ข่าว

"เลขาฯสภา"ยันห้องประชุมพร้อมใช้งาน 5 สิงหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯสภา"ตรวจความพร้อมห้องประชุมจันทราก่อนใช้จริง 5 สิงหา ห่วงระบบลงคะแนน สำหรับส.ส. รองเลขาฯ บอกพื้นที่พร้อมใช้ ก่อนให้ชวนดูอีกครั้ง

 

รัฐสภา เกียกกาย 31 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมอาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย ในโซนของห้องประชุมจันทรา เพื่อใช้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา ว่านายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ  

 

พร้อมด้วยสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาฯ และเจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร ตรวจความพร้อมของสถานที่ ซึ่งจะใช้ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 5 สิงหาคมนี้ โดยนายสุชาติ ยืนยันความพร้อมที่สามารถเข้าใช้ห้องประชุมจันทรา ในการประชุมวุฒิสภานี้ได้ โดยล่าสุด ภายในห้องประชุมสามารถรองรับสมาชิกได้ทั้งหมด 350 ที่นั่ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเก้าอี้ จำนวน 150 ตัวเสริมเข้าไปเพื่อใช้รองรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ห้องประชุมที่จะใช้ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) นั้น ล่าสุดสามารถเข้าใช้ได้ จำนวน 10 ห้อง และภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ จะสามารถใช้ได้เพิ่มอีก 13 ห้อง รวมเป็น 23 ห้อง

 

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า ขณะที่ที่จอดรถสามารถเข้าใช้ได้ทั้งสิ้น 550 คัน สำหรับสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ หากพื้นที่ไม่เพียงพออาจหาเช่าพื้นที่จอดรถ และจัดบริการรถตู้รับ-ส่งมายังอาคารรัฐสภาเกียกกายได้ ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภา และอาคารประกอบทั้งหมด ทั้งคืบหน้าไปเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะยังเหลือการตกแต่งภายในและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  

 

"เลขาฯสภา"ยันห้องประชุมพร้อมใช้งาน 5 สิงหา

 

อย่างไรก็ตามการขนย้ายอุปกรณ์จากอาคารบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราวนั้น จะขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมด อาทิ เครื่องเสียง, ระบบไมโครโฟน, คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ แล้วเสร็จในวันที่ 1 สิงหาคม โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะดูแลการขนย้าย และร่วมพูดคุยกับผู้บริหารบริษัททีโอทีฯ ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนที่ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะตรวจความพร้อมนั้น มีการประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด ( มหาชน)  เพื่อรับทราบความคืบหน้างานก่อสร้างและรับทราบปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ตัวแทนจากบริษัท ซิโน-ไทย แสดงความเป็นห่วงว่า อาจจะยังไม่มีความพร้อม เรื่องการใช้งานกุญแจ หากหายต้องไปผลิตใหม่ที่ประเทศเยอรมัน

 

"เลขาฯสภา"ยันห้องประชุมพร้อมใช้งาน 5 สิงหา

 

ดังนั้นจะให้แม่บ้านถือแทนไม่ได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเฉพาะ , ระบบแอร์รวมและระบบรักษาปลอดภัย ที่ควรจัดเจ้าหน้าที่มาอบรมการใช้อาคารกับบริษัท ซิโน-ไทย ด้วย และแจ้งว่าพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังมีประกันภัยรับผิดชอบความเสียหาย ชำรุด หรือเกิดอัคคีภัย แต่พื้นที่ใดส่งมอบไปแล้ว ประกันภัยจะไม่ครอบคลุม  

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าตัวแทนบริษัท ซิโน-ไทย ซักถามปัญหาทางการการเงิน จาก บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ AIT ผู้รับเหมาติดตั้งระบบสารสนเทศและคุรุภัณฑ์ ภายในรัฐสภาที่มีความล้าช้า ในการติดตั้งไมโครโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องประชุมกรรมาธิการ ที่ยังค้างอยู่ 23 ห้อง ทำให้บริษัท ซิโน-ไทย ยังไม่สามารถส่งมอบห้องบางส่วนได้ว่าเป็นเพราะบริษัท AIT มีปัญหาทางการเงินหรือไม่  

 

"เลขาฯสภา"ยันห้องประชุมพร้อมใช้งาน 5 สิงหา

 

โดยตัวแทนจากบริษัท AIT ยอมรับว่า บริษัทกำลังจะมีปัญหา เพราะเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ การดำเนินการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ บริษัทต้องสำรองจ่ายไปก่อน แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้ง 23 ห้องภายใน 30 วัน แต่ไม่กล้ารับปาก เพราะยังมีปัญหาเรื่องท่อร้อยสาย ทำให้ทางบริษัท ซิโน-ไทย ยื่นคำขาดให้บริษัท AIT จัดการให้เสร็จภายใน 7 วัน โดยเฉพาะระบบไมโครโฟน เพราะที่ผ่านมาบริษัท ซิโน-ไทย เร่งรัดก่อสร้างห้องประชุมกรรมาธิการได้เสร็จแล้ว แต่ยังมีปัญหาการติดตั้งอุปกรณ์ของบริษัท AIT 

 

ขณะที่ นายสรศักดิ์  กล่าวยอมรับว่าการใช้ห้องประชุมมีปัญหาติดขัดอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่การทำงานมีความเห็นต่าง แต่ภาพรวมยังเป็นไปตามแผนงาน อย่างไรก็ตามตนกังวลประเด็นเรื่องของเครื่องลงคะแนนที่ในห้องประชุมจันทรา มีเพียง 350 เครื่อง ไม่เพียงพอกับจำนวน ส.ส. ที่มี 500 คน ซึ่งในการประชุมสัปดาห์หน้าจะมีกฎหมายสำคัญเริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณาแล้ว จึงต้องเร่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับการลงคะแนน เบื้องต้นคิดไว้คือให้สมาชิกแบ่งลงคะแนน 2 รอบ รอบแรก 250 คน รอบหลัง 150 คน  ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมนั้นอาจมีปัญหาเพราะเป็นคนละระบบ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ