ข่าว

เจ๊หน่อย เหน็บ พปชร. หาก พท. มี งูเห่า ฝากเอาไปผัดเผ็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ๊หน่อย" ซัด รบ. แจกเงิน ผ่านมือ "คนจน" ถึง "เจ้าสัว" แขวะ "บิ๊กตู่" ทำผิด "รธน." ต้องแก้ในสภา ไม่ใช่ใช้ "ม.44" ฝาก "พปชร." ผัดเผ็ด ถ้า "พท." มีงูเห่า

 

          เมื่อวันที่ 25 ส.ค.62 เวลา 14.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากนี้เราจะทำงานตรวจสอบในเชิงรุก เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ทำงานยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง อะไรเป็นมาตรการที่เป็นประโยชน์เราจะสนับสนุน เช่น การฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย แต่มาตรการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ตีตกด้วยความคิดเหมือนคนในอดีตด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคง ซึ่งทุกคนก็เป็นห่วง แต่วันนี้เขารบกันด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะทำให้ประเทศได้รับเม็ดเงินด่วนเข้ามาจำนวนมาก จึงอยากให้รัฐบาลรับฟังเหตุผลของพรรคฝ่ายค้าน ส่วนการแจกเงินที่ให้คนรายได้น้อยนั้นต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ผ่านมือคนจนไปสู่เจ้าสัว

 

          เมื่อถามถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 กรณีรัฐบาลถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ถ้าได้เวลาเพียง 1 วันจะเพียงพอหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราอยากให้ดูที่เนื้อหา อย่าเอาเวลาเป็นตัวกำหนด ประเด็นนี้เราจะหาทางออกให้กับรัฐบาลในการแก้ปัญหาการถวายสัตย์ไม่ครบของรัฐบาล ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะไปไล่เขา จึงตอบไม่ได้ว่าเวลา 1 วันจะเพียงพอหรือไม่ ถ้าหารือกันแล้วเห็นทางออกร่วมกันครึ่งวันก็เพียงพอ นี่คือการหาทางออกด้วยวิธีทางสภา พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่ชิน เพราะก่อนหน้านี้เมื่อทำผิดรัฐธรรมนูญก็ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหา แต่วันนี้จะต้องใช้สภาแก้แทน 
      
          เมื่อถามถึงกระแสข่าวส.ส.พรรคเพื่อไทย ในภาคอีสานจะเป็นงูเห่า คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอด เป็นการเมืองแบบเก่าที่น่ารังเกียจ เพราะพรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้งแล้วใช้อภินิหารจนได้เป็นรัฐบาล ตอนนี้เมื่อเสียงปริ่มน้ำก็ใช้ผลประโยชน์ทางงบประมาณมาตกปลาในบ่อเพื่อน ได้ยินมาทุกสัปดาห์ แต่ทุกครั้งที่มีการโหวตเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มี 246 ก็ครบทุกครั้ง บางครั้งก็เกิน หากจะมีงูเห่าก็ขอฝากไปผัดเผ็ดด้วยแล้วกัน ส่วนกระแสข่าวที่เขาอยากได้เสียงส.ส. 270 เสียงนั้น วันนี้เขาคิดอย่างเดียวคือคิดอยากจะอยู่ยาว กวาดส.ส.ไปให้ได้มากที่สุดเพื่อความมั่นคงของรัฐบาล ด้วยการใช้งบประมาณรัฐบาลรวมถึงบางองค์กรอิสระในการบีบ หากประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะควักเงินตัวเอง ร้อยล้าน พันล้านก็ไม่เป็นอะไร แต่อย่ามาใช้งบประมาณของแผ่นดิน เพราะงบประมาณแผ่นดินต้องตรวจสอบได้ ตนจึงอยากเตือนสติว่าสิ่งที่จะทำให้รัฐบาลอยู่นานไม่ใช่แค่จำนวนส.ส.ที่ยกมือให้ แต่ขึ้นอยู่กับศรัทธาของประชาชนว่าช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้หรือไม่ ส่วนกรณีที่มีการยื่นสอบนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย ไปให้การต้อนรับนายกฯ นั้น ได้มีการพูดคุยกันแล้ว เป็นเพียงการไปสะท้อนปัญหาในพื้นที่ และอาจจะเป็นกลอนพาไป.

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ