ข่าว

"กษิต" ลั่นรับไม่ได้ทหารมีตำแหน่งทางการเมืองในสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ จัดเสวนาเชียงใหม่ "กษิต" ลั่นรับไม่ได้ทหารมีตำแหน่งทางการเมืองในสภา "โคทม" ระบุฉันทามติใหม่ ก้าวข้ามความขัดแย้ง "สมชัย" ชี้ การแก้ รธน.คือหัวใจสำคัญ

 

อนาคตใหม่ จัดเสวนาเชียงใหม่คึกคัก "กษิต" ลั่นรับไม่ได้ทหารมีตำแหน่งทางการเมืองในสภา ระบุจุดอ่อนของสังคมคือความล้มเหลวของระบบศีลธรรม "โคทม" ระบุต้องหาฉันทามติใหม่ ก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง ด้าน "สมชัย" ชี้ การแก้ รธน.เป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหา ต้องสร้างกลไกบริหารบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ และมั่นคง          

 

          วันที่ 4 ส.ค. 62 -พรรคอนาคตใหม่ จัดเวทีเสวนา เรื่อง "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่: ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน" ซึ่งเป็นการเปิดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นเวทีแรก ณ พุทธสถาน จ.เชียงใหม่ ขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนสนใจเข้าร่วมเต็มห้องประชุม โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดดูแลความเรียบร้อยตลอดทั้งงาน 

 

          นายกษิต ภิรมย์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงความพยายามในการที่จะพาสังคมไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย มีข้อจำกัดเริ่มต้นจากเราอยู่ภายใต้วัฒนธรรมสังคมการเมืองแบบ อำนาจนิยมและระบบอุปถัมภ์ ที่ผ่านมาไม่ว่ารัฐบาลใด จนถึงรัฐบาลนี้ มักจะมีสิ่งที่เรียกว่า "โจรการเมือง" เข้ามาปะปนอยู่ด้วย แม้บางรัฐบาลไม่ได้มาจากหลักการประชาธิปไตย แต่การบริหารงานก็มีความซื่อสัตย์สุจริต และเห็นว่าจุดอ่อนของสังคมคือความล้มเหลวของระบบศีลธรรมในสังคมไทย ไม่มีใครกล้าพูดความจริงกับประชาชน ดังนั้น เวลาเราเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องเขียนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ในศีลธรรมด้วย

 

          "ผมเป็นคนหนึ่งที่คัดค้านกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และได้คัดค้านตั้งแต่เป็น สปท. โดยคัดค้านกรณีการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคล 3 รายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งผมรับไม่ได้ที่จะให้มีข้าราชการทหาร ผู้นำเหล่าทัพ เข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองในสภา ไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนในโลกที่ให้ข้าราชการประจำมีตำแหน่งทางการเมือง" นายกษิต กล่าว


       

 

          ด้าน นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัญหาที่เรามีขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาเชิงเศรษฐกิจ แต่เป็นปัญหาการเมือง เมื่อเราต้องการพัฒนาการเมือง ก็ต้องหาวิธีการใหม่ หาฉันทามติใหม่ ว่าเราจะก้าวข้ามการเมืองที่มีความขัดแย้งอย่างไร เราจะหาจุดที่สามารถพูดคุยกันได้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา การตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นตามที่ประชาชนเลือก ไปหาเสียงขายนโยบาย แต่กลุ่มอำมาต์และผู้มีลาภยศ ไม่เอาด้วยกับประชาชนถึง 2 ครั้ง เลยเกิดนวัตกรรมใหม่เป็น รัฐธรรมนูญ 2560 โดยผู้แสดงปาฏิหาริย์ทางกฎหมายครั้งแล้วครั้งเล่า รัฐธรรมนูญต้องมีความเป็นธรรม ต้องมีความงดงามทั้งในตอนเริ่มต้น ท่ามกลาง และตอนปลาย ทั้งนี้อยากเห็นอำนาจรัฐมาจากมนุษย์ ไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือพระผู้เป็นเจ้า

 

          ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่า ทุกฝ่ายมีส่วนในการสร้างความขัดแย้งด้วยกันทั้งสิ้น และจาก 13 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเราหยุดอยู่กับที่ จมอยู่ในปลัก ยังไม่เห็นอนาคตในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหา และเห็นว่าภายใต้ระบบการเมืองที่เป็นอยู่ ไม่ได้แก้ปัญหาอย่างแท้จริง เพราะรัฐธรรมนูญคือการออกแบบให้ได้มาซึ่งฝ่ายการเมืองที่มีความสามารถเพื่อมาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ตัวรัฐธรรมนูญต้องสร้างกลไกการบริหารบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ สร้างความมั่นคงทางการเมือง และเดินไปอย่างมั่นคง. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ