ข่าว

"ส.ส.อนค." ​เสนอ 5 ขั้นตอนปลดล็อคปัญหาเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.อนค."​เสนอ 5 ขั้นตอนปลดล็อคปัญหาเกษตรกร "บิ๊กป๊อก" ชมขอรับไปพิจารณา ลั่นกลางสภา ให้ตรวจสอบ "ญาติทางปู่" ไม่เคยฮุบที่ดินหลวง

 

ส.ส.อนค."​เสนอ 5 ขั้นตอนปลดล็อคปัญหาเกษตรกร "บิ๊กป๊อก" ชมขอรับไปพิจารณา พร้อมลั่นกลางสภา ให้ตรวจสอบ "ญาติทางปู่" ไม่เคยฮุบที่ดินหลวง วอน "สภาฯ" ร่วมแก้ปัญหาที่ดิน ปลดล็อคกฎหมายบางอย่าง

 

          เมื่อเวลา 18.05 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนโยบายรัฐบาลประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรและการแก้ไขปัญหา พร้อมให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เนื่องจากในนโยบายรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภายังขาดประเด็นและรายละเอียด โดยย้ำว่านโยบายที่รัฐบาลนำเสนอคือนโยบายที่เคยเขียนมาแล้วเมื่อ 10 -30 ปีที่ผ่านมา และที่ระบุว่าจะแก้ไขปัญหาเกษตรกรโดยกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนอาจเป็นไปไม่ได้ หากขาดการแก้ไขใน 5 ขั้นตอนโดยเรียงลำดับ คือ 1.แก้ไขเรื่องที่ดิน ปัจจุบันเกษตรกรที่เช่าที่ดินเพื่อทำเกษตร คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรกรทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่จะปลดล็อคได้ คือ การออกมาตรการฉุกเฉินและรัฐต้องยุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับประชาชนเรื่องที่ดิน ที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ซึ่งมีข้อพิพาทว่าด้วยการบุกรุกพื้นที่ป่า รวมถึงรับรองสิทธิชุมชน 2.แก้ปัญหาหนี้สิน โดยชาวนากว่า 40 เปอร์เซ็นต์ พบอัตราการเป็นหนี้ที่สูง โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ ดังนั้นต้องแก้ไขผ่านระบบเครดิตทางเลือก 3.ประกันราคาพืชผลเกษตรและยาฆ่าแมลง 4.ใช้นวัตกรรมและการแปรรูป เพื่อเพิ่มราคาของสินค้าเกษตร และ 5.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยประชาชนและเกษตรกร

 

          จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมการอภิปรายของนายพิธา และพร้อมรับข้อเสนอดังกล่าวไปปฏิบัติ แต่แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเกษตรกร อาทิ ที่ดินทำกิน การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต้องใช้มาตรการแก้ไขกฎหมายเพื่อปลดล็อคให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทำกินดังกล่าวได้ ขณะที่ที่ดินทำกินในส่วนของพื้นที่ป่านั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหน่วยงานที่ดูแลผืนป่าทั่วประเทศให้คนไทยต้องเป็นผู้พิจารณาด้วย ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เคยปลดล็อคพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 และ ชั้น 2 พื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน 

 

          "ที่อภิปรายว่าคนไทยนายทุนมีเงินถือครองที่ดินของรัฐ ผมขอพูดฐานะคนที่อยู่ในตระกูล ว่า ไม่มี ยกเว้นที่ดินที่บ้าน และพร้อมรับการตรวจสอบ เฉพาะปู่ของผม หากเป็นคนละปู่ผมไม่รับรอง ทั้งนี้ผมกล้าพูดได้ว่าไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีปัญหาไม่มีไฟฟ้า หรือน้ำประปาใช้ ตามหลักการหากขอเลขที่บ้าน ไม่ว่าชั่วคราว หรือ ถาวร สามารถขอน้ำ และไฟได้ แต่หากเป็นพื้นที่ป่าไม่สามารถปักเสาได้เพราะถือว่าผิด ทั้งนี้เคยมีข้าราชการเคยทำ และโดนลงโทษฐานะมีพฤติกรรมประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง" พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง

 

          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ