ข่าว

บิ๊กตู่ ลุยอีสาน จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"นำคณะลุยแก้ภัยแล้งที่"สุรินทร์-บุรีรัมย์" วันพรุ่งนี้ กำชับแผนระยะสั้น-ยาว เพื่อความยั่งยืนแม้ปริมาณน้ำในอ่างบางแห่งเพิ่ม จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรด่วน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2562 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งล่าสุดที่ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ ก่อนที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กห.) เตรียมจะลงพื้นที่ตรวจติดตาม การแก้ไขปัญหาในวัน19 ส.ค.นี้ว่า อ่างเก็บน้ำสำคัญของ จ.สุรินทร์ คือ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงและอ่างเก็บน้ำอำปึล ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำดิบผลิตประปา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง

 

บิ๊กตู่ ลุยอีสาน จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรด่วน

โดยอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง มีปริมาณน้ำ 9.86% ของความจุ และอ่างเก็บน้ำอำปึล มีปริมาณน้ำ 1.09% ของความจุ บางพื้นที่ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมพื้นที่ประสบภัย 2 อำเภอ คือ อ.เมืองสุรินทร์ และ อ.สำโรงทาบ 31 ตำบล 308 หมู่บ้าน 150,995 ไร่

 

ส่วนที่จ.บุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญ คือ อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก รวม 1.438 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาในระยะต่อไป

 

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยเฉพาะการขุดร่องชักน้ำเข้าสู่หัวสูบประปา และสูบน้ำบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำให้สามารถผลิตน้ำประปาได้ ขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มปริมาณน้ำ เร่งปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในอ่าง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ

บิ๊กตู่ ลุยอีสาน จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรด่วน

 

บิ๊กตู่ ลุยอีสาน จี้เร่งเยียวยาเกษตรกรด่วน

ศ.ดร.นฤมล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะไปตรวจติดตามปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน โดยกำชับเรื่องแผนระยะกลาง และระยะยาว เพื่อความยั่งยืน เช่น การเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง โครงการผันน้ำจากแหล่งที่มีศักยภาพสูงกว่า การตั้งสถานีผลิตน้ำประปา ในจุดที่มีแหล่งน้ำเพียงพอเพื่อเสริมความมั่นคงด้านน้ำประปา เป็นต้น

 

"นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ทุกจังหวัด  เตรียมการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง หรือฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะเกษตรกรให้ดีที่สุดด้วย"ศ.ดร.นฤมล กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ