ข่าว

"ปิยบุตร" จี้สอบ "บิ๊กตู่" กล่าวปฏิญาณตนไม่ครบประโยค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" จี้ สอบความสมบูรณ์ครม. ปมนายกฯกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ ตกหล่นประโยค จะรักษาไว้แบะปฏิบัติตามรธน.


           หอประชุมทีโอที -25 ก.ค.62 เวลา 11.15 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวภายหลังยื่นหารือและซักถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวข้อความในการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่งไม่ครบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ตามกฎหมายของคณะรัฐมนตรีว่า

            

              จากการตรวจสอบคลิปข่าวราชสำนัก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนายกฯได้นำครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 แต่ปรากฏในคลิปว่า ถ้อยคำที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนั้น ไม่ครบและไม่จบประโยค ขาดถ้อยคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ซึ่งจะกลายเป็นประเด็นสืบเนื่องถึงความสมบูรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยการขอหารือในประเด็นดังกล่าวไม่ใช่การตีรวน แต่เป็นความปารถนาดีจริงๆ ซึ่งตนรู้สึกเสียดายที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ไม่รับไว้ประเด็นพิจารณา

           "ปิยบุตร" จี้สอบ "บิ๊กตู่" กล่าวปฏิญาณตนไม่ครบประโยค

     นายปิยบุตร กล่าวว่า การถวายสัตย์เป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรต่างๆ ทั้งสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร องคมนตรี หรือผู้พิพากษา ตุลาการ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ทุกคนต้องปฏิญาณตน การกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนสมควรถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นพิจารณาให้เป็นบรรทัดฐาน มิเช่นนั้นครม.ชุดต่อไปๆ ก็จะพูดไม่ครบ หรืออาจมองได้ว่านายกฯจงใจกล่าวคำปฏิญาณไม่ครบเพราะอาจมีกระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าคลิปข่าวราชสำนักดังกล่าว สามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้ และตนคงไม่กล้าตัดต่อคลิปข่าวราชสำนักแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ