ข่าว

นิพนธ์ ลั่นไม่ใช่มือใหม่มหาดไทย พร้อมคุมงานท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิพนธ์ ระบุ ไม่ใช่มือใหม่มหาดไทย ผ่านการทำงานโชกโชน  ยันเลือกตั้งท้องถิ่นต้องหารือหลายฝ่าย แจงข้อร้องเรียนทุจริตซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ไม่ได้เกิดขึ้นสมัยตน

 

18 กรกฎาคม 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นวันแรก และได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีแสดงเจตนาต้องการกำกับดูแลกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  

 

โดยบอกว่า ต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้พิจารณาเรื่องการแบ่งงาน แบ่งภารกิจ แต่ตนถือว่าไม่ใช่มือใหม่ของงานมหาดไทย เพราะเคยเป็นฝ่ายอำนวยการ สมัยที่ ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาก่อน จึงถือว่าเป็นงานที่คุ้นเคย อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ที่เป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่าสามารถทำทุกภารกิจตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมายได้ 

 

นายนิพนธ์ ยังย้ำด้วยว่า ทิศทางการแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนขณะนี้ ต้องยอมรับว่าถ้าท้องถิ่นเข้มแข็ง ประเทศก็จะเข้มแข็ง จึงต้องทำให้การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไกที่จะทำหน้าที่บริการสาธารณะให้กับประชาชน ควบคู่กับการสร้างธรรมาภิบาลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

สำหรับการปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น นายนิพนธ์ บอกว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องหารือกันทุกฝ่าย เพราะมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลายด้ายหลายส่วน อีกทั้งยังมีเรื่องงบประมาณที่ต้องพิจารณาอีกด้วย 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงคำครหาและข้อร้องเรียนที่ค้างอยู่ใน ป.ป.ช. จากการทำงานช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายก อบจ. โดยเฉพาะโครงการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง วงเงิน 52 ล้านบาทนั้น นายนิพนธ์ บอกว่า เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในท้องถิ่น ไม่น่าจะมีข้อโต้แย้งอีกแล้ว เพราะได้ชี้แจงไปหลายครั้งว่าไม่เกี่ยวกับการทุจริต 

 

เพราะกรณีที่ร้องเรียนคือมีการซื้อรถซ่อมบำรุงทางก่อนหน้าที่ตนจะเข้ารับหน้าที่ และมีการร้องเรียนว่าอาจมีการสมยอมราคา จึงไม่จ่ายเงินที่ใช้จัดซื้อ  ทำให้มีการร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. แต่สาเหตุที่ระงับการจ่าย เพราะมีเรื่องของการสมยอมราคา ฉะนั้นจึงเป็นการรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ และไม่มีความกังวลหากฝ่ายค้านนำประเด็นนี้มาอภิปรายในสภา เพราะตนจะได้มีโอกาสได้ชี้แจงให้เข้าใจ

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ