ข่าว

"เด็กชวน"เบรกเรืองไกร​ฟ้องผิดรธน.ขั้นตอนโหวตนายกฯไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กชวน"ชี้"เรืองไกร"​ฟ้องทำผิดรธน.​ขั้นตอนโหวตนายกฯ ไม่ได้ แจงทำตามรธน.​272 ทุกอย่างย้ำไม่จำเป็นต้องเปิดประชุม 2 ขยัก เพื่อโหวตนายกฯ 

 

รัฐสภา  12 สิงหาคม 2562 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด  

 

 

ทั้งนี้เพื่อเอาผิดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กรณีทำผิดรัฐธรรมนูญ​ ว่าด้วยขั้นตอนการเสนอชื่อและลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ว่า เป็นความเข้าใจผิด หรือเจตนาเข้าใจผิดเพื่อสร้างประเด็นทางการเมืองของนายเรืองไกร ซึ่งตามกระบวนการของการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นกำหนดไว้ชัดเจนตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 กำหนดให้ใน 5 ปีแรกใช้กระบวนการในรัฐสภา

 

ที่ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสภาฯ เพื่อเสนอชื่อบุคคลที่สภาจะลงมติเลือกให้เป็นนายกฯก่อน แล้วจึงจะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติ ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร อ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ที่ 6/2559 เป็นเพียงการตีความเพื่อให้อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานฯ เขียนบัญญัติขึ้นใหม่ หลังจากที่มีผู้ยื่นให้วินิจฉัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ก่อนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จะบังคับใช้ จึงไม่สามารถอ้างเพื่อฟ้องร้องทางกฎหมายใด ๆ ได้

 

"นายชวนทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทุกอย่าง และไม่มีประเด็นที่จะเอาผิดทางกฎหมายได้ เรื่องนี้ผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่นายเรืองไกรคิดขึ้นเอง ซึ่งไม่มีนัยยะใดๆ ที่จะดิสเครดิตการปฏิบัติหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรได้" นพ.สุกิจ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ