ข่าว

ธนาธร เชื่อคำร้องทุบอนาคตใหม่ม.49 ศาล รธน.ไร้อำนาจยุบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" ยัน ศาล รธน.ทำได้แค่สั่งหยุดการกระทำ ไม่ใช่อำนาจยุบพรรค ตามคำร้อง ม.49 ลั่นงานเสวนา หากมีรัฐประหารอีก 7 พรรคฝ่ายค้านพร้อมสู้อำนาจเผด็จการ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2562 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ภายหลังร่วมการเสวนาของ 7 พรรคฝ่ายค้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้ตอบคำถามกรณีการเตรียมชี้แจงในเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของนายณฐพร โตประยูร ยื่นให้วินิจฉัยพรรคอนาคตใหม่ และคณะกรรมการบริหารพรรค ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 49 หรือไม่ว่า เรื่องนี้มี 2 ประเด็น คือคำร้องที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญหากดูตามมาตรา 49 แล้วไกลที่สุดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้คือสั่งให้เราหยุดการกระทำดังกล่าว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีที่จะยุบพรรคจากคำร้องนี้

 

"ดังนั้นอยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ไว้วางใจได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจนี้ ส่วนอีกข้อที่อยากชี้แจงคือ เมื่อมีคำร้องนี้เกิดขึ้นประชาชนจำนวนมากก็เข้าใจว่าคำร้องนี้อาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ นั่นแปลว่าประชาชนไม่มั่นใจเลยในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และเห็นว่าเอะอะอะไรก็มีการยุบพรรค ก็ใช้กระบวนการยุติธรรมมาเล่นงานพรรคการเมืองที่มีจุดยืนต่อต้านอำนาจของเผด็จการ ดังนั้นก็อยากตั้งคำถามไว้ว่าทำไมพี่น้องประชาชนจำนวนมากถึงคิดอย่างนี้ ศาลต่างๆ มีความยุติธรรมจริงหรือไม่" นายธนาธร กล่าว

 

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งถึงการกระทำตามคำร้องนั้นมาหรือยัง นายธนาธร หัวหน้าพรรค อนค. กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำร้อง

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจยุบพรรคตามคำร้อง นายธนาธร หัวหน้าพรรค อนค. กล่าวว่า คำร้องอ้างถึง มาตรา 49 ใช่หรือไม่ ซึ่ง มาตรา 49 บอกว่าถ้าเจอการกระทำดังกล่าวให้ศาลบอกให้พรรคการเมืองนั้นหยุดการกระทำ ไม่ได้บอกให้อำนาจศาลยุบพรรค

 

เมื่อถามถึงการพูดบนเวทีเสวนา 7 พรรคฝ่ายค้าน เรื่องทางออกการแก้ปัญหาวิกฤติของชาติ นายธนาธร กล่าวว่า หัวใจปัญหาของประเทศคือเรื่องอำนาจเป็นของใครในประเทศนี้ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าเป็นอำนาจของประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฯ ฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจประชาชน ให้อำนาจกับการสืบทอดอำนาจของ คสช. กลไกลการสืบทอดอำนาจ คสช.ต่างๆ ถูกสร้างขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญฯ ฉบับนี้

 

"พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพเยอะ เรามีคนที่มีความรู้ มีความสามารถ คนที่อยากเห็นประเทศพัฒนาไปข้างหน้า เพียงแต่การดำรงอยู่ของรัฐธรรมนูญฯ ฉบับนี้ กดทับศักยภาพของประเทศไทยไม่ให้ไปไกลกว่านี้ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ชักชวนพี่น้องประชาชนทุกคนให้มาร่วมกันคิดอย่างจริงจังว่าระเบียบที่สังคมจะอยู่ร่วมกันควรเป็นอย่างไร สังคมที่ดีควรมีรูปร่างหน้าอย่างไร มาช่วยกันผลักดันให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญฯ เพื่อสร้างสังคมใหม่ที่เราอยากเห็น อยากให้เป็น หากเราทำได้ จะเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคนรุ่นต่อไป"นายธนาธร กล่าว

 

เมื่อถามว่าช่วงหนึ่งในเวทีเสวนา ที่ตอบคำถามหากอนาคตมีการรัฐประหาร สถานที่ที่จะนัดรวมกันไม่ใช่แยกคอกวัวแล้ว แต่เป็นรัฐสภา ซึ่งอาจทำให้ตีความได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายธนาธร หัวหน้าพรรค อนค. กล่าวว่า ก็ส่งสัญญาณแน่นอนว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ พร้อมที่จะต่อสู้กับการทำรัฐประหารถ้าเกิดมีขึ้นในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ