ข่าว

27 ส.ค.รู้ผลโหวตเลือกนายกฯรวบรัด-ถวายสัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจฯ เผย "ชวน" ส่งคำชี้แจงปมถูกร้องประชุมรัฐสภารวบรัดเลือกนายกฯ คาด 27 ส.ค.นี้ได้ข้อสรุปโหวตเลือกนายก-ถวายสัตย์ ต้องส่งศาลพิจารณาหรือไม่

 

ผู้ตรวจฯเผย "ชวน" ส่งคำชี้แจงปมถูกร้องประชุมรัฐสภารวบรัดเลือกนายกฯ คาด 27 ส.ค.นี้ได้ข้อสรุปโหวตเลือกนายก-ถวายสัตย์ ต้องส่งศาลพิจารณาหรือไม่ "เสรีพิศุทธ์" ร้องเพิ่ม ขอให้ส่งศาลปค.สั่งกกต.นับบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์เชื่อิ"เสรีรวมไทย" ได้ส.ส.เพิ่ม

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน -22 ส.ค.62 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคำชี้แจงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. มีการรวบรัดขั้นตอนเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 วรรคสองหรือไม่ มายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว และอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่สรุปข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินคาดว่าจะประชุมในวันที่ 27 ส.ค. ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการพิจารณากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้พิจารณาเสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย โดยขณะนี้สำนักงานอยู่ระหว่างรอคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี และคาดว่าในวันที่ 27 ส.ค. จะมีข้อสรุปในทั้ง 2 ประเด็นว่าผู้ตรวจฯจะมีความเห็นอย่างไร

 

          "ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นหลักการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายของผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่แล้ว เพราะถ้าเราจะไปคิดเองไม่ถามไถ่ผู้ที่เกี่ยวข้องก็อาจจะทำให้ผู้ตรวจฯละเลยบางประเด็น อีกทั้งในบางประเด็นก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณาไม่เช่นนั้นอาจเกิดความไม่รอบคอบเป็นธรรมกับผู้กล่าวหา" นายรักษเกชา กล่าว

                
          นายรักษเกชา กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังได้มีหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยว่ากกต.ใช้อำนาจหน้าที่ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ กรณีมีมติไม่นับบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ที่มาถึงล่าช้าโดยมายื่นสำนักงานผู้ตรวจฯ ในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งทางสำนักงานฯจะสรุปข้อเท็จจริงเสนอที่ประชุมผู้ตรวจฯพิจารณาต่อไป

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เห็นว่า มาตรา 114 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้อำนาจกกต.ไม่นับคะแนนได้ในกรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม หรือมีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อนจนควรเชื่อได้ว่า มีความไม่สุจริตเที่ยงธรรมเกิดขึ้นเท่านั้น การที่กกต.มีมติไม่นับบัตรนิวซีแลนด์ดังกล่าวจึงเป็นการใช้อำนาจนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด โดยก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค.มีข้อมูลจากสื่อและคลิปต่างๆ ว่าในการเลือกตั้งนอกราชฯ พรรคเสรีรวมไทยและพรรคอนาคตใหม่มีคะแนนนำพรรคการเมืองอื่นๆ ดังนั้นหากนำบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์มานับ จะทำให้พรรคเสรีรวมไทยได้รับคะแนนเพิ่มมากขึ้นมีผลต่อการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเสนอศาลปกครองเพื่อมีคำสั่งให้กกต. นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ และให้นำคะแนนที่ได้รับจากการนับมาใช้ในการคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเสรีรวมไทยต่อไปด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ