ข่าว

"สุทิน" ชี้ "บิ๊กตู่" ถูกลดความเชื่อมั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ชี้ "บิ๊กตู่" ถูกลดความเชื่อมั่น-สร้างแต้มต่อฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัติ ยันไม่ฉวยโอกาสตีรวนอภิปรายนโยบายรัฐบาล ไม่แปลกใจ "พปชร." ตั้งทีมตอบโต้

 

               20 ก.ค.62-"สุทิน" ชี้ "บิ๊กตู่" ถูกลดความเชื่อมั่น-สร้างแต้มต่อฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัติ ยันไม่ฉวยโอกาสตีรวนอภิปรายนโยบายรัฐบาล ไม่แปลกใจ "พปชร." ตั้งทีมตอบโต้ ข้องใจ "รัฐบาล" ส่งนโยบายให้ สภาฯ ช้า หวั่นเตรียมตัวไม่ทัน จ่อยื่นยุบ "พปชร." หากศาลรธน. ชี้ "บิ๊กตู่" ขาดคุณสมบตินั่งนายกฯ

               นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวต่อประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้วินิจฉัยคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า กรณีดังกล่าวเชื่อว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อการเป็นผู้นำประเทศ และผู้นำรัฐบาลต่อการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ช่วงวันที่  25 – 26 กรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องดังกล่าวหมายถึงการมีน้ำหนักเบื้องต้นต่อปัญหาในคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ แม้ศาลรัฐธรรมนูญไม่ระบุให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวและ พล.อ.ประยุทธ์สามารถนำแถลงนโยบายรัฐบาลได้แต่ความเชื่อมั่นของประชาชนจะลดน้อยลง และเป็นโอกาสที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน           

 

 

                "นายกฯ จะต้องคิดเองว่าเหมาะสมอย่างไรหรือไม่ แต่พรรคเพื่อไทยจะไม่ฉวยโอกาสตีรวนการแถลงนโยบายรัฐบาลจนประชาชนไม่ได้สาระในประเด็นนนโยบายอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่ต้องเน้นให้ประชาชนเห็นคือความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร และความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศ" นายสุทิน กล่าว

                นายสุทิน ยังกล่าวต่อกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมจัดสรรส.ส.เพื่อตอบโต้และประท้วงการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ว่า เป็นเรื่องปกติ ซึ่งตนไม่กังวล อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่ตนกังวลเล็กน้อย คือ รัฐบาลยังไม่จัดส่งนโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภาไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ส.ส.อาจได้รับเนื้อหาล่าช้าและเตรียมตัวไม่ทัน ซึ่งถือว่าเป็นเจตนาที่ทำให้ผู้ที่ต้องการอภิปรายตั้งหลักไม่ทันหรือไม่

                นายสุทิน ยังกล่าวย้ำต่อความเชื่อมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ลดลงหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติว่า ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลานานหรือไม่ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าพล.อ.ประยุทธ์หมดคุณสมบัติจะเป็นนายกฯ  รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องสิ้นสุดลงทันที ดังนั้นการนำนโยบายที่แถลงไปปฏิบัติจะเกิดปัญหาหรือไม่ นอกจากนั้นเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองแน่นอน เพราะหากพล.อ.ประยุทธ์ขาดคุณสมบัติ คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐต้องรับผิดชอบ ฐานะที่ส่งบุคคลที่ขาดคุณสมบัติลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคพลังประชารัฐทันที เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในแนวทางดังกล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ