ข่าว

วิษณุ เปิดช่องฝ่ายค้านสิงหาฯซักฟอกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ ลั่นรัฐบาล ไม่มีปัญหา ฝ่ายค้าน เปิดอภิปราย ภายในส.ค.ก็ไม่ติดอะไร หรือเลื่อนเป็นก.ย.ก็ได้

 

 

23 สิงหาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ประธานวิปรัฐบาลได้มาปรึกษาเรื่องวันที่จะมีการอภิปรายบ้างหรือยัง 

 

 

โดยกล่าวว่า กับตนไม่มี แต่กับคนอื่นไม่ทราบ หากมีการหารือก็น่าจะเป็นการหารือกับฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายกฎหมาย กับรัฐบาลในที่นี้หมายถึงมีวิปอยู่แล้วที่จะต้องไปเจรจากันว่าจะเอากี่วันและเมื่อไหร่ ซึ่งในส่วนรัฐบาลไม่มีปัญหา เท่าที่ดูจริง ๆ ถ้าจัดในเดือนส.ค.ก็ไม่ได้ติดอะไร แต่ถ้าเผอิญทางสภาติดอะไร ก็เลื่อนไปเป็นเดือนก.ย.ได้ แต่รัฐบาลก็อยากรู้ล่วงหน้าเร็วพอสมควรเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นจะมีภารกิจและจะมีปัญหาไม่สะดวก โดยในวันที่ 18 กันยายน สภาจะปิดสมัยประชุมอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ประธานสภาบอกว่าไม่เอาวันธรรมดา ก็ดี แต่ก็ไม่คิดว่าจะประชุมวันเสาร์อาทิตย์

 

ต่อข้อถามที่ว่า ในการอภิปรายทั่วไป ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ตอบได้หรือไม่ เพราะเป็นการถามคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายวิษณุกล่าวว่า ตนตอบอย่างนั้นไม่ได้ เพราะตนไม่รู้ว่าจะถามใคร ถ้าเขาถามนายกฯ นายกฯก็ต้องตอบ แต่ถ้าถามครม. ใครรู้ก็ต้องตอบ ซึ่งก็มีคนที่รู้เรื่องอยู่หลายคน อีกไม่กี่วันคงชัดเจนขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมครม.เพื่อเตรียมความพร้อมหรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าญัตติมาก็ต้องเอาเข้าที่ประชุม เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นญัตติถามครม. ไม่ใช่ญัตติถามคนใดคนหนึ่ง ก็ส่งให้ครม.ชี้แจง ถ้าคำถามพุ่งตรงไปที่ใคร คนนั้นก็ต้องตอบ แต่ถ้ามาตรา 151 นั้นถามแค่คนใดคนหนึ่ง ซึ่งที่ตนอธิบายให้ฟังเพื่อจะบอกว่าต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมครม.


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ