ข่าว

"โผทหาร" ถึงมือ "บิ๊กตู่" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โผทหาร" ถึงมือ "บิ๊กตู่" แล้ว ก่อนถก คกก.ปรับย้ายอย่างเป็นทางการ 16 ส.ค.นี้ เผย "บิ๊กแดง" ดัน "บิ๊กบี้" เข้าไลน์ 5 เสือทบ. เข้าคิว "ทบ.1" ปีหน้า

 

"โผทหาร" ถึงมือ "บิ๊กตู่" แล้ว ก่อนถก คกก.ปรับย้ายอย่างเป็นทางการ 16 ส.ค.นี้ เผย "บิ๊กแดง" ดัน "บิ๊กบี้" เข้าไลน์ 5 เสือทบ. เข้าคิว "ทบ.1" ปีหน้า พร้อมส่ง "บิ๊กแก้ว" ไปนั่ง เสธ.ทหาร กองทัพไทย จ่อขึ้นผบ.ทสส. ส่วนทัพฟ้า "มานัต วงษ์วาทย์" ขึ้นแม่ทัพฟ้า ด้าน "เสธ.โหน่ง" กลับกองทัพ นั่งเจ้ากรมข่าวฯ แจ้งวัฒนะ  

 

          วันที่ 15 ส.ค. 62 - รายงานข่าวแจ้งว่า ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้นำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ส่งไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาแล้ว ก่อนนำเข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ช่วงบ่ายก่อนการประชุม สภากลาโหมเวลา 15.00 น. ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

 

          โดยปีนี้ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพจะมีเพียงพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้เพียงคนเดียว และคาดว่าพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26 

 

          ขณะที่กองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้พิจารณาปรับย้ายตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผบ.ทบ.จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ โดยคาดว่า พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะข้ามไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ )ด้วย ทำให้เก้าอี้ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทบ. หลังจากพล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการในเดือนก.ย. ปี 2563 ขณะที่ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 จะเข้ามาเป็น ผช.ผบ.ทบ.อีกหนึ่งตำแหน่ง ส่วนพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงดำรงตำแหน่ง รอง.ผบ.ทบ. ต่อไป  เช่นเดียวกับพล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก

 

          ในส่วนของกองทัพภาค พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมีพล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) และ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ขณะที่พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร ยังคงนั่งในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 สำหรับการปรับย้ายในหน่วยบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) ข้ามห้วยไปเป็นรองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย (อัตราพลเอก) เปิดทางให้ พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นมาเป็นผบ.นสศ.คนใหม่

 

          มีรายงานด้วยว่า การปรับย้ายครั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ให้ความสำคัญในการจัดวางตัวผู้บังคับหน่วยด้านการฝึกศึกษา เพื่อรองรับการปรับตัวของกองทัพยุคใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการโยกพล.ท.ธเนศ วงษ์ชะอุ่ม แม่ทัพน้อยที่ 2 มาเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และพล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ (รอง ผบ.จปร.) ขึ้นเป็น ผบ.จปร. นอกจากนี้ยังมีชื่อ พ.อ.ทรงพล สาดเสาเงิน รองผบ.พล.1 รอ. ขึ้นเป็นผบ.พล.1 รอ.

 

          สำหรับกองทัพไทย แม้ในปีนี้พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่ก็มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยดัน พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นรองผบ.ทสส. เปิดทางให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ข้ามไปเป็นเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อจ่อขึ้นเป็นผบ.ทสส.ต่อไปในปีหน้า ส่วนพล.อ.พีรพงษ์ เมืองบุญชู หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผบ.ทสส. ซึ่งเป็นเพื่อนรักของพล.อ.พรพิพัฒน์ ไปเป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) พล.ต.วิชัย ชูเชิด รองเจ้ากรมชายแดนทหาร เป็นผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย (ผบ.ศรภ.) ที่น่าสนใจคือ มีชื่อ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค หรือเสธ.โหน่ง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปเป็นเจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย 

 

          ส่วนกองทัพเรือ แม้ว่าพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ใน 5 ฉลามเสือกองทัพเรือก็มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ จะขยับขึ้นมาเป็นรองผบ.ทร. เพื่อรอจ่อเป็นผบ.ทร. ต่อไป พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ จะเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พล.ร.อ.ทิวา ดาราเมือง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผู้ช่วยผบ.ทร. พล.ร.อ.สมชาย ณ บางช้าง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผบ.กองเรือยุทธการ และพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ