ข่าว

7 พรรคฝ่ายค้านจับตา "บิ๊กตู่" ตอบกระทู้ปมถวายสัตย์พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 พรรคฝ่ายค้านจับตา "ประยุทธ์ ตอบกระทู้ปมถวายสัตย์พรุ่งนี้ ย้ำต้องเคลียร์สถานภาพรัฐบาลให้ชัดก่อนถกพ.ร.บ.งบประมาณ

 

          วันที่ 13 ส.ค. 62 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้ได้มีมติ ในการประชุมสภาพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) โดยเรื่องแรกจะเป็นกระทู้ถามสด ซึ่งกระทู้แรกจะเป็นของพรรคอนาคตใหม่ โดยเลขาธิการพรรคอนาคต นายปิยบุตร แสงกนกกุลจะถามถึงความคืบหน้ากรณีการถวายสัตย์ของคณะรัฐมนตรี ต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์จะมาตอบหรือไม่ก็ต้องติดตามในวันพรุ่งนี้ ส่วนกระทู้สดข้อที่ 2 ก็จะเป็นเรื่องของการติดตามผลกระทบ จากเหตุการณ์ที่มีระเบิดในกรุงเทพฯหลายๆครั้ง ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนจากทางรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็เกิดผลกระทบไปบ้างแล้ว โดยจะมีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ถาม

 

          นายสุทิน กล่าวอีกว่าส่วนวาระอื่นๆในสัปดาห์นี้ จะเป็นเรื่องของการรับทราบรายงานของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และคาดว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง จากนั้นจะเป็นเรื่องของข้อบังคับ ที่จะต้องว่ากันต่อ และแม้อาจไม่จบแต่ก็จะเหลือน้อย

 

          ขณะที่เรื่องของการยื่นญัติเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 วิปฝ่ายค้านก็มีมติที่สอดคล้องกับทางกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพียงแต่ 7พรรคฝ่ายค้าน จะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ว่านายกรัฐมนตรีจะมาตอบหรือไม่และเมื่อตอบแล้วจะเป็นผลอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามก็คงจะต้องยื่นภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้มองไม่เฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ที่ไม่สมบูรณ์อย่างเดียว แต่นายกฯไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในหลายกรณี ก็จะมีการประมวล ทั้งหมดทีเดียว และเหตุที่ต้องรีบทำในสัปดาห์นี้ เพราะก่อนที่ พ.ร.บ.งบประมาณ จะนำเข้าสู่สภา จะต้องมีการเคลียร์สถานภาพของรัฐบาลให้ชัดเจน

 

          เมื่อถามว่า ช่วงที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการนำญัตติเข้าสู่ที่ประชุม นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวก็มีความเป็นห่วงการทำหน้าที่ของประธานสภาพอสมควร เพราะในช่วงหลังมามีหลายกรณี ที่ประธานสภาอาจจะไม่แม่นข้อบังคับ หรืออาจจะหลงลืมไปบ้าง ทำให้การวางน้ำหนักทั้งสองฝ่ายเห็นว่าอาจมีปัญหาอยู่ แต่เชื่อว่าที่สุดโดยระเบียบและข้อบังคับ ประธานสภาจะทำเป็นอื่นไม่ได้ เมื่อสมาชิกเข้าชื่อครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญบังคับ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ