ข่าว

(คลิป)"วุฒิสภาฯ"ยังไม่ถกทางแก้รัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วุฒิสภาฯ"ยังไม่ถกทางแก้รธน. ปัดรอสัญญาณจากรัฐบาล "พลเดช"หนุนสภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษารธน.ไม่ให้ความเห็นสภาฯ​จ้องรื้ออำนาจส.ว.

 

 

16 กันยายน 2562  นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง กล่าวว่าส.ว. ยังไม่ได้หารือร่วมกันถึงการตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ​เหมือนอย่างที่สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาญัตติเพื่อตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

 

(คลิป)"วุฒิสภาฯ"ยังไม่ถกทางแก้รัฐธรรมนูญ

 

ส่วนข้อเสนอที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ทดลองเสนอความเห็นให้ตั้งกมธ.ร่วมกันของรัฐสภานั้นในแนวทางยังไม่ได้พูดคุย ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าส.ว. รอสัญญาณการแก้ไขัรัฐธรรมนุญจากรัฐบาลนนั้น ตนมองว่าไม่เป็นเช่นนั้นเพราะส.ว.ต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง 

 

ขณะที่นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ส.ว.​ และโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวในความเห็นส่วนตัวว่าส.ส. และส.ว.มีสิทธิ์อำนาจที่จะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องดี ที่ต่างคนต่างทำ อย่างไรก็ตามในประเด็นเรื่องใหญ่ ทั้งกฎหมาย และรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาร่วมกันของสองสภา ที่หลายฝ่ายมองว่าหากต่างคนต่างทำจะมีความขัดแย้งกันนั้น ตนเชื่อว่าต้องหาจุดร่วมกัน

 

 

(คลิป)"วุฒิสภาฯ"ยังไม่ถกทางแก้รัฐธรรมนูญ

 

"ผมดีใจที่เขาทำเรื่องนี้ ส.ว. พยายามทำเหมือนกัน และผมมองว่าเราช่วยกันเหมือนแข่งกันทำความดี หาทางออกให้บ้านเมือง ส่วนที่สภาฯ​เตรียมประเด็นแก้ไขเนื้อหาเพื่อรื้ออำนาจของส.ว. ต่อการลงมติเลือกนายกฯ นั้น ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ผมเพิ่งทราบ"​ นพ.พลเดช กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ