ข่าว

กมธ.การเมืองส.ว.จ่อตั้งอนุฯติดตามสภาฯศึกษาแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "กมธ.การเมือง ส.ว." จ่อตั้ง อนุฯ ติดตามสภาฯ ศึกษาแก้รธน.  "เสรี" ย้ำส.ว.ยังไม่พูดเรื่องแก้รธน. บอกเคล็ดลับแก้สำเร็จต้องเห็นร่วมกัน

 


              รัฐสภา - 14 ก.ย.62-นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่าวันที่ 16 กันยายน กมธ.ฯ จะตั้งคณะอนุกมธ.

 

 

กมธ.การเมืองส.ว.จ่อตั้งอนุฯติดตามสภาฯศึกษาแก้รธน.

 

            เพื่อติดตามการพิจารณา ศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อติดตามการทำงานพร้อมกับเสนอความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยเหตุผลต้องติดตามคือยังไม่ทราบชัดเจนว่าสภาฯ จะขอแก้ไขประเด็นใด แม้จะมีแนวทางที่ระบุ คือ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่ยังไม่เห็นประเด็นที่แท้จริง ว่าเกิดประโยชน์ประชาชน หรือประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่

               นายเสรี กล่าวด้วยว่าส่วนความเคลื่อนไหวของส.ว.ต่อการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตนทราบว่าไม่มีส.ว.คนใดที่แสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว  แม้จะมีผู้เสนอให้ตั้งกมธ.ร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่วมกัน แต่ขณะนี้ส.ว.ยังไม่มีประเด็นที่จะนำไปสู่การแก้ไข เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ผ่านการบังคับใช้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น

                 "สำหรับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผมมองว่าจะสำเร็จได้ ต้องผ่านการเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะส.ว.ที่ต้องมีส่วนร่วม ทั้งวาระแรกที่ต้องใช้เสียงส.ว. จำนวน 85 เสียงลงมติเห็นชอบด้วย" นายเสรี กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ