ข่าว

"บิ๊กตู่" เผย กำลังคว้านหาตัว ผู้อยู่เบื้องหลัง บึ้ม กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย กำลังคว้านหาตัว ผู้อยู่เบื้องหลัง บึ้มกทม. ชี้ นโยบายพูดคุยสันติสุขไม่เปลี่ยน หลายอย่างคืบหน้า-ขับเคลื่อน 

     เมื่อวันที่7ส.ค.62  ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการจับกุมผู้ต้องสงสัยวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กทม. หน่วยงานเกี่ยวข้องได้รายงานตนตลอดเวลา ซึ่งมีความคืบหน้าตามลำดับ มีการจับกุม การออกหมายจับเพิ่มเติม มีการเชื่อมโยงต่างๆตอนนี้ก็กำลังหาผู้อยู่เบื้องหลัง หรือ master mind ซึ่งเรายังคงตัดประเด็นใดไม่ได้ สถานการณ์ความไม่สงบ ไม่ปลอดภัยมันมีหลายอย่าง ทั้งเรื่องผลประโยชน์ เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จ.ชายแดนภาคใต้

       นายกฯกล่าวอีกว่า  ตนไม่อยากไปขัดแย้งกับใคร ใครไม่เกี่ยวข้องก็อย่าไปเดือดร้อนด้วย อาจจะเป็นใครก็ได้ ที่คิดทำเรื่องเหล่านี้ อาจจะทำให้ไม่สงบเรียบร้อย ที่จะทำให้โกรธแค้นหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่คนพวกนี้ไม่สมควรทำ เพราะบ้านเราเดินหน้าอยู่ขณะนี้ เรื่องเหล่านี้ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะสาเหตุอะไรก็ตาม ทั้งในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ปกครองของผู้ต้องสงสัยเป็นกังวลเรื่องการสอบสวนนั้น ก็เป็นที่เรื่องธรรมดาที่ต้องเชื่อมั่นคนของตัวเองว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เราถึงให้เขาเป็นผู้ต้องสงสัย ไม่ใช่ผู้ต้องหา ซึ่งยอมรับว่ากรณีผู้ต้องสงสัยเป็นคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

    เมื่อถามว่า จะเป็นการยกระดับกับการพูดคุยสันติสุขหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันก็เป็นอีกประเด็น เพราะเรากำลังอยู่ในกระบวนการพูดคุย สาเหตุนั้นมีหลายอย่าง ประเทศไทยเราก็รู้ปัญหามันเยอะ ประเทศอื่นก็เหมือนกัน ประเทศที่เขาเจริญแล้วเขาก็มีปัญหา ซึ่งวันนี้คณะพูดคุยเขาก็ทำงานอยู่แล้วนโยบายก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ต้องประสานกับรัฐบาลใหม่ และวันนี้ก็มีความคืบหน้า หลายอย่างก็กำลังขับเคลื่อน หลายอย่างก็ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งในการพูดคุยนั้นเป็นทางลับ เปิดเผยไม่ได้ และหัวหน้าพูดคุยก็ยังเป็นพล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทีมงานทั้งหมด ที่ยึดถือนโยบายลงไป เพราะนายกฯก็เป็นคนเดิม และตนก็เป็นรมว.กลาโหมด้วย เพียงแต่ต้องไปปรับแก้บางอย่างให้สอดคล้องกับบริบทต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรายกระดับความเข้มข้นการตั้งด่านในพื้นที่เขายแดนทุกด่าน เพราะเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้เหตุใช้หลบหนี และเราสามารถจับกุมได้ส่วนใหญ่ก็จากพื้นที่ชายแดน

    “ศอ.บต.ก็มีการรายงานในส่วนที่ดีขึ้น ในส่วนที่ยังมีปัญหาก็ต้องแก้ไข ก็แก้กันไปเรื่อยๆ ดูจากสีหน้าสีตาคนที่มาพบกันวันนี้และจากสองข้างทาง สังเกตดูร้านค้าต่างๆเขาก็มีชีวิตชีวามากกว่าเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับที่ผ่านมา เทศบาลมีการจัดงานวิ่ง งานศูนย์กลางทางศาสนาก็มีคนมาร่วมงานมากขึ้น ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีความรุนแรง”

    นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนพอใจการพัฒนาในระดับหนึ่งยังพอใจสูงสุดไม่ได้ เพราะยังแก้ไขไม่ได้ครบทุกภาคส่วน ตนก็มอบเป็นนโยบายว่าทุกคนก็คาดหวังรัฐบาล หลายอย่างเราก็ต้องดูแล ต้องเร่งรัด ต้องปรับแผน และศึกษาเพิ่มเติม เราต้องพัฒนาไปหลายๆพื้นที่พร้อมกัน และต้องพูดจาหารือกับมาเลเซียเพื่อนบ้านเราด้วย บางอย่างอาจจะติดขัดกันบ้างก็ค่อยๆปรับไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ