ข่าว

วิปรัฐบาลขอความร่วมมือ รมต.ควบ ส.ส.งดลงพื้นที่วันประชุมสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิปรัฐบาล" แจ้ง "ครม." ขอความร่วมมือ ใครเป็น "ส.ส." งดลงพื้นที่วันประชุมสภา แก้เกมแพ้โหวต เผย "บิ๊กตู่" ขอเปลี่ยนวันถก "วิปฯ" จาก "อังคาร" เป็น "จันทร์"

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา นายอุตตม สาวนายน  รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้ทุกคนร่วมกันพัฒนาพรรคให้มีความเข้มแข็ง โดยหลังจากนี้เราจะมีการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน หลายนโยบายได้เตรียมแผนงานไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องที่ดิน สปก. หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กำลังจะขับเคลื่อนเฟสที่สอง เช่นเดียวกับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง รัฐบาลก็ได้เตรียมการช่วยเหลือไว้อย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้เราจะได้เห็นทั้งมาตราการทางเศรษฐกิจ และมาตรการช่วยเหลือประชาชนแน่นอน

      นอกจากนั้นขอให้ ส.ส.ทุกคนช่วยกันให้ความสำคัญกับการประชุมสภา เพราะทุกคนรู้ดีว่าสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำ ต้องขอความกรุณาทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเอง 

 

     ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงเหตุผลกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ลงมติ 204 ต่อ 205 เสียงแพ้ให้กับฝ่ายค้าน ในร่างข้อบังคับการประชุม ส.ส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของ กมธ.เสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ซึ่งผลคะแนนที่เกิดขึ้น เกิดจาก กมธ.เสียงข้างมากไปลงมติ ซึ่งเป็นเสียงฝั่งรัฐบาลด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาด้านอื่นๆ ดังนั้น คะแนนดังกล่าวไม่มีผลอะไรที่จะสะเทือนถึงรัฐบาล แต่ขอย้ำให้ ส.ส.ทุกคน ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น ขอให้อยู่ภายในห้องประชุมสภาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากบริเวณนอกห้องประชุมยังมีปัญหาในการติดต่อสื่อสารกับภายในห้องประชุมอยู่

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยเมื่อพรรคได้หารือเรื่องนี้ได้มีส.ส.ยกมือลุกขึ้นถามถึงข้อปฏิบัติ กรณีที่ทุกสัปดาห์จะมี ส.ส.ขาดประชุม เนื่องจากต้องอยู่ต้อนรับรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ตรวจราชการ ซึ่งจะส่งผลให้คะแนนโหวตของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลดลงไป  ซึ่งนายวิรัช ในฐานะประธานวิปรัฐบาล บอกว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ และจะมีการชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

    รายงานจากที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่า วิปรัฐบาลได้มีการแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือให้รัฐมนตรี ที่ยังมีสถานะเป็น ส.ส.ไม่ลงพื้นที่ในวันที่มีการประชุมสภา เพื่อป้องกันปัญหาแพ้โหวตให้กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน กรณีที่มีการลงมติโหวตในวาระสำคัญต่างๆ โดยขอให้ลงวันหยุดหรือวันที่ไม่มีประชุมสภานอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังได้ขอให้วิปรัฐบาล เปลี่ยนวันประชุมประจำสัปดาห์ จากเดิมที่ต้องประชุมทุกวันอังคาร เวลา 09.00 น. เปลี่ยนเป็นการประชุมทุกวันจันทร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องการรับทราบความเคลื่อนไวหของการประชุมสภา ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี อีกทั้งยังต้องการให้ทั้งวิปรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ก่อนที่จะมีการประชุมสภาทุกสัปดาห์อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ