ข่าว

เปิดนโยบาย รบ. "12ด้านหลัก-12ด้านเร่งด่วน"แก้ทุจริต-แก้ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ส่อง"นโยบาย รบ.เตรียมแถลงรัฐสภา "12ด้านหลัก-12ด้านเร่งด่วน แก้ทุจริตราชการ-การเมือง เปิดช่อง"แก้รธน."พร้อมเปิดช่องฟังความเห็น"แก้รธน."

       รายงานข่าวแจ้งถึงสาระสำคัญในนโยบายรัฐบาลฉบับสมบูรณ์นั้น ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เมื่อจัดพิมพ์เสร็จแล้ว จะแจกจ่ายให้รัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันที่ 21 ก.ค.เพื่อศึกษาและเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบาย จากนั้นจะแจกจ่ายให้กับส.ส.ต่อไป  ส่วนสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งให้มารับได้วันที่ 22 ก.ค.นี้

 

       โดยนโยบายรัฐบาล แบ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน และนโยบายหลัก 12 ด้าน 

        เบื้องต้น 12 นโยบายหลัก ได้แก่ 1.ปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ และความสงบสุขของประเทศ 3.ทำนุบำรุงศาสนาและวัฒนธรรม 4.การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก 5.การพัฒนาเศรษฐกิจ และความสามารถในการแข่งขันของไทย 6.การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค 7.การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐากราก 8.ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของไทยทุกช่วงวัย 9.สาธารณสุข ความเสมอภาคและสวัสดิการที่เหมาะสมกับกลุ่มประชาชน 10.การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 11.การปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ 12.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวนการยุติธรรม

        ขณะที่นโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน วางไว้ 1.แก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน 2.ปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน 3.มาตรการเศรษฐกิจเพื่อรองรับการผันผวนของเศรษฐกิจโลก 4.การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร 5.พัฒนานวัตกรรมการยกระดับศักยภาพของแรงงาน 6.การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต 7.การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 8.แก้ไขปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำ 9.แก้ไขปัญหายาเสพติดและความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 10.พัฒนาระบบการให้บริการประชาชน 11.สนับสนุนให้มีการศึกษาการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและดำเนินเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และ12.การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้งเป็นโยบายที่เพิ่มขึ้นมาในวันประชุมครม.เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ