ข่าว

วิษณุ เตือน ฝ่ายค้านอภิปราย คุณสมบัติ "บิ๊กตู่" ต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เตือน ฝ่ายค้านอภิปราย คุณสมบัติ "บิ๊กตู่" ต้องระวัง หลังศาลรับวินิจฉัย อาจกลายเป็นการชี้นำ เผย นายกฯฝากทุกคนทำการบ้าน รมต.เก่า ที่เป็นส.ว.ช่วยลุกแจงได้

 

        23 ก.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ในส่วนของรัฐบาลมีหน้าที่ในการชี้แจงนโยบาย นายกฯคงอ่านคำแถลงนโยบาย

 

            จากนั้นเปิดโอกาสให้ซักถาม เราจะไปเตรียมการอะไรได้ แต่บางคนอาจเดาข้อสอบว่าจะถูกพาดพิงคุณสมบัติก็ต้องเตรียมตัว ส่วนภาพรวมนโยบายเห็นมาด้วยกัน จึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมาจะมีการจัดห้องให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานเตรียมให้ข้อมูล เพราะรัฐมนตรีมาใหม่อาจยังไม่เข้าใจรายละเอียดอะไรทำไปแล้วติดขัดอะไรหรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมให้ข้อมูล แต่ไม่ทราบว่าที่ห้องประชุมที่ทีโอทีจะมีการจัดห้องไว้ให้หรือไม่ 

           เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ ฝ่ายค้านต้องระมัดระวังการอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อภิปรายได้แต่ควรต้องระมัดระวังการใช้ถ้อยคำ เพราะอาจกลายเป็นการชี้นำ เขาคงทราบแล้ว เมื่อคดีอยู่ในศาลเรื่องควรไม่ควรก็คงต้องรู้ รัฐบาลจะตอบอะไรก็ต้องระมัดระวัง แต่อะไรที่เป็นประเด็นซึ่งผิดเท็จจริงก็ต้องชี้แจง ไม่ใช่การชี้นำศาล เพราะจะนั่งเฉยๆ คงไม่ได้เนื่องจากได้ยินกันไปทั่วประเทศ 

          เมื่อถามว่า ท่านถูกวางตัวให้ผู้ชี้แจงประเด็นอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีมีอะไรที่พูดเพื่อทำความเข้าใจได้ก็พูดได้ เราถือหลักว่าการอภิปรายนโยบายคณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกัน แม้แต่การอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ ก็กระทบรัฐมนตรีทั้งหมด เพราะถ้านายกฯ พ้น ครม.ก็พ้นทั้งหมด ถือว่ามีส่วนได้เสียร่วมกัน ตนจะลุกขึ้นชี้แจงในส่วนไหนขอดูกาลเทศะจังหวะเวลา และดูที่เนื้อหาสาระ อะไรที่ผิดแล้วทำให้คนเข้าใจผิดติดหูติดตาคน ก็ต้องรีบแก้ไข ทั้งนี้ นายกฯ เคยเปรยในที่ประชุมครม.ให้รัฐมนตรีทุกคนทำการบ้าน หากถามเรื่องของรัฐบาลก่อน แล้วมีอดีตรัฐมนตรีบางคนที่เป็น ส.ว.อยู่ ก็สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ