ข่าว

ศุภชัย เชื่อแบ่งเค้ก ปธ.กมธ.35 คณะลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ศุภชัย" เชื่อแบ่งเค้ก ปธ. กมธ.35 คณะลงตัว ตั้งได้ก่อนปิดสมัยประชุม แจงโควต้าปธ.กมธ.​ฯ​ที่แต่งละพรรคพึงมี พท. ได้เยอะสุด รองลงมา  พปชร., อนค. ปชป., ภท. 


          รัฐสภา-5 ก.ย.2562- นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวต่อประเด็นที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดหารือตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) , วิป รัฐบาล , หัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค และรองประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาต่อการจัดสรรโควต้าประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ ในวันที่ 6 กันยายน เวลา 09.30 น. 

 

ศุภชัย เชื่อแบ่งเค้ก ปธ.กมธ.35 คณะลงตัว

   

         โดยเชื่อว่าจะได้ข้อยุติ หลังจากที่ตัวแทนของวิปทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือนอกรอบกันแล้วหลายรอบ อย่างไรก็ตามที่มีประเด็นกรณีการจัดสรรโควต้าประธานกมธ.​ฯ ที่ไม่ลงตัวและมีแนวโน้มที่เป็นปัญหานั้น ตนมองว่าไม่ถึงขั้นเป็นปัญหา  เพราะเท่าที่ตนทราบ ประธานวิป ทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือร่วมกันแล้วหลายครั้ง และภายในวันที่ 5 ก้นยายน จะได้ข้อยุติก่อนนำรายละเอียดให้ที่ประชุมซึ่งนายชวน นัดหมายพิจารณาตามหลักเกณฑ์การตั้งกมธ. ซึ่งยึดต่อแนวทางปฏิบัติเดิมและข้อบังคับที่เคยปฏิบัติมา คือ มีการตกลงกันนอกรอบ ว่าพรรคไหนจะได้ประธานกมธ.ฯ กี่คณะซึ่งคำนึงถึงสัดส่วนส.ส. ก่อนจะคัดเลือกบุคคลของพรรคดำรงตำแหน่งดังกล่าว

              นายศุภชัย กล่าวถึงการจัดสรรโควต้าประธานกมธ.ฯ ที่พึงมีซึ่งพิจารณาตามสัดส่วนจำนวน ส.ส. คือ พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 คณะ, พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ, พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ, พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ, พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ,​พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ , พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ และ พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ ส่วนพรรคอื่นๆ จะทำหน้าที่เป็นกมธ. ส่วนจะดำรงตำแหน่งรองประธาน หรือตำแหน่งอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการตกลงและพิจารณาในที่ประชุมกมธ.ฯ​นัดแรก อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการตั้งกมธ. สามัญ จะแล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 18 กันยายน และเมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว กมธ.ฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อเนื่อง.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ