ข่าว

อนค.วอนผบ.ทบ.ทำความเข้าใจแนวคิดคนรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนต.ใหม่วอนผบ.ทบ.ทำความเข้าใจแนวคิดคนรุ่นใหม่ ยืนยันไม่เคยใช้เฟกนิวส์ทำลายสังคม สถาบัน  ชี้ให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง ขัดต่อคำพูดกองทัพไม่แทรกแซงการเมือง


11  สิงหาคม 2562  นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยใช้ข่าวลวง หรือข้อมูลเท็จ ปลุกปั่นยุยงกลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อทำลายสังคมและต่อต้านสถาบัน  

 

ตามที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงพรรคการเมืองที่ก่อตั้งไม่ถึง 2 ปี มีแนวนโยบายโฆษณาชวนเชื่อด้วยข่าวปล่อยกับกลุ่มคนที่อายุ 16 - 17 ปี  แม้ พล.อ.อภิรัชต์ จะไม่เอ่ยชื่อพรรคการเมือง แต่คาดว่าจะหมายถึงพรรคอนาคตใหม่ อย่างไรก็ตามหากพรรคอนาคตใหม่ดำเนินการตามที่ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวจริงมีขั้นตอนเอาผิดได้ตามกฎหมาย 

 

"ผมยืนยันว่าแนวนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ คือการสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงไปยังกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ เพื่อเป้าหมายคือการพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกว่า 13 ปี  ทั้งนี้ผมมองว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป กองทัพควรพิจารณาไม่กีดกันเยาวชนออกจากสังคม หรือกังวลกับแนวคิดของคนรุ่นใหม่ อีกทั้ง ผบ.ทบ. ต้องดำรงตนเป็นผู้นำกองทัพที่เป็นมาตรฐานสากล ผ่านการไม่แทรกแซงทางการเมือง หรือให้สัมภาษณ์ประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง ทั้งนี้ผมยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่เคยคิดจะเป็นศัตรูกับกองทัพ" นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่ากรณีที่ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์นั้นตนไม่ทราบว่าจะส่งผลใดต่อการเมืองไทยหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อแนวทางที่พรรคอนาคตใหม่ขับเคลื่อนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน ผ่านการจัดเวทีเพื่อให้ข้อมูลให้ประชาชนได้เกิดฉันทามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยกระบวนการประชาชนเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นตัวแทนประชาชนเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 

ซึ่งกระบวนการดังกล่าวต้องหารือในรายละเอียด อาทิ จำนวนส.ส., คุณสมบัติของส.ส.ร. ทั้งนี้ตนไม่ขัดข้องต่อกระบวนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องผ่านการทำประชามติ เพราะเมื่อหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จต้องผ่านกระบวนการประชามติเช่นเดียวกัน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ