ข่าว

วิษณุ เผย "บิ๊กตู่" ไม่ได้มาหารือหาทางออกปมถวายสัตย์ไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "บิ๊กตู่" ไม่ได้มาหารือหาทางออกปมถวายสัตย์ไม่ครบและไม่เข้าใจคำพูด นายกฯปัดตอบส่งผลกระทบการทำงานรัฐบาล ยันไม่ใช่ปัญหา ยกอดีตเคยเกิดเหตุนี้

 

              7 ส.ค.62-ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ระบุจะแก้ไขปัญหาถวายสัตย์ไม่ครบว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขในเรื่องการถวายสัตย์อย่างไร และนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาปรึกษาตน และตนก็ไม่เข้าใจคำพูดของนายกรัฐมนตรี ว่าหมายถึงอะไร ซึ่งต้องถามนายกรัฐมนตรีเอง และตนก็ไม่ทราบปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างไรด้วย

 

            เมื่อถามว่า กรณีที่ว่าการถวายสัตย์ไม่ครบตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ จะมีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะ นี้ยังไม่ตอบ แต่กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง มองว่าเป็นสิ่งที่ดี
            ส่วนหากจะมีการตั้งกระทู้ถามในสภาก็เป็นเรื่องที่ว่าเขาจะถามใครและบุคคลนั้นก็เป็นผู้ตอบ ซึ่งถ้าถามนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีก็ต้องตอบ โดยตนเองหรือคนอื่นๆ อยู่ในฐานะที่ไม่รู้ แต่ในอดีตก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ก็ได้มีการแก้ไข แต่ไม่ใช่ทั้งคณะเพราะเป็นการปรับ ครม. ที่ไปทีละคนสองคน

           เมื่อถามว่า เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลชุดไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ และถ้าหากศาลตัดสินและทางฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้มาพูดอีก เรื่องนี้ตนก็ไม่ทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกเองว่ากำลังหาทางอยู่แต่ไม่ได้บอกตน โดยตนเห็นจากหนังสือพิมพ์ตอนแถลงข่าว 

         เมื่อถามว่า คำพูดของนายกรัฐมนตรี เป็นการยอมรับว่ากระทำผิดพลาดจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และ มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะไปพูดและกระพรือกันไปเอง แต่นายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันในส่วนของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อเป็นปัญหา ท่านก็จะแก้ไขในส่วนของนี้ ซึ่งก็ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเองเพราะเป็นเจ้าของคำพูด ตนไม่ได้เป็นคนพูด

          เมื่อถามอีกว่า หากนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ไปตอบคำถามแทนในสภาเมื่อมีการตั้งกระทู้หรืออภิปรายได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าสามารถมอบได้ แต่ ตนไม่ทราบว่าจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่ซึ่งขอให้ตนได้ทราบรายละเอียดก่อนอย่าเพิ่งมาสมมุติ 2 ชั้น 3 ชั้น

         เมื่อถามว่า หากยังไม่เคลียร์ในปัญหานี้จะทำให้ลุกลามหรือไม่  นายวิษณุ ระบุว่าอาจจะเป็นความเข้าใจของใครบางคน แต่นายกรัฐมนตรีคงไม่ได้เดือดร้อนถึงขนาดนั้น เพราะนายกไม่เคยบอกว่าเป็นความยากลำบากเดือดร้อน โดยเมื่อวาน นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องอื่นใน ครม. ไม่ได้พูดเรื่องนี้และรัฐบาลก็ทำงานไป ทำงานได้แล้วเมื่อแถลงนโยบายไปรัฐบาลก็ทำงานไป ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ