ข่าว

"ผู้กองมนัส"ตัดหาง"เต้"ชิ่งร่วมรัฐบาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร."ถกพรรคเล็ก ขู่ถอนตัว จ่อประเคน"ผช.รมต."ลูกชายชัช เตาปูน เตรียมปรับโครงสร้างพรรค ดัน"บิ๊กป้อม"นั่งปธ.ยุทธศาสตร์ "ผู้กองมนัส"ตัดหางเต้ บอก ต้องปล่อยไป

 

12 สิงหาคม 2562  ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค  โดยมีแกนนำเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค รมว.คลัง  

 

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรค  รมว.พลังงาน  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.ดิจิทัลเพื่อสังคมและเศรษฐกิจ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล  ประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้  เป็นต้น เพื่อหาข้อยุติปัญหาพรรคเล็กขู่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่พอใจเรื่องการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการการเมือง รวมถึงประชุมเพื่อพิจารณารายชื่อผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของพรรค พปชร. โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

 

มีรายงานข่าวว่า  ที่ประชุมได้หารือกรณีพรรคการเมืองขนาดเล็กขู่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นั้นมอบหมายให้ ร.อ .ธรรมนัส เป็นผู้ประสานงานพูดคุยหลังเสร็จการประชุม  เพื่อหาข้อสรุปในเงื่อนไขพรรคเล็กต่อรองขอตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าจะจบภายในเร็วๆนี้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและเข้าใจพรรคเล็ก  

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคขนาดเล็กที่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง โดยจะเสนอชื่อนายชื่นชอบ คงอุดม บุตรชายนายชัชวาลล์  คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ส่วนนายชื่นชอบ จะไปอยู่ที่กระทรวงใดนั้นขึ้นอยู่กับ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีมีกำหนดวาระคราวละ 1 ปี

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับพรรคเล็กอื่นๆ ที่พลาดตำแหน่งนั้นยังมีโอกาสในตำแหน่งอื่นๆ  เนื่องจากนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะให้โอกาสทุกพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ตำแหน่งที่ปรึกษานั้นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้พิจารณาเอง สำหรับรายชื่อผู้ช่วยรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 13 ส.ค.นี้ 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า  นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ยังมีวาระสำคัญ 2  เรื่อง คือ 1.การเสนอขอเปิดประชุมพรรคเพื่อปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เนื่องจากให้ยึดโยงกับส.ส. และประชาชนต่อไปในอนาคต  2.การตั้งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งมีชื่อของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคแล้ว เพื่อให้เป็นศูนย์กลางควบคุม ส.ส. ประสานงานตลอดจนรับฟังปัญหาส.ส.จากทุกภาค โดยรูปแบบจะมีการตั้ง ผอ.ในแต่ละภาค เพื่อรับปัญหามา แล้วส่งเข้าสู่ส่วนกลาง  โดยคาดว่าจะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในครั้งต่อไป 

 

ภายหลังการประชุมผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามนายอุตตม ถึงข้อสรุปเกี่ยวกับพรรคเล็ก โดยนายอุตตม ก็ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าว โดยไม่สนใจและเดินขึ้นรถออกจากพรรคทันที

 

ด้านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พลังประชารัฐกล่าวว่า เรื่องที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมแถลงถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ไปเป็นฝ่ายค้านอิสระนั้น เรื่องนี้ตนรู้มาซักพักแล้วว่านายมงคลกิตติ์จะขอลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ตนเคารพการตัดสินใจและให้อิสระ เพราะนายมงคลกิตติ์ ยืนยันแล้วว่าจะเลือกฝ่ายประชาชน ตนก็ต้องปล่อยเขาไป ส่วนเรื่องความชัดเจนในการลาออกนั้น คาดว่าจะชัดเจนหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคไทยศรีวิไลย์ ในวันที่ 13 ส.ค.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ