ข่าว

ฝ่ายค้าน เผยไม่จุ้นปมสถายสัตย์ ยันอภิปรายในกรอบ-ลดประท้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" เผยการบ้านถาม "บิ๊กตู่" ไม่จุ้นเรื่องกระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่จะถามผลกระทบกับปชช. ยันอภิปรายในกรอบ-ลดการประท้วง

 

 

              รัฐสภา - 13 ก.ย.62-"ฝ่ายค้าน" เผยการบ้านถาม "บิ๊กตู่" ไม่จุ้นเรื่องกระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่จะถามผลกระทบกับปชช. ยันอภิปรายในกรอบ-ลดการประท้วง ไม่ห่วงบางฝ่ายจ้องตรวจสอบ-ถอดถอน ชี้ คำวินิจฉัยศาลรธน. คือหลักพิง             นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย​ กล่าวยืนยันต่อการเดินหน้าอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามที่พรรคฝ่ายค้านยื่นเพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และ การแถลงนโยบายต่อรัฐบาลซึ่งขาดรายละเอียดการชี้แจงงบประมาณ ว่าจะไม่มีเนื้อหาหรือการตั้งคำถามที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์  รวมถึงการตั้งคำถามว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของครม. นั้นครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยให้สัมภาษณ์ยอมรับแล้วว่าไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

 

 

                  ฝ่ายค้าน เผยไม่จุ้นปมสถายสัตย์ ยันอภิปรายในกรอบ-ลดประท้วง

 

           ทั้งนี้สิ่งที่พรรคฝายค้านจะอภิปราย คือ ผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องจากการกระทำดังกล่าว ผลกระทบต่อประชาชนและความเชื่อมั่น รวมถึงการอภิปรายของส.ส. จะปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อไม่ให้มีประเด็นที่ส.ส.พรรครัฐบาลจะประท้วงการอภิปรายได้

 

 

ฝ่ายค้าน เผยไม่จุ้นปมสถายสัตย์ ยันอภิปรายในกรอบ-ลดประท้วง

 

             นพ.ชลน่าน ยังกล่าวโดยมั่นใจว่าการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้านต่อประเด็นดังกล่าวจะไม่มีบุคคลใดที่นำไปฟ้องร้องหรือถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คือ หลักที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะใช้เพื่อเป็นหลักพิง โดยสาระสำคัญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นให้ตรวจสอบ คือ การกระทำของฝ่ายบริหารดังกล่าวคือประเด็นทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่การละเมิดสิทธิของประชาชน และไม่มีองค์กรใดตรวจสอบได้ ดังนั้นสภาฯ จึงถือว่ามีสิทธิที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ และขอเรียกร้องให้เป็นการประชุมโดยเปิดเผย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ