ข่าว

สภาเดือด "ส.ว." ซัด ส.ส.ขี้ข้าโจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสี่ยโจ้ ฉะ "บิ๊กตู่" ไม่เชื่อฝีมือปราบโกง แฉ ปภ.ผลาญงบซื้อแต่รถดับเพลิงจากบริษัทที่ "ป.ป.ช." ฟันฮั้ว เดือด ส.ว. ซัด "ส.ส.ขี้ข้าโจร" เจอสวน "เลียเท้าทหารเข้ามา

 

          26 ก.ค.62-ห้องประชุมรัฐสภา สำนักงานทีโอที นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายโจมตีนโยบายรัฐบาลว่าเขียนไว้กว้างมาก จนระบุความชัดเจนไม่ได้ และนอกจากรัฐบาลต้องแถลงนโยบายแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ ม.162 ยังกำหนดให้รัฐบาลชี้แจงถึงที่มารายได้ นายกฯ จึงอย่าบอกว่ามาจากงบประมาณ และถ้าหากชี้แจงด้วยวาจา ขอให้นายกฯ ส่งรายละเอียดเป็นรายลักษณ์อักษรถึงสภาใน3วันหลังเสร็จการอภิปราย

 

                นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในนโยบายรัฐบาลที่กำหนดเรื่องป้องกันและปราบปรามทุจริตนั้น ตนไม่เชื่อ เพราะนายกฯ เป็นคนเดิมอยู่มาไม่ได้ปราบอะไรจริงจัง ดูได้จากการใช้งบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ใช้งบ80%ซื้อรถดับเพลิงอย่างเดียว แล้วนำมาจอดทิ้งไว้ บางคันซื้อมาไม่เคยใช้งาน และซื้อกับบริษัทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น จนมีข้อสงสัยเรื่องการล็อกสเป็ก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สอบหรือยัง และที่หนักไปกว่านั้น บริษัทดังกล่าวถูกร้องต่อป.ป.ช. กรณีมีพฤติกรรมฮั้ว และป.ป.ช.ก็ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว ซึ่งนายกฯ ต้องจัดการ เพราะถือเป็นการตบหน้าอย่างแรง

                นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ท่าเรือแหลมฉบังกำลังจะมีการประมูลเฟส 3 ซึ่งอยู่ในพื้นที่อีอีซี และนายกฯ ก็เป็นประธานอีอีซีด้วยนั้น มีเอกชน2กลุ่มแข่งขัน แต่มีความพยายามจะให้กลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับพลังงานได้ไป ไม่ใช่กลุ่มบริษัทที่มีความถนัดด้านการเดินเรือ 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายยุทธพงศ์ อภิปรายมาถึงตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจ้งเนื่องจากเกี่ยวข้องกับโครงการอีอีซี ก่อนจะออกจากห้องประชุมไปในทันที โดยชี้แจงว่า มีภารกิจพบกับประธานไอเคโอ แล้วจะกลับมาประชุมรัฐสภาต่อ ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ ได้สอบถามด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ว่าเหตุใดพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ฟังอภิปราย ทนฟังไม่ได้หรือ

                ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งกับที่ประชุมรัฐสภาเพื่อขอไปปฏิบัติภารกิจภายนอกรัฐสภา ความวุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นายกฯ หนีการประชุมและทนฟังประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้ ทำให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงให้ถอนคำพูด  อาทิ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนายยุทธพงศ์ กล่าวตอบโต้ว่า "ไม่ได้พาดพิงกลุ่มสามมิตร ทำไมต้องประท้วง พวกตัวประกอบ 10 บาท" ทำให้การประท้วงหนักขึ้น ซึ่งนายพรเพชร วินิจฉัยให้นายยุทธพงศ์ถอนคำพูดกรณีที่ระบุว่านายกฯ หนีสภา และ ตัวประกอบ 10 บาท พร้อมขอให้ขอโทษส.ส.ที่ถูกพาดพิงดังกล่าวด้วย

                     ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในระหว่างความวุ่นวายดังกล่าว มีส.ว. ผสมโรง คือ นายกิติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงและบอกว่าจะขอพูดคำว่า "ส.ส.ขี้ข้าโจร" ทำให้นายยุทธพงศ์ ตอบโต้ขึ้นว่า "กลุ่มคนพวกนี้เลียเท้าทหารเข้ามา" อย่างไรก็ก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย นายพรเพชร กล่าวตัดบทให้ 2 ฝ่ายยุติ และให้ สมาชิกรัฐสภาใช้สิทธิ์อภิปรายและประท้วง แต่ไม่สามารถยุติการโต้ตอบไปมาได้ ทำให้นายพรเพชร ถูกทักท้วงประสิทธิภาพ และความเข้มแข็งต่อการควบคุมการอภิปรายที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ทั้งนี้นายพรเพชร วินิจฉัยกรณีของนายกิตตศักดิ์ และนายยุทธพงศ์ ให้ถอนคำพูดที่พาดพิงต่อกัน แต่นายกิตตศักดิ์ ยืนยันว่าจะไม่ถอนคำว่า ส.ส.ขี้ข้าโจร


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ