ข่าว

"จุรินทร์"ชงราคาปาล์ม 4 บาท เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงพาณิชย์ เตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม เข้า ครม. สัปดาห์หน้า จุรินทร์ ชี้ภาพรวมสินค้าผลไม้ดีขึ้น

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกถึงการประชุม ครม. เศรษฐกิจเมื่อวานว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งขับเคลื่อนในส่วนของ ราคาสินค้าเกษตร และการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร อย่างปาล์ม จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ในวันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดราคาปาล์มไว้ที่ 4 บาท จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วนำไปปฎิบัติช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

 

       ส่วนสินค้าเกษตรตัวอื่น เช่น ยางพารา ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ก็อยู่ในแผนดำเนินการของกระทรวงอยู่แล้ว ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า ราคาผลไม้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับฤดูกาลผลไม้ไว้แล้ว เช่น มังคุด ลองกอง ลำใย โดยได้ทำ เอ็มโอยู กับทางสายการบิน ทั้งนกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยสไมล์ บางกอกแอร์เวย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อผลไม้ โดยให้โหลดใต้ท้องเครื่องอีก20กิโลกรัมฟรี และเชื่อว่าจะสามารถระบายผลไม้ในฤดูกาลนี้ได้

      ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งรัดมาตรการส่งออก โดยได้มีการตั้ง กรอ.พาณิชย์ พร้อมตั้งวอรูม ที่มีภาครัฐ เอกชน เข้ามาร่วม เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก สินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง อินเดีย รวมถึงบางจังหวัดในจีนด้วย

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับปาล์มน้ำมันที่เป็นเหมือนพืชเศรษฐกิจที่จะเข้ามาแทนยางพารา ปัจจุบันราคาตกต่ำมาก จนบางรายยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวผลผลิตก็ขาดทุนไปก่อนแล้ว จนเคยมีเหตุการณ์ที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มในภาคใต้ รวมตัวเผาปาล์มประท้วงราคาที่ตกเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา  โดยราคา่ปาล์มตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี และต่อเนื่องตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันเป็นอย่างมากแสนสาหัส                เนื่องจากแต่ละนโยบายจากรัฐบาลที่ออกมา  เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับประโยชน์น้อยมาก เช่น การชดเชยราคา กิโลกรัมละ 3.20 บาท โดยต้องขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร คุณภาพน้ำมันอยู่ที่ 18 % ถึงจะขายได้กิโลกรัมละ 3.20 บาท หากต่ำกว่า 18% ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.9-2.00 บาท เท่านั้น เช่น เมื่อเกษตรกรนำผลปาล์มน้ำมันขายให้กับโรงงานที่ร่วมโครงการจำนวน 3,000 กิโลกรัม จะถูกคัดคุณภาพ ได้คุณภาพ 18% เพียง 1,000 กิโลกรัม ที่เหลือได้คุณภาพต่ำกว่า 18% หลังจากนั้นโรงงานสกัดไปเบิกส่วนต่างเต็มจากจำนวนที่รับซื้อจากเกษตรกร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ