ข่าว

(ละเอียด)5 ส.ส.พรรคเล็กประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "มงคลกิตติ์" ประกาศ 5 ส.ส.พรรคเล็ก เป็นฝ่ายค้านอิสระ หลังถูก รบ. ขวางการตรวจสอบในสภาฯ -ไม่ให้สิทธิร่วมบริหาร ย้ำไม่พอใจ "อุคตม-สนธิรัตน์"​ไม่ให้เกียรติ

 

รัฐสภา 8 สิงหาคม 2562 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ ประกาศจุดยืนในส่วนของ ส.ส.5 พรรคเล็กซึ่งเคยประกาศร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคไทยศิริไลย์,  

 

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรรคประชาธรรมไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังไทยรักไทย ประกาศขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ หลังจากที่พบว่าการทำงานร่วมรัฐบาล ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบความบาดหมาง ต่อประเด็นที่ถูกห้ามทำงานตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ผ่านการตั้งกระทู้ และ การอภิปรายในนโยบายของรัฐบาล

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่ประกาศตัวดังกล่าวไม่ใช่เพื่อต่อรองหรือเรียกร้องผลประโยชน์ แต่คือการทำงานที่ไม่มีความเป็นอิสระ อย่างไรก็ตามตนและพรรคที่ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระพร้อมทำงานตรวจสอบรัฐบาลที่มีข้อผิดพลาดทันที ทั้งการตั้งกระทู้ ยื่นญัตติ และสนับสนุนให้พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

"ผมพร้อมสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติ หรือ ตรวจสอบรัฐบาล หากพบว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและรัฐบาลมีพฤติกรรมที่ทำผิดจริง  เช่น การจัดซื้อเครื่องบิน การแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งข้าราชการระดับสูง รวมถึงกรณีที่นายกฯ กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำ ที่ผมมองว่าถือเป็นความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์​ที่ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยทันที" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับความหมางใจที่เป็นฟางเส้นสุดท้าย คือ การไม่ได้รับเกียรติจากนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่รักษาคำพูดโดยเฉพาะการขาดตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลเข้าไปขับเคลื่อนนโยบายในฝ่ายบริหาร

 

ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวคือการต่อรองขอตำแหน่งและเรียกผลประโยชน์นั้น ตนยืนยันว่าไม่มีประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามตำแหน่งในฝ่ายบริหารนั้น ตนไม่ขอรอรัฐบาลชุดปัจจุบันและพร้อมรอรัฐบาลชุดหน้าจะดีกว่า ส่วนตำแหน่งประธานกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรนั้นถือเป็นคนละส่วนในฝ่ายบริหาร ทั้งนี้ตนไม่พร้อมคุยกับแกนนำของพรรคพลังประชารัฐใดๆ ทั้งสิ้นเพราะยืนยันในความเห็นแล้ว ซึ่งเหมือนกับแก้วที่ร้าวไม่สามารถต่อเป็นแก้วที่สวยงามได้อีก

 

 "ธรรมนัส"เข้าใจปมปัญหา แต่ไม่ขอเป็นตัวเชื่อมเจรจรา "พรรคเล็ก-แกนนำพปชร." หากไม่ได้รับมอบหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่นายมงคลกิตติ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแล้วเสร็จ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากพรรคให้ประสานงานกับ 11 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล เดินทางมายังรัฐสภา และได้พบกับนายมงคลกิตต์ที่ยืนให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้บุคคลทั้ง 2 ไม่ได้ยกมือทักทายมีเพียงสบตากันเท่านั้น

 

จากนั้นร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องที่นายมงคลกิตติ์ และพรรคเล็ก ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่เรื่องดังกล่าวเชื่อว่ามีที่มาที่ไป แลเะหากมีบุคคลที่ไม่เข้าใจธรรมชาติของนักการเมืองอาจจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้น ตนไม่สามารถดำเนินการแก้ไขใดๆ ได้หากไม่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หรือแกนนำพรรคพลังประชารัฐ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมจะประสานให้พรรคเล็กได้คุยกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐเพื่อจบปัญหาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่าหากตนไม่ได้รับมอบหมาย คงไม่สามารถทำอะไรได้ ส่วนที่ตัวแทนพรรคเล็ก ไม่ยอมรับการเจรจา และเปรียบว่าเป็นแก้วที่ร้าวแล้วนั้น ตนมองว่าสามารถนำมาหลอมเพื่อให้เป็นแก้วใบใหม่ได้ 

 

ส่วนกรณีดังกล่าวจะกระทบเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายควรรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ร.อ.ธรรมนัสให้สัมภาษณ์แล้วเสร็จ นายมงคลกิตติ์ กล่าวขึ้นว่า "ผมกับพี่นัส ไม่มีปัญหากัน แต่ไม่พอใจหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/382831

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ