ข่าว

ศาลรธน.รับวินิจฉัย"สิระ"โชว์กร่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.รับวินิจฉัย คุณสมบัติ"สิระ เจนจาคะ"จากเหตุโชว์กร่างภูเก็ต จนถูกร้องใช้สถานะตำแหน่ง ส.ส.ก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

18 กันยายน 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส.ส. 57 คน มี่เข้าชื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาพความเป็นส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185(1) หรือไม่  

  

 

เนื่องจากใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้นายสิระยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมายังศาลภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง โดยไม่ได้สั่งให้นายสิระหยุดปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง ไม่ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งดังกล่าว ประกอบกับศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่ปรากฎว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่านายสิระมีกรณีตามที่ถูกร้อง
   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายสิระถูกร้องน่าจะมาจากกรณีที่นายสิระ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย โครงการ "The Peaks Residence" ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตามที่นายสิระอ้างว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการบริเวณหาดกะตะน้อย จ.ภูเก็ต ว่า ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย ทั้งเรื่องของการออกใบอนุญาตก่อสร้างและเรื่องของการออกโฉนดที่ดิน โดยศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาเพิกถอนหนังสือรับรองประโยชน์ (น.ส.3ก.) และขณะที่ลงพื้นที่ได้เกิดมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กะรน เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ และตกเป็นวิพากษ์วิจารณ์ว่าแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
   

นอกจากนี้ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติรับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 142 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 173 ว่า การตราพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวพ.ศ. 2562 พ.ศ. 2562 เพื่อชะลอการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 วรรคหนึ่งหรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัยหลังประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีการดำเนินการส่งเอกสารประกอบคำร้องเพิ่มเติมครบถ้วน และได้แจ้งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ