่น้องประชาชนก็พอตัดสินใจได้ ประเมินได้ว่าฝ่ายค้านเราได้พยายามเต็มที่แล้วตามรัฐธรรมนูญกำหนดเป็นหลัก ขณะที่นายกรัฐมนตรีแสดงให้เห็นแล้วว่าท่านเป็นคนที่ไม่ได้แยแส

 

อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับการอภิปรายนั้น ก็ยังสามารถขออภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ได้อีก 1 ครั้ง ซึ่งปีนี้มีเวลาอีก 3 เดือนดังนั้น ฝ่ายค้านก็จะได้พิจารณาเรื่องนี้อยู่ว่าในการเปิดประชุมเดือน พ.ย.จะขออภอปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อย่างไร

 

หากเรื่องนี้ไปจุดที่สังคมไทยเห็นกันว่านายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรก็ได้รับการยกเว้นจากรัฐธรรมนูญหมดไม่ว่าจะส่งไปองค์กรไหน ท่านรอดหมดทุกอัน จนทำให้สังคมคิดกันว่าสุดท้ายแล้วตัวพล.อ.ประยุทธ์ได้รับข้อยกเว้นตลอดเวลาแบบนี้ ก็เกินกว่าที่ฝ่ายค้านจะประเมินแล้ว นี่คือเรื่องของสังคมไทยทั้งประเทศที่จะคิดแล้วว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้กับทุกๆคน แต่เมื่อมาถึงตัวพล.อ.ประยุทธ์กลับมีข้อยกเว้นท่านเสมอหรือไม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ