ข่าว

10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ.1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน นั่งหัวโต๊ะเคลียร์แบ่งโค้กปธ.กมธ.ฯกลุ่ม 10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ. 1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ จ่อถูกดับฝัน เหตุสภาฯระบุไม่มีรธน.รับรองการรวมกลุ่มพรรค

 

             รัฐสภา - 6 ก.ย.62-"ชวน" นั่งหัวโต๊ะเคลียร์แบ่งโค้กปธ.กมธ.ฯ "กลุ่ม 10 พรรคเล็ก" ดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ. 1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ จ่อถูกดับฝัน เหตุสภาฯระบุไม่มีรธน.รับรองการรวมกลุ่มพรรค เพื่อรวมตัวได้ตำแหน่งปธ.กมธ. 3 พรรคการเมืองลงตัว ได้ ปธ.กมธ. ตามต้องการ

             นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ​คนที่สอง เป็นประธานการประชุมตัวแทนของพรรคการเมือง 26 พรรค และตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) , วิปรัฐบาลเพื่อพิจารณาถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มี 35 คณะ โดยมีตัวแทนของพรรคการเมืองที่มีส.ส.เข้าร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย,​นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา, นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.สิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่, นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท , นายวัชรา ณ วังขนาย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น

 

         10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ.1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ

 

           ทั้งนี้ก่อนเริ่มการพิจารณา นายชวน กล่าวต่อที่ประชุมว่าตัวแทนของ ส.ส. 10 พรรคเล็ก อาทิ พรรคไทยศิวิไลย์, พรรคพลเมืองไทย, พรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งรวมเป็นกลุ่มการเมือง และมีส.ส.จำนวน 10 คนนั้น ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรโควต้าประธานกมธ.ฯ​จำนวน. 1 คณะให้กับ ส.ส.กลุ่มดังกล่าว เพราะมีจำนวน ส.ส.ที่เข้าเกณฑ์พิจารณา

           จากนั้นนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ตัวแทนพรรคพลเมืองไทย ถามถึงสัดส่วนของการจัดสรรตำแหน่งประธานกมธ.ฯ ตามที่มีเอกสารปรากฎในห้องประชุมว่าเป็นข้อยุติแล้วหรือไม่ ทั้งนี้นายชวนไม่ได้ตอบคำถามด้วยตนเองและมอบหมายให้นายสรศักดิ์​ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ชี้แจงรายละเอียด โดยช่วงชี้แจงดังกล่าวงดให้สื่อมวลชนรับฟัง

 

10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ.1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับอัตราส่วนตำแหน่งประธานกมธ.ฯ​ที่แต่ละพรรคจะได้รับนั้น ตามการคำนวณของคณะทำงานดำเนินการรองรับภารกิจการแต่งตั้งกมธ. ที่จัดทำ ระบุว่า จะมี  8 พรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรโควต้า ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 คณะ, พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ, พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ, พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ,​พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ, พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ และ พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ 

            ขณะที่ประเด็นการร้องขอตำแหน่งประธานกมธ.ฯ ของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น ข้อสังเกตของคณะทำงานระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติที่ระบุถึงการรวมกลุ่มของกลุ่มการเมือง ดังนั้นการคำนวนจำนวนประธานกมธ.ฯ ที่พึงมีของแต่ละพรรค ต้องยึดตามรัฐธรรมนญ มาตรา 128 วรรคแปด โดยไม่นำการรวมกลุ่มพรรคการเมืองมาคำนวณเพื่อหาจำนวนตำแหน่งประธานกมธ.

 

10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ.1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ

 

           ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับ ตำแหน่งประธานกมธ. ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ลงตัวเป็นเบื้องต้นแล้ว โดยพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ,​กมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติ, กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา และ กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม, ขณะที่พรรคภูมิใจไทย จะได้ กมธ.การสาธารณสุข, กมธ.การท่องเที่ยว, กมธ.คมนาคม และ กมธ.การกีฬา, ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา จะได้ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

10 พรรคเล็กดิ้นขอโควต้าปธ.กมธ.1 คณะอ้างมีส.ส.เข้าเกณฑ์คำนวณ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ