ข่าว

อภิปรายนโยบายสุดตึง"โรม"ย้ำปมสืบทอดอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิปรายนโยบายสุดตึง"โรม"ย้ำปมสืบทอดอำนาจ"บิ๊กตู่"แจงเข้ามาเพื่อยุติสถานการณ์  

 

รัฐสภา ทีโอที - 25 กรกฏาคม 2562  "บิ๊กตู่"รับไม่ได้นำเรื่องกล่าวหาที่ไร้หลักการอภิปรายในสภาฯ ก่อนปะทะ "คารม"​ เป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน ด้าน "องครักษ์ รัฐบาล" ลุกประท้วงให้หยุดเสียดสีนายกฯ พร้อมบอกหากพบทุจริต เตรียมไปกราบเท้าขอให้ลาออก

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภา ช่วง 19.30 น.  ว่า เป็นไปอย่างวุ่นวาย เพราะมีการประท้วงการอภิปรายของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โดยส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายต่อประเด็นการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีลักษณะของการสืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหาร ทั้งนี้ไม่เชื่อว่านโยบายที่ว่าด้วยการพัฒนาและเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่มีธรรมาภิบาล ความรักชาติและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะทำได้จริง

 

เนื่องจากที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ สมัยที่เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงปล่อยให้น้องชาย, รุ่นพี่ที่นั่งติดกับนายกฯ ใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน จำนวน 20 ล้านบาทเดินทางและรับประทานอาหารราคาแพง คือ ไข่ปลาคาเวียร์ รวมถึงมีประเด็นที่ปล่อยคนใกล้ชิดนายกฯ กระทำพฤติกรรมที่สังคมวิจารณ์ว่าส่อการทุจริตคอร์รัปชั่น 

 

"มีข้อความที่ระบุว่าพวกเขาเข้ามาเพื่อประโยชน์ และปกป้องความมั่นคงของตนเองรวมถึงช่วยเหลือพวกพ้องของตนเอง โดยอ้างว่าเพื่อประชาชน ซึ่งผมขอถามคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เขาจะรัฐประหารอีกหรือไม่" นายรังสิมันต์ กล่าว


ทั้งนี้ระหว่างการอภิปรายของนายรังสิมันต์ กล่าวถึงรุ่นพี่ที่รับประทานอาหารราคาแพง การถ่ายทอดสดภาพห้องประชุมได้จับไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งนั่งติดกับพล.อ.ประยุทธ์  พบภาพพล.อ.ประวิตรนั่งอมยิ้มและหัวเราะ พร้อมหันไปทางพล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมายิ้มตอบพล.อ.ประวิตรด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตามระหว่างการอภิปราย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกผู้ประท้วงการอภิปรายของนายรังสิมันต์ ว่าอภิปรายนอกประเด็น โดยนายกรุงศิวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงและขอให้ผู้อภิปรายยุติการถากถาง เสียดสี ใส่ร้ายนายกฯ และรัฐมนตรี เพราะประชาชนต้องการฟังนโยบายของรัฐบาลและการขับเคลื่อนนโยบาย โดยไม่ต้องการฟังเรื่องส่วนตัวของของบุคคลใด 

 

ตนการันตีว่าผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นคนดี อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลปัจจุบันพบการทุจริตแม้เพียงเล็กน้อย ตนจะเดินขึ้นไปบนบังลังก์และกราบเท้า พร้อมบอกว่าหมดความสง่างาม ขอให้ลาออก ซึ่งตนยืนยันว่าจะทำด้วยเกียรติของนักแสดงกว่า 50 ปี

 

"ผมไม่เถียงว่าพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร คือ เจ้านายผม แต่สิ่งที่ต้องตระหนัก คือ ความรู้จักที่ต่ำที่สูง และ มนุษยธรรม ซึ่งสภาคือ ที่ขัดเกลามันสมองของ ส.ส. ส่วนคำถามที่ว่าจะรัฐประหารหรือไม่ ผมตอบแทนได้ว่าเมื่อมีนักการเมืองแบบนี้มีอีกแน่นอน" นายกรุงศิวิไล ประท้วง

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อคำพาดพิงของนายรังสิมันต์ ด้วยน้ำเสียงที่ดุดันโดยยืนยันว่าการปฏิวัติที่ผ่านมา ตนไม่อยากทำ แต่เป็นเพราะสถานการณ์ที่ต้องควบคุมไม่ให้ลุกลาม ทั้งนี้ตนไม่เคยเตรียมการล่วงหน้ามาก่อน ขณะที่อภิปรายว่ามีการทุจริตนั้น ต้องพิจารณากลไกด้วยว่ามีการตรวจสอบอย่างไร กฎหมายกำหนดไว้อย่างไร ซึ่งกรณีที่พูดไปเรื่อยทำให้สังคมเข้าใจผิด

 

"พูดแบบไม่มีหลักเกณฑ์ทำให้เสียหาย ผมรับไม่ได้ ซึ่งผมอยากให้สนใจด้วยว่า โครงการรับจำนำข้าว มีคดีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นเท่าไร มีตัวเลขในคดีอาญามากกว่า 1,162 เรื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยน้ำเสียงที่แข็งกร้าว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯ ชี้แจง นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกประท้วง ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มือซึ่งถือกระดาษชี้ไปยังนายคารม พร้อมบอกว่า "คุณมีส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย" 

 

ทั้งนี้ นายคารม ประท้วงการชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมมีคำพูดตอนหนึ่งว่า "ที่นี่สภา ไม่ใช่ค่ายทหาร" ทั้งนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พยายามตัดบทแต่ไม่สำเร็จจนพล.อ.ประยุทธ์ ขอใช้สิทธิ์ชี้แจงสั้นๆ ด้วยว่า "ผมก็มาจากประชาชนเหมือนกัน และประชาชนเลือกให้ผมมาเป็นนายกฯ" 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนบรรยากาศจะตึงเครียดต่อไป นายพรเพชร กล่าวตัดบทคู่ที่ประท้วงพาดพิง และให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายตามลำดับต่อไป.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ