ข่าว

"วิรัช"โบ้ยถามอุตตม"สิระ"กร่างส่อขัดรัฐธรรมนูญ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช"โบ้ยถาม"อุตตม"-"สิระ"กร่างส่อขัดรธน.ม.185 นัดวิปรัฐบาลประชุมพรุ่งนี้ เตรียมรับมือญัตติซักฟอกนายกฯ

 

19 สิงหาคม 2562 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมารัฐบาล (วิป รัฐบาล) เปิดเผยว่าวิปรัฐบาล เตรียมนัดประชุม ที่รัฐสภา ในวันที่ 20 สิงหาคม 

 

ทั้งนี้เพื่อพิจารณาเรื่องที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา ช่วงวันที่ 21 - 22 สิงหาคมนี้ โดยเฉพาะรายละเอียดและการเตรียมความพร้อมของการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 152

 

ทั้งนี้ตนไม่กังวลในการอภิปรายที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ยื่นญัตติระบุว่าเป็นวาระเฉพาะส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และส.ส.พรรครัฐบาลไม่มีสิทธิอภิปราย เนื่องจากหากการอภิปรายซึ่งมีรายละเอียดที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ส.ส.สามารถอภิปรายได้ ส่วนการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่ค้างจากการประชุมสภาฯ นัดที่ผ่านมานั้น อาจเพียงกำชับส.ส.ต่อการเข้าประชุม

 

ส่วนการลงมติที่ถูกตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านั้นว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล แพ้โหวต ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ถึง 2 รอบ ในข้อเท็จจริงการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม เป็นการกำหนดรายละเอียดเพื่อใช้เป็นกติกาเพื่อประชุมร่วมกัน ซึ่งส.ส.ของพรรครัฐบาลอาจจะเห็นต่างจากฝั่งรัฐบาลได้ หรือ กรรมาธิการเสียงข้างมากได้


นายวิรัช กล่าวด้วยว่าส่วนที่ ส.ส.ใช้สิทธิส.ส.ลงพื้นที่ และมีบางคนที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างลงพื้นที่ที่จ.ภูเก็ตนั้น วิปรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่การแสดงพฤติกรรมดังกล่าวทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกหารือเป็นการส่วนตัว

 

ขณะที่การแสดงพฤติกรรมที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมของนายสิระ จะเข้าข่ายขัดกับรัฐธรรมนูญ​มาตรา 185 ซึ่งเป็นข้อห้ามส.ส.ใช้ตำแหน่งก้าวก่าย แทรกแซงการทำงานของราชการเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดและไม่ทราบชัดเจนว่าจะเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนจริยธรรมของนักการเมืองหรือไม่ ทั้งนี้รายละเอียดที่เกิดขึ้นขอให้สอบถาม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ