ข่าว

จ่อหารือเฉลี่ยตำแหน่ง ปธ.กมธ.35 คณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯจ่อหารือเฉลี่ยตำแหน่ง ปธ.กมธ. 35 คณะ สัปดาห์หน้า ด้าน รัฐบาล.เฉลี่ย พปชร. 8 เก้าอี้ ปชป.-ภท. พรรคละ 4 


             31 ส.ค.62-นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการจัดสรรหาโควต้าประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะ

 

 

จ่อหารือเฉลี่ยตำแหน่ง ปธ.กมธ.35 คณะ

 

               ภายหลังข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้ว่า ในสัปดาห์หน้านายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล จะนัดหารือกับวิปฝ่ายค้านถึงการจัดสรรโควต้าประธานกมธ.สามัญฯ ซึ่งอาจจะใช้ช่องทางของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปสภาผู้แทนราษฎร ที่มีฝ่ายละ 5 คน ซึ่งเป็นกลไกใหม่ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯฉบับใหม่ เป็นช่องทางในการหารือ โดยเบื้องต้นทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน แบ่งสัดส่วนประธานกมธ.เท่ากันๆ

 

              อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวิปรัฐบาลได้แจ้งให้ประธานวิปของแต่ละพรรคเข้ามาแสดงความจำนงว่า พรรคไหนต้องการรับผิดชอบในตำแหน่งประธานกมธ. ด้านไหนในการประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 2 กันยายนนี้ ที่รัฐสภา เกียกกาย เวลา 14.00 น. เบื้องต้นได้มีการเฉลี่ยกันแล้ว โดยพรรคพลังประชารัฐ จะได้โค้วต้าประธานกมธ. 8-9 คณะ ขึ้นอยู่กับว่า จะนำส่วนของพรรคเล็กมารวมไว้หรือไม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคภูมิใจไทย พรรคละ 4 คณะ และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ แต่หากพรรคไหนแสดงเจตจำนงซ้ำกันก็จะใช้การจับฉลากเป็นวิธีในการตัดสิน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ