ข่าว

จี้รัฐบาลลาออกหาก พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัวไม่ผ่านสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุทิน" จี้ รัฐบาลลาออกตามประเพณีปฏิบัติ หาก พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัวไม่ผ่านสภา ชี้เป็นพฤติกรรมบกพร่อง-ลุอำนาจชัดเจน


          รัฐสภา- 4 ก.ย.62-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน)  เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีการตราพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)  แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 เพราะเป็นการเสนอ พ.ร.ก. เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลลุแก่อำนาจ และเป็นความบกพร่องที่ชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นที่ ออก พ.ร.ก. เพื่อมีผลกระทบต่อพ.ร.บ.

 

จี้รัฐบาลลาออกหาก พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัวไม่ผ่านสภา

 

        อย่างไรก็ตามตนเข้าใจว่าการเสนอ พ.ร.ก.ให้เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามมติของวิปรัฐบาล ในวันนี้ ( 4 กันยายน) เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญที่กำหนดว่าเมื่อรัฐบาล ออก พ.ร.ก. แล้ว ต้องนำมาให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาในการประชุมนัดแรกทันที แต่พรรคฝ่ายค้านล่าสุดได้ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความชอบของการตรา พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว จึงทำให้เป็นประเด็นที่การพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องชะลอออกไป แต่บุคคลที่จะสั่งให้ชะลอหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับนายชวน ไม่ใช่วิปรัฐบาลจะใช้มติให้ชะลอหรือถอนเรื่องออกจากการพิจารณา ขณะที่ผลการบังคับใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าว ยอมรับว่ามีผลใช้บังคับแล้ว ดังนั้นการชะลอ พ.ร.บ.คุ้มครองสถาบันครอบครัวจึงมีผลต่อไป

 

จี้รัฐบาลลาออกหาก พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัวไม่ผ่านสภา

 

       นายสุทิน กล่าวด้วยว่าในอดีต หาก สภาฯ ซึ่งพิจารณาพ.ร.ก. แล้วไม่เห็นชอบ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง แต่ปัจจุบันต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจและเป็นการกระทำที่บกพร่องชัดเจน 

        เมื่อถามว่าข้อเรียกร้องให้ลาออก ทั้งที่ พ.ร.ก.ชะลอพ.ร.บ.ครอบครัว ไม่ใช่กฎหมายการเงิน ตามเงื่อนไขใหม่ของรัฐธรรมนูญ จะสมเหตุผลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า  แม้ไม่ใช่กฎหมายว่าด้วยการเงิน แต่เป็นประเด็นที่รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบตามประเพณีปฏิบัติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ