ข่าว

ชวน ชี้อภิปรายฯ ม.152 ต้องมีคนมาตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" เผยเปิดอภิปรายทั่วไป ม.152 ระบุปมถวายสัตย์ ต้องมีผู้มาตอบคำถาม และจะต้องเสร็จก่อนปิดสมัยประชุม 18 ก.ย.นี้ เตรียมประสานรัฐบาลกำหนดวัน 

 

ปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูณ 2560  ของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาล ยังถูกจับจ้องมาอย่างต่อเนื่อง นานร่วมเดือนเศษ และพรรคร่วมฝ่ายค้านลงชื่อยื่นอภิปรายไม่ลงมติตามมาตรา 152  

 

ขณะเดียวกัน พรรคอนาคตใหม่ (อ.น.ค.) ก็เกาะติดเรื่องนี้ ชนิดไม่ยอมปล่อย  ด้วยการตั้งกระทู้สดถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรมาแล้วหลายครั้ง  แต่ปรากฏว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่เคยมาตอบ  อ้างติดภารกิจราชการการเมือง

 

ชวน ชี้อภิปรายฯ ม.152 ต้องมีคนมาตอบ

ว่ากันว่า หากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มาชี้แจงต่อสภาฯ อาจจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบเรื่องนี้ อีกด้วย


ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2562 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา152 ว่า ญัตติที่เสนอมาเป็นเรื่องการซักถาม จึงจำเป็นต้องมีผู้มาตอบ ดังนั้นจึงต้องแจ้งไปยังรัฐบาลเพื่อสอบถามว่าพร้อมจะมาตอบช่วงไหน ซึ่งขณะนี้มีระยะเวลาถึง 18 กันยายน 2562 ก่อนปิดสมัยการประชุม

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดไว้ว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนกันยายน  2562 โดยอาจจะมีการจัดเป็นวาระพิเศษ ที่จะมีเฉพาะเรื่องของญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ไม่ลงมติ เท่านั้น  ทั้งนี้อาจจะเป็นวันพุธ  วันพฤหัสบดี หรือวันอื่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้งผู้จะอภิปรายและผู้ที่จะมาตอบ

 

ชวน ชี้อภิปรายฯ ม.152 ต้องมีคนมาตอบ

"แต่ผมยืนยันว่าญัตติการอภิปรายตามมาตรา152นี้ จะต้องเรียบร้อยก่อนการปิดสมัยประชุม และไม่จำเป็นที่จะต้องไปเปิดเป็นสมัยวิสามัญ" ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าว

 

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  อธิบายว่า การจะส่งผู้ใดมาตอบนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาล สภาฯ มีหน้าที่เพียงบรรจุวาระเข้าที่ประชุมเท่านั้น  แต่ที่ผ่านมา ทุกครั้งเมื่อมีกระทู้ถามตนได้สั่งให้ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เลขาธิการครม.) เพื่อขอความร่วมมือในการมาตอบกระทู้สดทุกครั้ง 

 

อย่างไรก็ตาม นายชวน ยังบอกว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมสมัยชาใหญ่รัฐสภาอาเซียน ซึ่งตนและประธานวุฒิสภา รองประธานฯทุกคน รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. บางส่วนจะต้องเข้าร่วมการประชุมด้วย จึงจะต้องของดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ