ข่าว

"บิ๊กตู่"เมินตอบปม"ถวายสัตย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"เมินตอบ"ถวายสัตย์"ยันไม่มีนัดคุยพรรคเล็ก วอน"ส.ส."เห็นแก่ประเทศชาติ เรื่่องใดเป็นประโยชน์ต้องร่วมมือ อย่ามุ่งแต่เสียงข้างมาก-ข้างน้อย

 

 

13 สิงหาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.​กลาโหม​ แถลงหลังการประชุมครม. ถึงกรณีที่เคยประกาศว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวในเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ​ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า​ "เรื่องการถวายสัตย์​ ผมไม่ตอบแล้ว"


 

 

ผู้​สื่อข่าว​ถามถึงข้อเท็จจริงในการนัดหารือพรรคเล็กร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ ยังไม่มี​ รวมถึงเรื่องการรับประทานอาหารร่วมกันก็ยังไม่มี​ ไม่รู้ว่าใครไปนัดกับเขาหรือเปล่า​


ต่อข้อถามที่ว่า  ประเมินความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพ​รัฐบาลอย่างไร​ กรณีฝ่ายรัฐบาลแพ้มติโหวตในสภา​ผู้แทน​ราษฎร​ เรื่องร่างข้อบังคับการประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ ตนมีความเชื่อมั่น​ จากการทำงานร่วมกับรัฐบาลและครม.​ ท​ี่มาจากการเลือกตั้ง​ทุกคน​ รวมทั้งบรรยากาศ​เป็นไปด้วยดี​ ด้วยมิตรไมตรีและความเข้าใจซึ่งกันและกัน​ในการทำงาน​ มีอะไรก็มาถามตนตลอดเวลา​ อะไรทำได้หรือไม่ได้ ตนก็ได้อธิบายขั้นตอนและข้อปฏิบัติที่ผ่านมาให้เกิดความเข้าใจ​ วันนี้มีกฎหมายหลายฉบับ​ ทุกคนต้องระมัดระวัง​ ส่วนเรื่องในสภาก็เป็นเรื่องของสภา

 

"เรื่องนี้ผมเคยกราบเรียนไปแล้วว่า​ เรื่องใดก็ตามที่เป็นประโยชน์​ต่อประเทศและประชาชน​ ก็ควรจะต้องร่วมมือกันให้ได้​ ถ้ามัวแต่มุ่งว่าเป็นเรื่องเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย​ รบกันไปรบกันมา​ ประเทศชาติก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้​ เรื่องนี้ก็สุดแล้วแต่ทุกคน​ ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล​นั้นมีความจำเป็น​ แต่ประชาชนจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์​มากที่สุด​ จึงอยากขอร้องบรรดาส.ส.ว่าให้เห็นแก่ประเทศชาติไปด้วยกัน"  พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนของการไปร่วมงานกับพรรคพลังประชา​รัฐ​ (พปชร.)​ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า ​"โนคอมเมนท์"

 

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาก็ได้ใช้เวลาคิดว่ามีสิ่งใดที่ต้องทำ​ ก็ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม.ทราบแล้ว​หลายเรื่อง​ ทั้งการดูแลภัยแล้ง​ ภาคการเกษตร​ เศรษฐกิจ​ฐานราก​ รวมทั้งงบประมาณ​ และเศรษฐกิจ​โลกที่มีการเปลี่ยนแปลง​ ทั้งนี้​ อยากให้คนไทยสนใจในเรื่องที่เป็นสาระสำคัญให้มากขึ้นอีก​ โดยเฉพาะเรื่องรอบตัว​ว่ามีอะไรเกิดขึ้น​ ซึ่งต้องยอมรับบ้างว่าสถานการณ์​วันนี้บางคนอาจจะต้องลำบากบ้าง​ ซึ่งจะต้องพิจารณา​ดูถึงการปรับตัว​ โดยวันนี้ก็ได้สั่งในที่ประชุมครม.ว่าทำอย่างไรจะสามารถ​ตอบสนอง​คนทุกกลุ่มได้​ ถ้าใช้หลักการเดียวกันแล้วทำทั้งหมด​ ก็จะไม่ตรงกับความต้องการของคนทุกกลุ่ม

 

"ผมยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะทำงานอย่างเต็มที่​เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงนี้ไปให้ได้​ ด้วยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล​ ครม.​ รัฐมนตรี​ทุกคน"  พล.อ.ประยุทธ์ ​กล่าว​

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า​ ในที่ประชุมครม.วันนี้​ มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในหลายกระทรวง​ ซึ่งจะมีการทยอยแต่งตั้งไปเรื่อยๆ​ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะแต่งตั้งเสร็จเรียบร้อยทั้งหมด​ ขอให้มองว่าเป็นการตั้งคนเพื่อเข้าไปทำงาน​ ไปช่วยงานที่กระทรวงและช่วยงานรัฐมนตรี​ ความจริงแล้วตำแหน่งเหล่านี้เป็นตำแหน่งของนายกฯ

 

ตนได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงเพื่อช่วยติดตามงานและรายงานกลับมาที่นายกฯ ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง​ แม้จะไปอยู่ตามกระทรวงแล้วก็ตาม​ จึงขอชี้แจงให้เกิดความมั่นใจ​ ว่าเป็นระบบการตรวจสอบถ่วงดุล​เช่นเดียวกัน​ อย่าไปดูถูกว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่มีความสำคัญ หรือเป็นตำแหน่งต่างตอบแทน​ ตำแหน่งเทกระโถน​ จะไปดูถูกคนแบบนี้ไม่ได้​ ถ้าดูถูกกันแบบนี้ก็คงไม่มีใครอยากไปทำงานให้


 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ