ข่าว

ปรับลด อ.ศรีสาคร จากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม" นำถก "คกก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน" เห็นชอบปลับลด "อ.ศรีสาคร" จาก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ใช้ พ.ร.บ.มั่นคงแทน เผย มอบ "บิ๊กช้าง" ดูภาพรวมคุยสันติสุข

 

          เมื่อวันที่ 23 ส.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 3 /2562 มีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

 

          ต่อมา พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่ทุกอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา อ.สุไหงโกลก อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.- 19 ธ.ค.2562 เพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ และที่ประชุมยังเห็นชอบการปรับลดพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกจากพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยนำพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2548 มาบังคับใช้ โดยจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า จะประเมินพื้นที่ว่าพื้นที่ใดเข้าข่ายตามตัวชี้วัดจะปรับลดจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีกบ้าง
    

          พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงหน่วยงานรับผิดชอบในส่วนของการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และซิมการ์ดจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจตามหน้าที่และอำนาจของกฎหมาย
    

          พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการแต่งตั้งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขคนใหม่ ว่า ยังไม่ได้มีการแต่งตั้ง ให้รองหัวหน้าคณะทำงานฯทำหน้าที่แทนไปก่อน และให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ดูภาพรวมเรื่องผู้แทนพิเศษ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ