ข่าว

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า ซัดกมธ.รายงานผลขยาย ทางด่วน-รถไฟฟ้า สุดเละเทะ วัดใจครม.ชี้ขาด

 


              7 ก.ย.62-รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ได้เสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ท่ามกลางข้อสงสัยของส.ส.ทั้งพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นการมีส่วนได้ส่วนเสียของกรรมาธิการที่ร่วมพิจารณาหรือไม่

 

 

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า

 

            แม้ว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติตามรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ที่เสนอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ขยายอายุสัมปทานทางด่วน 3 โครงการให้กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม โครงการละ 30 ปี และไม่เห็นด้วยกรณีที่กรุงเทพมหานคร หรือ กทม. จะขยายอายุสัมปทานให้กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นเวลา 30 ปี

 

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า

     

           ซึ่งในเรื่องแรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เห็นด้วยกับเสียงข้างมาก การต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)(BEM) เพื่อยุติข้อพิพาทที่มีการประมูล 1.37 แสนล้าน ที่กทพ.ต้องจ่ายให้กับเอกชน

 

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า

     

      และรายงานการพิจารณาของกรรมาธิการ ที่มีบรรยากาศการพิจารณารายงาน สุดดุเดือด มีการทักท้วงการจัดทำรายงาน ของส.ส.จากแต่ละพรรคทังพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะที่นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปราย เหน็บแรงๆว่า ปมมีข่าวลือว่า กรรมาธิการบางคน มีส่วนได้ส่วนเสียกับการต่ออายุสัญญาสัมปทาน ถึงขั้นที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญฯ ต้องออกตัวชี้แจงหลายรอบว่ากรรมาธิการทำงานตรงไปตรงมา ไม่มีใครรับเงินพร้อมยืนยันว่าหวังดีต่อประเทศชาติ

 

ลุ้นครม.ชี้ขาดสัมปทาน ทางด่วน-รถไฟฟ้า

 

      ขณะที่ส.ส.บางส่วนเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯทบทวนรายงานผลการศึกษาดังกล่าว โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีความขัดแย้ง ไม่เป็นเอกภาพ จึงอาจมีปัญหาในการให้หน่วยงานนำไปปฏิบัติ และยังไม่ได้บอกสิ่งที่สังคมอยากรู้ โดยเฉพาะบุคคลที่กระทำผิดรวมทั้งยังลงมติเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การทำรายงานที่นำไปใช้อ้างอิงใดๆไม่ได้ จึงควรกลับไปทบทวน

ส.ส.ซัดกมธ.ลงมติรายบุคคลไม่เคยเห็นมาก่อน ทำรายงานเละเทะ

               ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นความเห็นรายบุคคล ซึ่งไม่เคยเห็นการจัดทำรายงานในลักษณะที่คณะกรรมาธิการฯลงมติ หรือให้ความเห็นเป็นรายบุคคลมาก่อน จึงควรนำไปทบทวนให้ตรงกับรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาฯ

           ส่วนนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย บอกว่า ผิดหวังที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทำรายงานออกมาเละเทะ และขอให้รับผิดชอบในผลที่จะเกิดขึ้น หากมีการนำรายงานดังกล่าวไปร้องต่อศาลว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ หรือรับเงินรับทอง

 

           แม้ว่ากระบวนการของสภาฯจะสิ้นสุดไปแล้ว แต่ผู้ที่จะชี้ขาดว่าจะต่อหรือไม่ต่ออายุสัญญาสัมปทานคือคณะรัฐมนตรี โดยในส่วนของทางด่วน หน่วยงานต้นสังกัดคือกระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะชี้ขาดเรื่องนี้อย่างไร เพื่อให้ภาครัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางน้อยที่สุด

ขอบคุณภาพ รายการข่าวข้น คนเนชั่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ