ข่าว

'อนค.' เปิดแผนงาน-เครื่องมือติดตามทำงาน ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนค.' เปิดแผนงานและเครื่องมือในการติดตามผลงานและการทำงาน ส.ส. ของพรรค "ปิยบุตร" ชี้ นโยบายคือสมบัติร่วมกัน ยินดีหากรัฐบาลจะนำไปใช้

 

          วันที่ 30 ก.ค.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงแผนงานของพรรคอนาคตใหม่ และเครื่องมือในการติดตามผลงานของพรรค รวมถึง ส.ส. ในพรรค และสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ จะเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะเป็น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แผนปฏิรูปกองทัพ แผนทลายทุนผูกขาด ฯลฯ ว่า ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส. ทั้งหมด 81 คน พรรคตั้งใจจะทำ “Open FWP Project” โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1.บอกในสิ่งที่พรรคเคยได้แถลงนโยบายไว้ 2.แสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนและแสดงผลงานให้เห็น 3.อยากกระตุ้นเตือน สมาชิก และ ส.ส. ของพรรคให้ทำงานตลอดเวลา 4.ความโปร่งใส ทำให้พรรคเปิดเผย และทุกคนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ 5.การมีส่วนร่วมของประชาชน สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของพรรคได้ตลอดเวลา ต้องการให้พรรคทำงานต่อเนื่องทุกวัน ต้องการให้มีความใกล้ชิดประชาชน ทั้งหมดนี้ จึงทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา อย่างไรก็ตามทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่

     

          ในส่วนของเครื่องมือในการติดตามความคืบหน้าด้านนโยบาย นายปิยบุตร กล่าวว่า ในนโยบายที่ทางพรรคอนาคตใหม่เคยให้ไว้ที่มี 12 นโยบาย วันนี้ก็สามารถตรวจสอบได้ อาทิ นโยบายประชาธิปไตย ที่มีการเสนอในเรื่องต่างๆ ทั้งงานในสภา และงานนอกสภา โครงการนี้ จะเริ่มต้นในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมนี้ ที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง คือส่วนของนโยบายปฎิรูปกองทัพ เช่นเดียวกัน ทั้งนอกและในสภา หลักๆก็จะมีการรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรืออภิปรายงบประมาณกองทัพ เป็นต้น

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงในการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ได้รับการชื่นชมจากรัฐบาลว่าการอภิปรายรวมถึงนโยบายเองค่อนข้างดี เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เราคือฝ่ายค้าน ก็ทำหน้าที่ได้เพียงตรวจสอบเท่านั้น เรื่องไหนไม่ดีไม่งาม ก็จะไม่พูดไป หรืออาจจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคอนาคตใหม่ทำงานในบทบาทฝ่ายค้าน ในส่วนนโยบายที่ทางพรรคเคยแถลงข่าวไป ทุกนโยบายเป็นของสาธารณะ รัฐบาลสามารถนำไปใช้ได้ เพราะตนมองว่าเป็นสมบัติร่วมกัน

 

         ถามต่อถึงนโยบายบางเรื่องของรัฐบาล ที่เหมือนขัดต่อรัฐธรรนูญ นายปิยบุตร บอกว่า เรื่องนี้ต้องมีการหารือก่อน แต่ก็ระบุไว้แล้วว่าเงื่อนไขต้องสอดคล้องกันทั้งหมด และแจกแจงได้ ในส่วนที่เขียนลงมาในเล่มนโยบาย ดูไม่มีความละเอียด เขียนแบบนี้ใครก็สามารถเขียนได้

 

         ส่วนในเรื่องของการถวายสัตย์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ว่าเรื่องนี้ก็สำคัญ กรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แค่ตนแค่อยากให้ท่านยืนยัน หรือจะขอแก้ไข จะถวายสัตย์ใหม่ก็ได้ แต่ไม่ขอให้ตอบแบบนี้ ส่วนในทางกฎหมาย ก็คงจะมีการหารือในฝ่ายต่อไป

 

          ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโนบาย พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงเครื่องมือที่สามารถเปิดให้ทุกคนตรวจสอบได้ โดยจะมีการทำสรุปทุกสัปดาห์ว่า ส.ส. ทำอะไรมาบ้าง จึงเป็นที่มาของเครื่องมือในการติดตามความคืบหน้าของผลงานเหล่านี้ เช่น การรายงานการทำงานในสภาของพรรคอนาคตใหม่ อาทิ เวลาในการอภิปรายในประเด็นต่างๆ ,สัดส่วนการเข้าประชุมสภา ,10 อันดับผู้อภิปรายในสภา เป็นต้น ในส่วนของประชาชนเอง ก็สามารถติดตามได้ รวมไปถึงมีการสรุปเลือกเฉพาะราย ส.ส. ได้เช่นเดียวกัน ทุกคนก็จะสามารถเข้าไปดูได้ทุกเรื่อง อาทิ การเข้าประชุมสภา ยื่นญัตติเรื่องใดบ้าง หรือการทำงานนอกสภาเรื่องใดบ้าง เป็นต้น

 

          ผู้อำนวยการฝ่านนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจ ว่า นโยบายทลายทุนผูกขาด งานนอกสภาส่วนใหญ่จะเป็นงานรณรงค์ ส่วนงานในสภาจะมีการตั้ง กมธ. และตั้งกระทู้ เรื่องกฎหมายทุนผูกขาด และงานทางกฎหมาย ก็อาจจะเป็นในส่วนของการเสนอร่าง พ.ร.บ. ต่างๆ สำหรับประชาชนที่อยากจะร้องเรียน หรืออยากแสดงความคิดเห็นเรื่องใด ก็สามารถส่งมาได้ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ